Bình luận mới

×Close

Quy tắc phần ba - Quy tắc có thể giúp hoặc cản trở thành phần của bạn như thế nào

 Cách các quy tắc thành phần có thể giúp hoặc cản trở quá trình sáng tác của bạn

Nói chung, tạo ra những bức ảnh đẹp và trở thành một nhiếp ảnh gia giỏi, không chỉ là tìm hiểu về máy ảnh của bạn và tất cả các quy tắc bố cục. Những điều này giúp ích, nhưng trong khi bạn nên biết máy ảnh của mình và có kiến ​​thức tốt về kỹ thuật, thử thách lớn nhất bạn cần đặt ra cho bản thân là học cách mở rộng nhận thức của bạn, về thế giới và học cách nhìn thế giới như thực tế. Tâm trí của chúng ta về cơ bản đầy rẫy những điều phiền nhiễu - những suy nghĩ miên man về nhu cầu, mong muốn và danh sách công việc của chúng ta. Nó giống như sống trong bong bóng mà bạn cần phải thoát ra, để bạn có thể nhìn thấy đầy đủ những gì đang xảy ra xung quanh mình và không bị phân tán tư tưởng.


“Cần rất nhiều trí tưởng tượng để trở thành một nhiếp ảnh gia giỏi. Bạn cần ít trí tưởng tượng hơn để trở thành một họa sĩ bởi vì bạn có thể phát minh ra mọi thứ. Nhưng trong nhiếp ảnh mọi thứ đều quá đỗi bình thường; cần phải quan sát rất nhiều trước khi bạn học cách nhìn thấy điều phi thường. ” - David Bailey

Tôi nghĩ các quy tắc bố cục, và đặc biệt là Quy tắc một phần ba, là một cách tuyệt vời để phát triển nhận thức của bạn. Đó không phải là một quy tắc mà bạn nên học và sau đó phủ lên tất cả các hình ảnh của bạn hoặc quan điểm của bạn về thế giới.

Đối với tôi, các quy tắc là một cách để rèn luyện con mắt của bạn, để cuối cùng bạn có thể giải phóng sức sáng tạo hoang dã của nó. Sự sáng tạo hoàn toàn là duy nhất của bạn và không tồn tại ở bất kỳ người nào khác.

Quy tắc sáng tác:

  • Làm việc và giúp bạn tạo ra các tác phẩm xuất sắc - nhưng không sử dụng chúng mọi lúc (không sử dụng bất cứ thứ gì mọi lúc)
  • Giúp bạn phát triển nhận thức và rèn luyện mắt để nhìn những điều kỳ diệu trên thế giới
  • Tạo sự hài hòa giữa đối tượng của bạn và bối cảnh của nó

Triết lý của tôi với các quy tắc luôn là, "Học các quy tắc như một người chuyên nghiệp, để bạn có thể phá vỡ chúng như một nghệ sĩ." (Nhân tiện, Picasso nói điều đó, không phải tôi).


Sử dụng chúng như một hộp công cụ

Tôi thích nghĩ về các quy tắc bố cục như một hộp công cụ nhỏ mà bạn có thể vẽ từ các cách khác nhau và theo các biến thể khác nhau. Chúng không phải lúc nào cũng cần thiết, nhưng chúng cực kỳ hữu ích để giúp tâm trí của bạn vừa kỷ luật, vừa tập trung, cũng như sáng tạo, tự do và hoang dã.

Vậy - Quy tắc phần ba là gì?

Tôi thích quy tắc một phần ba vì nó là một khái niệm rất đơn giản và dễ hiểu. Đó là một trong những quy tắc bố cục chính (những quy tắc khác bao gồm: đường dẫn và khung hình tự nhiên) mà nhiều nhiếp ảnh gia sử dụng để nâng cao bố cục của họ. Mặc dù ban đầu có thể hơi phức tạp để đưa nó vào ảnh của bạn, nhưng một khi bạn bắt đầu sáng tác bằng Quy tắc một phần ba, nó sẽ ngay lập tức mang lại cho ảnh của bạn cảm giác trôi chảy và có chiều sâu; cũng như giúp chúng trông cân đối, tạo đường dẫn dễ dàng cho mắt người nhìn.

Quy tắc một phần ba chia hình ảnh thành chín hình vuông bằng nhau. Nơi các đường giao nhau, chúng tôi gọi là các Điểm ưa thích. Quy tắc hoạt động bằng cách đặt chủ đề của bạn và các yếu tố khác, dọc theo các dòng và tại các điểm quan tâm. Hầu hết các máy ảnh sẽ có tùy chọn để phủ lưới này lên màn hình xem, vì vậy hãy bật nó lên nếu điều đó hữu ích.


Mắt người thường bị thu hút bởi những điểm quan tâm này. Nhìn chung, nó sẽ không nhìn vào trung tâm của hình ảnh trước tiên, trừ khi có một đối tượng đặc biệt hấp dẫn đang thu hút ánh mắt ở đó.

Tại sao lại sử dụng quy tắc một phần ba?

Nói chung, việc đặt đối tượng của bạn không cân bằng, sau đó sử dụng một, hai hoặc một số yếu tố khác trong khung hình, được đặt ở các điểm quan tâm, sẽ tạo ra một bức ảnh hấp dẫn về mặt thị giác hơn nhiều so với việc chủ thể của bạn bị chết ở giữa. Nó:

  • Tạo sự cân bằng
  • Tăng thêm độ phức tạp cho hình ảnh hơn là chỉ đặt chủ thể của bạn ở trung tâm
  • Tạo năng lượng
  • Mang lại cho bức ảnh của bạn cảm giác có chiều sâu, thay vì chỉ là một hình ảnh phẳng


Điều rất quan trọng nữa là bạn có một hoặc hai yếu tố khác trong khung hình cân bằng hoặc tạo ra năng lượng, sức căng hoặc sự hài hòa với chủ thể của bạn. Không đủ nếu chỉ đặt đối tượng của bạn lệch tâm. Hãy xem một số ví dụ.

Hãy bắt đầu một cách đơn giản. Quy tắc một phần ba có thể được áp dụng cho đường chân trời của bạn. Đừng đặt nó ở giữa, hãy sử dụng nó để chạy dọc theo một phần ba trên cùng hoặc dưới cùng của hình ảnh:

Điều này là bất thường hơn bạn tưởng tượng. Trong số hàng nghìn bức ảnh tôi có đường chân trời, chỉ có một số ít không chạy dọc theo tâm ảnh.

Với mọi kỹ thuật bạn sử dụng, phải có lý do để làm điều đó. Nếu không, bạn chỉ thấy kỹ thuật. Tôi đã sử dụng nó trong bức ảnh trên (ở đầu bài viết) vì những đám mây và bầu trời thú vị hơn rất nhiều so với tiền cảnh, và bên dưới, vì ánh sáng trên mặt nước rất đẹp.


Bạn cũng có thể áp dụng ý tưởng có các đường chạy dọc theo một phần ba trên hoặc dưới của hình ảnh cho những thứ khác ngoài đường chân trời. Ở đây tôi đã áp dụng nó cho một số túi đựng rác được tổ chức tốt. Lưu ý rằng dòng túi nằm sau đường ngang dưới cùng, nhưng nó cũng được nhấn mạnh bởi đường của vỉa hè và đường kép màu vàng ở dưới cùng? Những yếu tố này tạo ra năng lượng - có lẽ mang lại cho nó cảm giác chuyển động và dòng chảy. Sau đó, bạn có các đường dọc và các mẫu gạch làm tương phản. Tất cả những thứ tự đường nét và hoa văn này đều rất bắt mắt. Tâm trí luôn tìm kiếm trật tự trong sự hỗn loạn của thế giới!


Điều quan trọng cần nói là tôi không đi loanh quanh để tìm những bức ảnh phù hợp với quy tắc một phần ba, hoặc bất kỳ quy tắc bố cục nào khác. Nhưng khi tôi tìm thấy một chủ đề tôi yêu thích (tôi tin rằng niềm đam mê đối với chủ đề của bạn là điều quan trọng nhất trong nhiếp ảnh của bạn) và tôi đang sáng tác, tìm kiếm các yếu tố, v.v., thì đó là lúc các quy tắc thực sự hữu ích. Một khi bạn thực sự quen thuộc với các quy tắc, thì bạn có thể bắt đầu điều chỉnh chúng cho phù hợp với tầm nhìn sáng tạo của riêng bạn.

Tôi có một niềm đam mê đối với sự phân rã đô thị, bạn có thể gọi nó như vậy. Trong hình ảnh dưới đây, thay vì đặt quả bóng và cột chết chính giữa, tôi đặt nó ở một phần ba bên trái của khung hình. Các yếu tố khác đang cân bằng nó là vòng tròn trên sàn, các đường thẳng nằm ngang dọc theo hình ảnh, kết nối với các điểm ưa thích, và sau đó ở một phần ba trên cùng của bức ảnh, chúng ta có thông báo trên tường. Bỏ giấy báo và chiếc nhẫn đi, bạn sẽ có một hình ảnh đơn giản hơn, ít thú vị hơn.


Dưới đây là một trong những bức ảnh yêu thích của tôi về London. Ở đây, bạn có chiếc đèn đường cũ nằm ở hai điểm quan tâm bên trái và bánh xe của London Eye ở góc dưới cùng bên phải. Bạn có thể nói rằng chỉ có hai yếu tố trong bức ảnh này - một yếu tố chính và một yếu tố phụ hỗ trợ ở vị trí liền kề nhau. Đèn đường là thành phần chính được đặt ở phần ba đầu tiên và chắc chắn là chủ thể chính. Nhưng bằng cách thêm London Eye làm yếu tố phụ, giờ đây chúng ta đã có cảm giác về vị trí và mối quan hệ đã hoàn tất. Nó nói, "Đây là London!"



Tôi thích rằng yếu tố thứ ba trong hình ảnh dưới đây là nền màu xanh lam, giúp hình ảnh có cảm giác sạch sẽ. Nhưng vì các yếu tố cân bằng giữa người phụ nữ và dấu hiệu, nó không quá đơn giản.


Trong ảnh dưới đây là sự tuân thủ thô bạo của Quy tắc một phần ba. Bạn có thể thấy nơi tôi đặt các phần tử và tại sao không? Bạn có nghĩ đây là cách tốt nhất để lập bố cục ảnh không? Điều quan trọng đối với tôi là nó không chỉ là một bức ảnh về một bộ xương - đó là một bức ảnh chụp bộ xương ở một nơi rất đẹp. Tôi thấy rằng rất nhiều nhiếp ảnh gia sẽ hoàn toàn bị mê hoặc bởi đối tượng của họ và bắt đầu chụp ảnh trước khi hấp thụ toàn bộ khung cảnh (bạn biết đấy khi bạn tải ảnh lên máy tính và tự hỏi tại sao chúng trông không đẹp như bạn tưởng. sẽ xảy ra, điều này thường là do không chụp toàn bộ cảnh).


Đó là một bộ xương rất thú vị và rất bất thường khi bắt gặp. Nhưng cũng có yếu tố phối cảnh và phần ba phía trên là bầu trời gần như thanh tao. Nếu bạn lấy đi bầu trời, bức ảnh sẽ không bật lên, phải không? Bằng cách đặt chủ thể gần hơn một phần ba phía dưới, tôi đã tạo không gian cho nó nằm yên.

Quy tắc một phần ba sẽ giúp bạn nắm bắt được vẻ đẹp

Hầu hết mọi người đều có thể đánh giá cao và nhìn thấy vẻ đẹp và sự hài hòa của thiên nhiên trên quy mô lớn - khung cảnh hùng vĩ của hoàng hôn trên bãi biển, đồng cỏ rộng lớn của những bông hoa xinh đẹp. Nhưng khi bạn đưa máy ảnh lên ngang mắt và giảm hình ảnh xuống một tỷ lệ nhỏ hơn nhiều, tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người đều mất khả năng nhìn thấy sự hài hòa của thế giới, và do đó vẻ đẹp của nó. Quy tắc một phần ba sẽ giúp bạn biết cách tạo ra sự hài hòa và cân bằng trong bức ảnh của mình, bằng cách giúp bạn khi bạn đặt các yếu tố trong khung hình của mình.

Và bây giờ đến Venice. Bức ảnh dưới đây phức tạp hơn một chút, nhưng chúng ta hãy xem những yếu tố nào là quan trọng nhất. Người đàn ông, chắc chắn. Anh ta đang đập vào một trong những điểm quan tâm. Bây giờ hãy chú ý đến sự thay đổi màu sắc và kết cấu của tòa nhà chạy dọc theo một trong các đường thẳng như thế nào.

Có một số cấu trúc của quy tắc một phần ba nhưng đó không phải là toàn bộ câu chuyện ở đây. Vì vậy, bạn có thể sử dụng các yếu tố của quy tắc một phần ba và sau đó thêm vào các ý tưởng và yếu tố của riêng bạn. Tất cả đều linh hoạt. Chơi với nó.


Hãy để các quy tắc giúp bạn trở nên xuất sắc

Đôi khi bạn có thể sử dụng quy tắc một phần ba để gần như sửa chữa hình ảnh của mình bằng cách cắt xén. Tất cả các chương trình xử lý sẽ có sẵn lưới và tôi biết rằng một số nhiếp ảnh gia sẽ chồng lưới và cắt hình ảnh của họ để phù hợp với các quy tắc này. Tôi không phải là một fan hâm mộ của bất kỳ loại cắt xén thông thường nào. Tại sao? Vì tôi nghĩ chung chung nó khiến bạn trở thành một nhiếp ảnh gia lười biếng. Đừng dựa vào bất cứ điều gì sau thực tế để làm cho bức ảnh của bạn tốt hơn, khi bạn có thể chụp thứ gì đó trong khung ngay bây giờ. Bằng mọi cách, hãy sử dụng mọi thứ để nâng cao một bức ảnh vốn đã đẹp, nhưng không một bức ảnh xấu nào có thể được lưu lại trong quá trình hậu sản xuất.

Nhưng - nếu bạn yêu thích sản xuất hậu kỳ và bạn muốn đó là thứ xác định hình ảnh của mình, thì điều đó không sao cả. Nhưng hãy trở nên tuyệt vời ở điều đó, hãy trở nên xuất sắc. Điều thống nhất tất cả các nhiếp ảnh gia luôn chụp những bức ảnh xuất sắc là họ cam kết trở nên xuất sắc theo cách riêng của họ. Điều đó tôi có thể nhận được phía sau.


Tất cả chúng ta đều đi đến các quy tắc khác nhau. Tôi đã nhận thấy trong các hội thảo của mình rằng không phải ai cũng có hứng thú với việc tiếp thu các quy tắc và áp dụng chúng vào thực tế. Có thể ý tưởng về cơ sở kỹ thuật hơn cho nhiếp ảnh của bạn khiến bạn băn khoăn. Nhưng tôi thực sự sẽ khuyến khích bạn gắn bó với nó. Ngay cả khi bạn phải mất một thời gian để tiếp thu điều này, các khía cạnh kỹ thuật của nhiếp ảnh thực sự mang lại cho bạn cơ sở tốt, để bạn có khả năng chụp những bức ảnh mà bạn nhìn thấy trong mắt mình.

Nếu bạn là một người dựa trên các quy tắc kỹ thuật nhiều hơn, lời khuyên của tôi là hãy thử và đẩy bản thân ra khỏi các quy tắc. Tôi nhận thấy rằng những người quá tham gia vào các quy tắc bố cục và các nút máy ảnh của họ, thường cảm thấy khó thực sự nhìn thấy những gì đang diễn ra xung quanh họ. Vì vậy, hãy học các quy tắc, nhưng sau đó thực sự thúc đẩy bản thân để nhìn xa hơn chúng.

Theo Anthony Epes



Nếu có vấn đề gì cần trợ giúp bạn hãy để lại bình luận ở đây. Mình sẽ xem và trả lời sớm nhất có thể.
Nhập địa chỉ Email và tích vào ô "Thông báo cho tôi" để nhận thông báo khi mình trả lời bình luận của bạn.

Mới hơn Cũ hơn

Tham gia Group Facebook: Chia Sẻ Tài Nguyên và Kinh Nghiệm Nhiếp Ảnh
Tham gia nhóm HieuNguyenPhoto trên Zalo miễn phí

ĐÃ PHÁT HIỆN ADBLOCK

Quảng cáo giúp Hiếu Nguyễn Photo duy trì website và tiếp tục chia sẻ nhiều tài nguyên đến bạn.

Mong các bạn vui lòng tắt Adblock hoặc cho HieuNguyenPhoto vào danh sách trắng trong công cụ chặn quảng cáo của bạn. Nếu bạn sử dụng trình duyệt Cốc Cốc thì tắt ở góc trên bên phải nhé (có icon kkhiên bảo vệ). Cảm ơn các bạn rất nhiều!


×