Bình luận mới

×Close

Hướng dẫn cơ bản về đồng hồ đo ánh sáng máy ảnh

 Ngày nay, mọi máy ảnh đều có đồng hồ đo ánh sáng tích hợp - nhưng thực chất nó là  gì và nó hoạt động như thế nào?

Trong bài viết này, tôi chia sẻ mọi thứ bạn cần để hiểu về đồng hồ đo ánh sáng của máy ảnh của bạn. Và khi hoàn tất, bạn sẽ có thể chọn các chế độ đo sáng khác nhau , ngoài ra bạn sẽ biết cách đo sáng cho máy ảnh của mình để có kết quả tuyệt vời.

Máy đo ánh sáng camera là gì?

Một mét ánh sáng  biện pháp  lượng ánh sáng phản chiếu một cảnh, sau đó chỉ ra sự kết hợp đúng đắn các thiết lập ( tốc độ màn trập , khẩu độ và ISO ) cho một hình ảnh nổi tiếp xúc.

Nói cách khác, máy đo ánh sáng là tất cả để có được độ phơi sáng cân bằng, chi tiết, đẹp , trong đó vùng sáng không quá sáng và vùng tối không quá tối.

Máy ảnh của bạn gần như chắc chắn có đồng hồ đo ánh sáng, mặc dù một số nhiếp ảnh gia cũng mua đồng hồ đo cầm tay. Loại thứ hai cũng giống như đồng hồ đo ánh sáng máy ảnh, ngoại trừ chúng cung cấp khả năng kiểm soát tốt hơn và tính linh hoạt cao hơn.

Bây giờ, nếu bạn đã quen thuộc với những điều cơ bản về phơi sáng, bạn biết rằng một hình ảnh phơi sáng tốt là sản phẩm của khẩu độ, tốc độ màn trập và ISO làm việc cùng nhau. Bạn có thể sử dụng khẩu độ rộng nhưng tốc độ cửa trập nhanh, khẩu độ hẹp nhưng tốc độ cửa trập chậm hoặc ISO cao nhưng khẩu độ hẹp - và cuối cùng bạn sẽ có cùng mức phơi sáng.

Quan điểm của tôi là đồng hồ đo máy ảnh sẽ không cho bạn biết khẩu độ, tốc độ màn trập và ISO chính xác mà bạn cần để có một bức ảnh phơi sáng tốt. Thay vào đó, nó sẽ cho phép  bạn , với tư cách là nhiếp ảnh gia, cân bằng cài đặt của bạn và nó sẽ chỉ cho bạn biết điểm cân bằng đó tồn tại ở đâu. Có lý?

Làm thế nào để hiểu đồng hồ đo ánh sáng của máy ảnh của bạn và có được độ phơi sáng bạn muốn

Cách hoạt động của đồng hồ đo ánh sáng máy ảnh

Như tôi đã giải thích ở trên, đồng hồ đo ánh sáng đo ánh sáng. Ngày nay, hầu hết các máy ảnh sử dụng một quy trình gọi là đo sáng TTL (tức là đo sáng  thông qua ống kính ). Máy ảnh của bạn kiểm tra ánh sáng đi qua ống kính, sau đó sử dụng nó để đánh giá độ sáng của cảnh.

Tiếp theo, máy đo cho biết cài đặt phơi sáng tối ưu dựa trên các tính toán nội bộ. Nói chung, mục tiêu của đồng hồ đo ánh sáng là làm cho cảnh có màu xám trung bình , còn được gọi là  xám 18% , đây là mức xấp xỉ phù hợp của hầu hết các cảnh.

Vì vậy, nếu bạn đang chụp ảnh một cái cây, đồng hồ đo của máy ảnh sẽ đo ánh sáng phản chiếu từ cái cây và vào ống kính của bạn. Nó sẽ tính toán tốc độ cửa trập, khẩu độ và sự kết hợp ISO sẽ làm cho cảnh có 18% màu xám khi được chụp. Và nó sẽ giao tiếp (hoặc tự động chọn) các cài đặt này, tùy thuộc vào chế độ máy ảnh của bạn.

Nếu bạn đang sử dụng chế độ Tự động, máy ảnh của bạn sẽ lặng lẽ đo sáng, sau đó chọn cài đặt để có độ phơi sáng tối ưu. Nếu bạn đang sử dụng chế độ Ưu tiên khẩu độ , bạn có thể chọn ISO, sau đó máy ảnh của bạn sẽ chọn tốc độ cửa trập tạo ra kết quả màu xám 18%. Và nếu bạn đang sử dụng chế độ Thủ công , máy ảnh của bạn sẽ chỉ cho biết các cài đặt lý tưởng, bằng cách sử dụng thanh phơi sáng ở dưới cùng của kính ngắm:

Làm thế nào để hiểu đồng hồ đo ánh sáng của máy ảnh của bạn và có được độ phơi sáng bạn muốn

Đặt máy ảnh của bạn ở chế độ Thủ công, sau đó nhìn vào cuối màn hình trong kính ngắm của bạn. Chú ý thang đo với số 0 ở giữa. Đó là đồng hồ đo ánh sáng tại nơi làm việc.

Tăng tốc độ cửa trập, và chỉ báo nhỏ sẽ di chuyển sang trái; điều này cho thấy thiếu phơi sáng. Giảm tốc độ cửa trập, và chỉ báo nhỏ sẽ di chuyển sang bên phải; điều này cho thấy phơi sáng quá mức.

Trên thực tế, làm việc ở chế độ Thủ công là một cách tuyệt vời để hiểu cách đồng hồ của bạn hoạt động và nó bị ảnh hưởng như thế nào bởi các cài đặt máy ảnh khác nhau. Bạn có thể xem thanh phơi sáng thay đổi khi bạn hướng ống kính của mình vào các cảnh khác nhau và bạn có thể xem với việc điều chỉnh khẩu độ, tốc độ cửa trập hoặc ISO, độ phơi sáng thay đổi như thế nào.

Chế độ đo sáng: máy đo ánh sáng đánh giá phần nào của cảnh?

Bạn có thể tự hỏi:

Máy đo ánh sáng có đo được toàn bộ khung cảnh không? Hay chỉ là một mảnh nhỏ của hiện trường? Khi đo ánh sáng, đồng hồ đo ở vị trí nào trong khung?

Điều đó phụ thuộc vào chế độ đo sáng mà máy ảnh của bạn sử dụng.

Hầu hết các máy ảnh ngày nay đều có một vài chế độ đo sáng và mỗi chế độ đo sáng sẽ khác nhau một chút. Các nhà sản xuất máy ảnh có nhiều tên khác nhau cho các chế độ này, nhưng các nhãn được sử dụng dưới đây là nhãn phổ biến nhất:

  1. Đo sáng Ma trận hoặc Đánh giá đo toàn bộ cảnh và tạo ra mức trung bình thông minh, với trọng số của các yếu tố cảnh khác nhau. (Ví dụ: Nikon chú trọng nhiều hơn vào khu vực nơi ống kính của bạn được lấy nét). Nikon gọi chế độ này là Đo sáng Ma trận ; Canon gọi nó là Đo sáng đánh giá .
  2. Đo sáng trung bình theo trọng số trung tâm xem xét ánh sáng của toàn bộ cảnh và lấy trung bình, nhưng nhấn mạnh vào trung tâm của khung hình.
  3. Đo sáng từng phần chỉ đo sáng ở một phần nhỏ của trung tâm khung hình (khoảng 8-12% cảnh). Đây là một chế độ đo sáng của Canon; Nikon không cung cấp tùy chọn tương đương.
  4. Spot Metering chỉ đo sáng trong một khu vực nhỏ xung quanh điểm lấy nét tự động trung tâm (khoảng 1,5-3% khung hình).

Chế độ đo sáng có thể có tác động rất lớn đến việc ảnh của bạn có được phơi sáng đúng cách hay không. Nếu điểm máy ảnh của bạn đo khỏi một phần của bầu trời sáng, toàn bộ hình ảnh sẽ chuyển sang màu tối - ngoại trừ phần bầu trời, sẽ được phơi sáng tốt. Nếu máy ảnh của bạn đo điểm từ một tảng đá tối trong phong cảnh rừng, toàn bộ hình ảnh sẽ trở nên quá sáng, ngoại trừ tảng đá, sẽ được phơi sáng tốt.

Để minh họa điều này, đây là ba ảnh được chụp với các chế độ đo sáng khác nhau:

 Hình ảnh số 1, được chụp bằng Đo sáng Ma trận (Nikon) hoặc Đánh giá (Canon).

Hình ảnh số 2, được chụp bằng Đo sáng cân bằng trung tâm.

Hình ảnh số 3, được chụp bằng đo sáng Spot.

Lưu ý rằng đo sáng Ma trận tạo ra mức trung bình của toàn bộ cảnh, bao gồm cả bức tượng nhỏ và nền. Đo sáng Trung bình Trọng tâm cho kết quả thiếu sáng, vì nó đo sáng ngoài cửa sổ ở chế độ nền. Và đo sáng Spot cho kết quả dư sáng, vì nó đo sáng vùng tối bên trong cửa sổ.

Đó là  lý do tại sao điều cần thiết là bạn phải chọn chế độ đo sáng của mình một cách cẩn thận. Máy đo sử dụng sai thuật toán, và bạn sẽ kết thúc việc hiển thị sai phần của khung hình!

Đo sáng phản xạ so với ánh sáng tới

Có một khía cạnh khác của đo sáng có tác dụng khi thiết lập ảnh. Nó liên quan đến cách đo sáng TTL hoạt động so với máy đo ánh sáng cầm tay.

Đo sáng phản xạ

Đo sáng TTL hoạt động bằng cách đo lượng ánh sáng đi qua ống kính. Nhưng có một vấn đề: trừ khi bạn hướng máy ảnh của mình trực tiếp vào nguồn sáng, ánh sáng sẽ thực sự bật ra khỏi đối tượng của bạn trước tiên.

Đo sáng phản chiếu - máy ảnh đo sáng

Vì vậy, khi máy ảnh của bạn đo ánh sáng đến, nó sẽ xem xét lượng ánh sáng dội ra từ đối tượng của bạn, chứ không phải lượng ánh sáng thực sự chiếu vào đối tượng của bạn. Điều này có những tác động rất lớn và có thể ảnh hưởng đáng kể đến khả năng hiển thị của bạn. Trong hình minh họa ở trên, đối tượng đang mặc quần áo hấp thụ hầu hết các màu ánh sáng, ngoại trừ màu xanh lam, có nghĩa là vẫn có một lượng lớn ánh sáng bị phản xạ từ đối tượng và gửi đến máy ảnh. Tuy nhiên, nếu đứa trẻ thay quần áo, đồng hồ đo ánh sáng sẽ nhận được kết quả hoàn toàn khác:

Đo sáng phản chiếu chủ thể tối - máy đo ánh sáng máy ảnh

Trong hình minh họa ở trên, mặc dù lượng ánh sáng chiếu vào cậu bé không thay đổi, nhưng máy ảnh sẽ đọc cảnh này rất khác vì cậu bé lúc này đang mặc một chiếc áo sơ mi và quần sẫm màu. Trong tình huống thứ hai, máy ảnh sẽ nghĩ rằng nó cần nhiều ánh sáng hơn để bù đắp cho những gì nó cho là ít ánh sáng hơn trong cảnh - trong khi thực tế lượng ánh sáng không thay đổi. Do đó, đối tượng mặc đồ tối sẽ bị phơi sáng quá mức.

Dưới đây là một ví dụ thực tế về cách hoạt động của điều này:

Đo sáng phản chiếu - máy ảnh đo sáng, Nikon D7100 | 200mm | f / 2,8 | 1/8000 giây

Trong bức ảnh trên, rất nhiều ánh sáng bị phản chiếu từ chiếc áo sơ mi trắng của cô gái đến nỗi máy ảnh của tôi gặp khó khăn khi đo sáng cảnh một cách chính xác. Phần lớn ánh sáng mặt trời chiếu vào áo sơ mi và chiếu trực tiếp vào máy ảnh của tôi, vì vậy máy ảnh phản hồi bằng cách sử dụng tốc độ cửa trập rất nhanh và giá trị ISO thấp để đảm bảo áo được phơi sáng đúng cách. Tuy nhiên, phần còn lại của cảnh quay lại bị thiếu sáng .

Sau đó, tôi chụp bức ảnh này vài giây sau đó - sau khi đối tượng của tôi mặc một chiếc áo sơ mi nâu. Phần lớn ánh sáng bị màu tối hấp thụ, vì vậy máy ảnh của tôi tạo ra độ phơi sáng sáng hơn nhiều:

Nikon D7100 |  200mm |  f / 2,8 |  1/100 giây

Tóm lại:

Vì các đối tượng khác nhau phản chiếu lượng ánh sáng khác nhau, đồng hồ máy ảnh của bạn thường bị đánh lừa là thiếu sáng hoặc phơi sáng quá mức một hình ảnh. Trong tình huống như vậy, có là  một tiếp xúc tối ưu, nhưng nhờ đo phản chiếu, máy ảnh của bạn sẽ liên tục thất bại trong việc tìm thấy nó.

Đo sáng sự cố

Nếu bạn đang chụp một đám cưới, việc đo sáng phản chiếu có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng; chú rể thường mặc lễ phục tối màu trong khi cô dâu thường mặc đồ màu trắng chói và điều này thực sự có thể làm mất tác dụng của hệ thống đo sáng TTL của máy ảnh. Giải pháp là sử dụng một máy đo ánh sáng cầm tay bên ngoài, chẳng hạn như  Sekonic L-308X-U , thực sự đo lượng ánh sáng chiếu vào đối tượng (được gọi là  đo sáng sự cố ).

Máy đo ánh sáng cầm tay để đo sáng ánh sáng tới (ánh sáng rơi vào đối tượng).

Đo sáng sự cố sẽ cung cấp cho bạn kết quả phơi sáng chính xác nhất quán, vì nó sẽ không bị đánh lừa bởi độ phản xạ của đối tượng.

Bạn sẽ thường thấy các nhiếp ảnh gia đám cưới sử dụng máy đo ánh sáng cầm tay -  không phải  máy đo ánh sáng máy ảnh - để có được kết quả đo ánh sáng chính xác hơn.


Máy đo ánh sáng máy ảnh: lời cuối cùng

Bây giờ bạn đã hoàn thành bài viết này, bạn sẽ hiểu những điều cơ bản về đo sáng của máy ảnh - và bạn nên biết cách sử dụng máy đo để tạo ra độ phơi sáng đỉnh cao.

Điều quan trọng cần nhớ là không có một cách đo sáng cảnh nào chính xác. Bất kỳ chế độ và phương pháp đo sáng nào cũng sẽ hoạt động, miễn là bạn biết mình đang chụp gì và loại kết quả bạn đang cố gắng đạt được.

Bây giờ đến với bạn:

Bạn định sử dụng chế độ đo sáng nào thường xuyên nhất? Bạn có nghĩ rằng bạn sẽ mua một đồng hồ đo ánh sáng sự cố? Chia sẻ suy nghĩ của bạn trong phần bình luận bên dưới.

Theo Simon Ringsmuth

Nếu có vấn đề gì cần trợ giúp bạn hãy để lại bình luận ở đây. Mình sẽ xem và trả lời sớm nhất có thể.
Nhập địa chỉ Email và tích vào ô "Thông báo cho tôi" để nhận thông báo khi mình trả lời bình luận của bạn.

Mới hơn Cũ hơn

Tham gia Group Facebook: Chia Sẻ Tài Nguyên và Kinh Nghiệm Nhiếp Ảnh
Tham gia nhóm HieuNguyenPhoto trên Zalo miễn phí

ĐÃ PHÁT HIỆN ADBLOCK

Quảng cáo giúp Hiếu Nguyễn Photo duy trì website và tiếp tục chia sẻ nhiều tài nguyên đến bạn.

Mong các bạn vui lòng tắt Adblock hoặc cho HieuNguyenPhoto vào danh sách trắng trong công cụ chặn quảng cáo của bạn. Nếu bạn sử dụng trình duyệt Cốc Cốc thì tắt ở góc trên bên phải nhé (có icon kkhiên bảo vệ). Cảm ơn các bạn rất nhiều!


×