Bình luận mới

×Close

Hướng dẫn cách chụp ảnh sắc nét vào ban đêm

 Chụp ảnh vào ban đêm sẽ cho bạn một cái nhìn hoàn toàn khác, từ cảnh quan cho đến bầu không khí và cảm xúc của bức ảnh. Khi chụp ảnh vào bạn đêm, bạn sẽ có được những khoảng khắc mà bạn ngày không thể có được. Tuy nhiên, việc chụp ảnh vào bạn đêm không phải đơn giản, đặc biệt là trong môi trường ánh sáng yếu hoặc sự phức tạp của nhiều ảnh sáng khác nhau khiến cho bức ảnh bạn chụp không được rõ nét và hoặc lấy nét sai đối tượng.

Những mẹo hữu ích dưới đây sẽ giúp bạn, hạn chế những việc đó và giúp bạn chụp ảnh sắc nét vào ban đêm.

1. Chụp ở định dạng RAW để có nhiều khả năng tùy chỉnh

Nếu bạn muốn chụp đêm tốt nhất bạn cần phải chụp ở chất lượng hình ảnh tốt nhất, và đó có nghĩa là định dạng ảnh RAW. Bằng cách chụp RAW bức ảnh của bạn sẽ giữ lại nhiều “thông tin” nhất, mang đến cho bạn khả năng lớn hơn để hiệu chỉnh ảnh của bạn trong Adobe Camera Raw và các phần mềm xử lý khác. RAW có lợi ích đặc biệt khi chụp đêm vì nó cho bạn linh hoạt hơn khi bạn muốn thay đổi những thứ như nhiệt độ màu (hoặc Cân bằng trắng – WB) hoặc tăng (sáng) hoặc giảm (tối) phơi sáng…

2. Sử dụng chân máy để cho hình ảnh sắc nét

Chụp vào ban đêm rõ ràng là sẽ có ít ánh sáng và do đó máy ảnh sẽ tự động điều tốc độ màn trập chậm lại (nếu bạn đang chọn các chế độ chụp tự động). Khi tốc độ màn chập từ 1 đến 30 đây là khoảng thời gian quá dài để bạn có thể giữ chắc máy ảnh bằng tay, và chỉ một chuyển động nhỏ hay rung máy, chắc chắn hình ảnh của bạn sẽ bị mờ và nhòe đáng kể.

Một số nhiếp ảnh gia khác sẽ hy sinh ISO để làm cho tốc độ màn chập nhanh hơn. Nhưng bạn biết đấy, việc đẩy ISO lên quá cao sẽ khiến bức ảnh càng bị nhiễu (Noise) hơn.

Vì vậy, bạn sẽ cần phải mang theo giá ba chân nếu bạn muốn chụp được các bức ảnh sắc nét.

3. Thiết lập ISO nào là tốt nhất để chụp ảnh vào ban đêm?

Khi bạn chụp ảnh vào ban đêm thông qua chế độ chụp tự động, rất có thể máy ảnh sẽ tự động đẩy ISO cao lên để lấy sáng tốt hơn và như đề cập ở trên, việc đẩy ISO cao khiến bức ảnh sẽ bị nhiều hơn. Chính vì vậy hãy chú trọng vào thông số này khi chụp ảnh.

Mức ISO bạn cài đặt cần phải phụ thuộc vào loại hình ảnh đêm bạn đang chụp. Nếu bạn đang chụp cảnh thành phố với phơi sáng lâu và có Tripod, bạn có thể giữ ISO ở mức 100 hoặc 200. Điều này cũng sẽ giữ cho mức độ nhiễu giảm – lý tưởng để giữ lại chi tiết tối đa trong cảnh chụp đêm. Nếu bạn chụp một buổi trình diễn ngoài trời vào ban đêm và giữ máy bằng tay, bạn sẽ cần phải đẩy ISO lên (hãy thử trong khoảng ISO 1000 hoặc ISO 1600) để đảm bảo tốc độ màn trập đủ nhanh để chụp ảnh sắc nét.

4. Làm thế nào để có được hiệu ứng “ngôi sao” của đèn đường

Sử dụng một khẩu độ nhỏ (khoảng f/16) sẽ không chỉ đảm bảo độ sâu hơn về trường ảnh, mà còn tạo cho bức ảnh của bạn được sắc nét từ tiền cảnh đến hậu cảnh, và cũng sẽ làm cho đèn đường “lấp lánh” trong những cảnh của bạn, tạo cho bức ảnh một hiệu ứng thần kì.

5. Lấy nét vào điểm sáng

Mặc dù trời tối, nhưng hầu hết các cảnh đêm sẽ có một vài điểm sáng. Đây có thể là đèn đường, ánh sáng từ tòa nhà, hay thậm chí là mặt trăng. Hãy dùng điểm sáng đó để bắt nét, bạn cũng có thể mở chế độ lấy nét tự động.

Điều lưu ý ở đây là điểm sáng phải cùng mặt phẳng tiêu cự hay gần bên cạnh chủ thể bạn muốn lấy nét. Chỉ cần chọn lấy nét vào điểm sáng, khi đó sẽ có hiệu quả tương tự như lấy nét đúng chủ thể. Nếu điểm sáng không nằm cùng mặt phẳng tiêu cự với chủ thể, nằm trước hoặc sau, thì bạn vẫn cứ lấy nét vào điểm sáng, sau đó bước lùi hoặc tiến tới tương ứng như khoảng cách ánh sáng với chủ thể.

6. Tắt IS trên ống kính

Tinh năng ổn định hình ảnh (Image Stabilisation – IS) trên ống kính rất hữu ích cho việc giảm rung máy khi bạn đang chụp cầm tay, nhưng nó có thể có tác dụng ngược lại khi bạn đang sử dụng chân máy và đang phơi sáng lâu – những cảm biến hồi chuyển bên trong hầu hết các ống kính IS thực sự tạo chuyển động không mong muốn. Tắt chức năng IS và bạn sẽ không phải lo lắng! Làm như thế cũng sẽ làm tăng tuổi thọ pin – hữu ích trong điều kiện lạnh.

7. Làm thế nào để chụp ảnh những vệt sáng của sao?

Trong khi những vệt đèn giao thông phơi sáng với 30 giây, thì những vệt sao có thể mất hơn 30 phút! Có hai phương pháp để chụp những vệt sao, trong một phơi sáng kéo dài, hoặc trong một loạt các phơi sáng tiếp nối nhau. Với phương pháp phơi sáng đơn, tốt nhất là sử dụng máy ảnh của bạn với chức năng Phơi sáng lâu có giảm nhiễu (Long Exposure Noise Reduction). Vấn đề với một phơi sáng kéo dài là bầu trời có thể trở nên khá sáng ở thời điểm cuối cùng. Hoặc bạn có thể tạo một loạt các phơi sáng và trộn chúng với nhau bằng cách sử dụng một phần mềm là Startrails ( www.startrails.de ). Sử dụng khẩu độ f/4 và ISO 400 để cho nhiều ánh sáng đi vào. Chụp một loạt các bức ảnh phơi sáng 30 giây trên Bulb (ở chế độ Manual) và ở chế độ chụp liên tiếp (với chức năng Phơi sáng lâu có giảm nhiễu tắt). Trình tự cần phải hơn một giờ hoặc hơn cho một hiệu ứng thị giác tốt.

Nếu có vấn đề gì cần trợ giúp bạn hãy để lại bình luận ở đây. Mình sẽ xem và trả lời sớm nhất có thể.
Nhập địa chỉ Email và tích vào ô "Thông báo cho tôi" để nhận thông báo khi mình trả lời bình luận của bạn.

Mới hơn Cũ hơn

Tham gia Group Facebook: Chia Sẻ Tài Nguyên và Kinh Nghiệm Nhiếp Ảnh
Tham gia nhóm HieuNguyenPhoto trên Zalo miễn phí

ĐÃ PHÁT HIỆN ADBLOCK

Quảng cáo giúp Hiếu Nguyễn Photo duy trì website và tiếp tục chia sẻ nhiều tài nguyên đến bạn.

Mong các bạn vui lòng tắt Adblock hoặc cho HieuNguyenPhoto vào danh sách trắng trong công cụ chặn quảng cáo của bạn. Nếu bạn sử dụng trình duyệt Cốc Cốc thì tắt ở góc trên bên phải nhé (có icon kkhiên bảo vệ). Cảm ơn các bạn rất nhiều!


×