Bình luận mới

×Close

10 ống kính tốt nhất để chụp ảnh chân dung (2021)

 Nếu bạn hỏi 100 chuyên gia về ống kính tốt nhất để chụp ảnh chân dung , bạn có thể sẽ nhận được 100 câu trả lời khác nhau. Có rất nhiều tùy chọn để lựa chọn và quá nhiều cách để chụp chân dung, đến mức có thể khó sắp xếp tất cả thông tin và tìm ống kính phù hợp với bạn.

Tuy nhiên, có những ống kính luôn vươn lên hàng đầu; chúng tạo ra kết quả tuyệt vời cho bất kỳ ai chụp chân dung. Chúng khác nhau rất nhiều về giá cả, kích thước, độ dài tiêu cự và thậm chí là tính thực tế tuyệt đối, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm ống kính chụp chân dung hoàn hảo, chắc chắn sẽ có một ống kính trong danh sách này cung cấp chính xác những gì bạn cần.

Nikon D750 | Nikon 70-200mm f / 2.8G ED VR II | 170mm | f / 4 | 1 / 180s | ISO 280

Khi xác định ống kính chụp ảnh chân dung phù hợp, điều đầu tiên giúp bạn xác định được ý nghĩa của việc chụp ảnh chân dung đối với bạn. Bạn sẽ làm những bức ảnh chụp đầu chứ? Chân dung toàn thân? Ảnh chụp nhóm ? Ảnh chân dung ứng viên ? Đảm bảo chọn ống kính phù hợp với sở thích của bạn , thay vì sở thích của một nhiếp ảnh gia chân dung bình thường.

Một lưu ý về danh sách này cho những người không quen với chụp ảnh chân dung: Nhiều trong số này là ống kính một tiêu cự, có nghĩa là chúng chỉ có một độ dài tiêu cự duy nhất. Điều này khác với ống kính kit, thường có khả năng phóng to và thu nhỏ. Vậy tại sao lại sử dụng ống kính một tiêu cự thay vì zoom? Số nguyên tố cung cấp một số lợi thế chính: khẩu độ lớn hơn để thu được nhiều ánh sáng hơn và độ sắc nét cũng cao hơn. Đối với các nhiếp ảnh gia chân dung, sự đánh đổi nói chung là xứng đáng và mặc dù những ống kính này có thể được sử dụng để chụp ảnh với mục đích chung, nhưng chúng thực sự rất phù hợp cho các buổi chụp chân dung.

Nikon D750 | Nikon 85mm f / 1.8G | f / 2,8 | 1 / 250s | ISO 450

1. Nikon 50mm f / 1.8G

Nikon 50mm f / 1.8G

Các Nikon 50mm f / 1.8G là đi xa và lựa chọn hàng đầu của tôi cho người mới bắt đầu những người muốn nhận được vào chụp ảnh chân dung mà không cần tốn nhiều tiền. Ống kính có độ sắc nét và lấy nét nhanh, và tiêu cự 50mm rất phù hợp để chụp ảnh cận cảnh, ảnh trung bình và thậm chí cả ảnh rộng hơn với nhóm. Khẩu độ lớn f / 1.8 biến hậu cảnh bận rộn thành hiệu ứng bokeh mịn như bơ và nó cũng hoạt động tuyệt vời trong các tình huống thiếu sáng. Tôi đã chụp bằng ống kính này gần một thập kỷ và vẫn mang theo nó trong các buổi chụp chân dung vì nó hoạt động rất tốt.

Bạn cũng có thể tìm thấy các ống kính rẻ tiền tương tự của Sony, Canon và các nhà sản xuất khác, vì vậy nếu bạn không chụp bằng máy ảnh Nikon, bạn vẫn có thể chọn ống kính 50mm f / 1.8 cho máy ảnh của mình với mức giá hời. Điều đó nói rằng, tôi đã sử dụng các phiên bản từ các thương hiệu khác và có xu hướng thích Nikon hơn, nhưng có lẽ đó chỉ là thành kiến ​​cá nhân của riêng tôi; tất cả chúng đều hoạt động tốt với chân dung và các tình huống chụp ảnh khác.

Những ống kính 50mm này thường không bao gồm các tính năng nâng cao như chống thấm thời tiết hoặc kết cấu bằng kim loại, nhưng nếu bạn luôn kiểm soát kỳ vọng của mình và chỉ đang tìm kiếm một ống kính nổi bật để chụp chân dung mà không phải bỏ qua ngân hàng thì đây là lựa chọn phù hợp.

Ưu điểm

  • Không tốn kém; tỷ lệ giá trên hiệu suất tuyệt vời
  • Được xây dựng tốt
  • Rất sắc nét
  • Sự lựa chọn nâng cấp tuyệt vời cho những nhiếp ảnh gia mới muốn có những bức chân dung đẹp hơn những gì ống kính kit của họ có thể cung cấp

Nhược điểm

  • Chụp ảnh rộng mở dẫn đến một số hiện tượng hình ảnh khó chịu như quang sai màu và giảm độ sắc nét tổng thể
  • Vòng lấy nét có cảm giác hơi rẻ và cứng

2. Canon EF 85mm f / 1.4L IS USM
Canon EF 85mm f / 1.4 IS USM

Các Canon EF 85mm f / 1.4L IS USM được tôn kính trong nhiếp ảnh chân dung cho độ sắc nét tuyệt đẹp của nó cũng như sự linh hoạt tuyệt đối. Từ lâu, nó đã là niềm yêu thích của các nhiếp ảnh gia Canon và với lý do chính đáng: độ dài tiêu cự 85mm rất phù hợp cho ảnh chụp đầu và ảnh trung bình, cùng với ảnh toàn thân và ảnh nhóm. Nó nhẹ, có kích thước hợp lý và được chế tạo để chịu được các yếu tố cũng như một số giọt và rơi. Tôi biết các nhiếp ảnh gia chân dung chuyên nghiệp sử dụng riêng ống kính này, thậm chí thay vì các tùy chọn khác như ống kính 70-200mm f / 2.8.

Một ưu điểm chính của ống kính đặc biệt này là tính năng ổn định hình ảnh tích hợp, đặc biệt hữu ích khi cầm ở tốc độ màn trập chậm hơn . Mặc dù khẩu độ f / 1.4 có thể thu được một lượng lớn ánh sáng và do đó sẽ cho phép bạn sử dụng tốc độ màn trập nhanh trong điều kiện ánh sáng yếu, tôi thường không chụp chân dung mở rộng vì độ sâu trường ảnh rất khó. Bạn có thể dễ dàng chụp ở tốc độ 1/30 giây với ống kính này và chụp được những hình ảnh sắc nét (giả sử đối tượng của bạn hoàn toàn đứng yên!). Không thực sự có một giải pháp phù hợp với tất cả khi nói đến ống kính chân dung, nhưng giải pháp này khá gần gũi.

Ưu điểm

  • Chất lượng hình ảnh vượt trội
  • Khẩu độ siêu rộng làm tăng tính linh hoạt tổng thể và cho phép bạn chụp trong các tình huống thiếu sáng
  • Tính năng ổn định hình ảnh tích hợp cho phép bạn sử dụng tốc độ màn trập chậm hơn
  • Thời tiết tốt niêm phong

Nhược điểm

  • Đắt tiền so với các đối tác f / 1.8 của nó, tạo ra hình ảnh tuyệt vời với mức giá thấp hơn nhiều

3. Nikon AF-S 70-200mm f / 2.8E FL ED VR
Nikon AF-S 70-200mm f / 2.8E FL ED VR

Ống kính 70-200mm f / 2.8 đáng kính đã trở thành trụ cột chính cho nhiều nhiếp ảnh gia chân dung trong những năm qua, và ống kính đặc biệt này đại diện cho những gì, theo ý kiến ​​của tôi, màu sắc của cây trồng. Có rất nhiều sự lựa chọn khác, bao gồm các ống kính mới hơn từ Nikon, Canon và Sony được thiết kế đặc biệt cho máy ảnh không gương lật, nhưng 70-200mm f / 2.8 cụ thể này thể hiện đỉnh cao của cấu tạo ống kính cho máy ảnh DSLR. Nó sắc nét ở mọi khẩu độ, bao gồm cả độ mở rộng ở f / 2.8, nó được thiết kế để chịu được nhiều năm sử dụng hàng ngày và nó có các nút tùy chỉnh được tích hợp ngay trong nòng súng để bạn có thể điều chỉnh ống kính theo nhu cầu của mình.

Các nhiếp ảnh gia chụp chân dung yêu thích ống kính 70-200mm f / 2.8 vì chúng cho kết quả vượt trội mà không có nhiều ảnh hưởng. Bạn có thể chụp ảnh cận cảnh, chân dung toàn thân và toàn bộ ảnh nhóm trong đó mọi người đều được lấy nét nhưng hậu cảnh bị mờ rất đẹp. Khẩu độ rộng f / 2.8 cho phép đủ ánh sáng để có tốc độ màn trập nhanh trong hầu hết mọi tình huống và hầu hết các ống kính này (bao gồm cả Nikon cụ thể này) đều có tính năng ổn định hình ảnh tích hợp. Nếu bạn chụp Canon, ống kính Canon EF 70-200mm f / 2.8L IS III USM ngang bằng với Nikon này về hầu hết mọi khía cạnh, và trong khi một số người nhìn trộm pixel nhanh nhạy có thể thích cái này hơn cái kia, sự thật là cả hai đều mang lại hiệu quả vượt trội.

Ưu điểm

  • Chất lượng hình ảnh tuyệt vời, thậm chí mở rộng ở f / 2.8
  • Ống kính này giải quyết vấn đề "thở lấy nét" gây khó khăn cho các phiên bản trước của cùng một ống kính
  • Phù hợp với chân dung, nhưng cũng tuyệt vời cho thể thao, hành động và động vật hoang dã

Nhược điểm

  • Rất đắt tiền, điều này khiến các nhiếp ảnh gia chụp chân dung thông thường không thể tiếp cận được
  • Nặng; vào cuối buổi học kéo dài một giờ, cánh tay của bạn sẽ giống như sợi mì ướt

4. Sigma 40mm f / 1.4 DG HSM | Nghệ thuật

Sigma 40mm f / 1.4 DG HSM 

Nếu bạn muốn thứ gì đó thú vị và độc đáo hơn một chút, đồng thời đang tìm cách làm cho hình ảnh của mình nổi bật trong một khung cảnh đông đúc, thì ống kính Sigma 40mm này có thể là một lựa chọn phù hợp. Độ dài tiêu cự 40mm của nó rộng hơn mọi ống kính khác trong danh sách này, hoàn hảo cho các nhiếp ảnh gia thích phóng to hơn một chút vào trường nhìn của họ để có được một cái nhìn độc đáo. Nó sắc như dao cạo ngay cả khi mở rộng và khẩu độ f / 1.4 có nghĩa là bạn có thể chụp ảnh toàn thân trong khi vẫn giữ cho hậu cảnh đẹp và không bị mờ.

Tự động lấy nét nhanh, mặc dù nó không hoàn toàn so sánh với các ống kính khác như Canon 85mm f / 1.4 và ống kính này là một con quái vật nặng nề sẽ giúp cánh tay của bạn luyện tập. Độ dài tiêu cự 40mm dẫn đến một chút biến dạng khi chụp cận cảnh và chụp cận cảnh, nhưng trong sử dụng bình thường hàng ngày, đây không phải là vấn đề lớn đối với tôi. Bất chấp những nhược điểm này, ống kính này gần như có một vẻ đẹp vô hình khó diễn tả, điều này khiến nó trở nên tuyệt vời khi chụp chân dung cũng như chụp hàng ngày. Tôi đặc biệt thích cách tôi có thể có được nhiều người cùng chụp cho các tình huống chân dung nhóm mà vẫn tạo ra một nền mờ đẹp; vào cuối ngày, những kết quả đó quan trọng đối với tôi hơn bất cứ điều gì khác.

Ưu điểm

  • Độ sắc nét đáng kinh ngạc, thậm chí mở rộng ở f / 1.4
  • Lựa chọn tốt để sử dụng hàng ngày trong các môi trường hỗn hợp, không chỉ là chân dung
  • Kết cấu vững chắc và một tay cầm cao su cực lớn xung quanh vòng lấy nét

Nhược điểm

  • Đắt tiền; nó chụp những bức ảnh tuyệt vời, nhưng bạn phải trả một khoản phí bảo hiểm
  • 40mm là tốt để chụp chân dung, nhưng không được sử dụng rộng rãi như độ dài tiêu cự dài hơn như 85mm
  • Tự động lấy nét là tốt, nhưng không nhanh như một số ống kính hàng đầu

5. Canon EF 50mm f / 1.2L USM

Canon EF 50mm f / 1.2

Đây Canon 50mm f / 1.2 ống kính đã được giới thiệu vào năm 2007 và đã giành được vị trí của nó trong những ống kính chân dung tốt nhất cho một lý do rất tốt: nó có khẩu độ rộng nhất của bất kỳ ống kính trong danh sách này, trong đó có nghĩa là bạn có thể sử dụng nó trong vô cùng thách thức các tình huống với rất ít ánh sáng. Thêm vào đó, nếu bạn thích độ sâu trường ảnh siêu nông, bạn không thể làm sai ở đây. Khả năng chống chịu thời tiết của nó có nghĩa là bạn không phải lo lắng về độ ẩm hoặc bụi làm hỏng ảnh của bạn, đồng thời lấy nét tự động rất nhanh và đáng tin cậy. Hình ảnh sắc nét, nền mờ đẹp và ống kính đủ nhỏ để mang đi mọi nơi.

Tôi ngần ngại giới thiệu ống kính này hoàn toàn cho chụp ảnh chân dung, vì nói chung ống kính 50mm f / 1.8 sẽ phù hợp với bạn chỉ với một phần nhỏ chi phí. Tuy nhiên, có rất nhiều nhiếp ảnh gia chụp chân dung chấp nhận tiêu cự 50mm và thật khó để đánh bại ống kính đơn giản, cổ điển này. Canon cũng có một ống kính 50mm f / 1.2 tương tự cho máy ảnh không gương lật của họ, nhưng nó đắt gần gấp đôi so với ống kính này. Nếu bạn chưa quen với chân dung, ống kính 50mm f / 1.8 sẽ hoạt động tốt, nhưng nếu bạn muốn có những gì tốt nhất mà nhiếp ảnh 50mm mang lại, thì ống kính này là (hoặc gần) nhất.

Ưu điểm

  • Rất nhỏ; có thể dễ dàng bỏ vừa trong bất kỳ túi máy ảnh nào
  • Tuyệt vời cho những bức ảnh bình thường hàng ngày ngoài những bức chân dung trang trọng
  • Khẩu độ cực rộng f / 1.2 cho phép bạn chụp trong điều kiện ánh sáng yếu và sử dụng tốc độ cửa trập rất nhanh
  • Độ sắc nét vượt trội và chất lượng hình ảnh tổng thể, đặc biệt là so với các ống kính 50mm rẻ tiền hơn

Nhược điểm

  • Rất đắt
  • Tuyệt vời cho các nhiếp ảnh gia thực sự thích độ dài tiêu cự 50mm, nhưng nếu bạn không ngại khẩu độ nhỏ hơn, bạn có thể có được hiệu suất tương tự (nhưng không giống nhau) với ống kính 50mm f / 1.8 rẻ hơn nhiều

6. Nikon 105mm f / 1.4E ED

 Nikon 105mm f / 1.4

Vào cuối năm 2016, Nikon đã tung ra ống kính 105mm f / 1.4E ED , vẫn đứng trên hầu hết các ống kính chân dung khác trên thị trường. Nó kiểm tra gần như mọi ô có thể mà một nhiếp ảnh gia chân dung có thể có trong danh sách mong muốn của họ, và cho đến ngày nay, nó được nhiều người coi là một trong những ống kính chân dung tốt nhất mọi thời đại. Độ dài tiêu cự tele tầm trung 105mm của nó có nghĩa là bạn có thể có được những bức ảnh cận cảnh đẹp mà không cần phải đứng nhìn đối tượng của mình và độ sắc nét đáng kinh ngạc của nó là niềm ghen tị của nhiều nhiếp ảnh gia. Khẩu độ f / 1.4 điên rồ trên ống kính này làm cho ống kính 70-200mm f / 2.8 phát ra tiếng kêu, khả năng lấy nét tự động của nó nhanh và đáng tin cậy, và nó thậm chí còn bao gồm khả năng chống thấm thời tiết để bạn có thể chụp trong thời tiết khắc nghiệt.

Nếu bạn thích chụp ảnh chân dung với tiêu cự tele trung bình, bạn sẽ thích 105mm f / 1.4. Bạn có thể có được những bức ảnh cận cảnh tuyệt đẹp và những bức ảnh trung bình tuyệt đẹp, tất cả đều có độ sắc nét đáng kinh ngạc và độ mờ hậu cảnh tuyệt đẹp. Tuy nhiên, hiệu suất này không hề rẻ và bạn không thể thực sự sử dụng Nikon 105mm f / 1.4 cho nhiều việc ngoài ảnh chân dung. Nó quá cồng kềnh để chụp ảnh thông thường hàng ngày và tiêu cự 105mm không phù hợp với thiên nhiên, thể thao và hầu hết các loại nhiếp ảnh khác. Nhưng nếu bạn muốn có một ống kính chụp chân dung không thỏa hiệp, loại cho phép bạn lấy nét đồng tử của đối tượng với lông mi bị mờ, thì đây là cách để thực hiện.

Ưu điểm

  • Chất lượng hình ảnh đáng kinh ngạc; sự kết hợp lý tưởng giữa độ dài tiêu cự và khẩu độ lớn
  • Có thể dễ dàng sử dụng trên các máy ảnh Nikon không gương lật mới hơn mà không làm giảm chất lượng hình ảnh
  • Nền mờ tinh tế
  • Các hiện vật như quang sai màu được kiểm soát tốt ngay cả ở khẩu độ rộng nhất

Nhược điểm

  • Rất đắt (mặc dù bạn nhận được những gì bạn phải trả!)
  • Lớn và nặng
  • Kích thước bộ lọc 82mm có nghĩa là các phụ kiện bắt vít như kính lọc ND cũng đắt hơn nhiều

7. Sony FE 85mm f / 1.4 GM


Sony FE 85mm f / 1.4 GM

Theo nhiều cách, ống kính Sony 85mm f / 1.4 GM ngang hàng với các tùy chọn 85mm f / 1.8 khác - chẳng hạn như Canon xuất sắc trước đó trong danh sách này - nhưng có đủ các tính năng độc đáo để giành được một vị trí cho riêng mình. Mọi thứ bạn có thể mong đợi đều ở đây: độ sắc nét tinh tế, nền mờ đẹp, tự động lấy nét nhanh và chống bụi và ẩm. Tuy nhiên, ống kính này cũng bao gồm một vài tính năng bổ sung mà các nhiếp ảnh gia chân dung nhất định sẽ đánh giá cao.

Nút khóa lấy nét tích hợp rất phù hợp nếu bạn muốn sử dụng nút chụp để lấy nét trong khi khóa lấy nét ngay lập tức tại một thời điểm (về cơ bản nó loại bỏ sự cần thiết của nút lấy nét sau ). Ngoài ra, ống kính này có một vòng cho phép bạn thay đổi khẩu độ theo cách thủ công ngay trên ống kính thay vì sử dụng nút xoay điều khiển trên máy ảnh của bạn. Chuông nhấp vào gia số dừng thứ ba, nhưng âm thanh có thể bị tắt đối với những người định quay video.

Ưu điểm

  • Độ dài tiêu cự 85mm rất linh hoạt và rất hữu ích cho nhiều tình huống chân dung
  • Điều khiển thủ công tốt, bao gồm khóa lấy nét và khẩu độ
  • Chất lượng hình ảnh tuyệt vời

Nhược điểm

  • Đắt hơn các ống kính 85mm tương tự của Canon và Nikon
  • Không có tính năng ổn định hình ảnh, nhưng hầu hết các máy ảnh Sony đều có tính năng ổn định hình ảnh trong thân máy

8. Canon RF 28-70mm f / 2L USM
Canon RF 28-70mm f / 2 L USM

Một số nhiếp ảnh gia chân dung thích trường nhìn rộng hơn và một số thích ống kính hẹp hơn một chút. Tại sao không có một ống kính làm được cả hai? Hầu hết các ống kính zoom đều có thể được các nhiếp ảnh gia chân dung coi trọng sự đánh đổi, nhưng Canon đã giải quyết vấn đề đó với ống kính zoom 28-70mm f / 2 này . Được chế tạo cho máy ảnh không gương lật Canon RF, ống kính này vượt qua hầu hết các đồng nghiệp của nó nhờ khẩu độ f / 2 thay vì khẩu độ f / 2.8 phổ biến cho các ống kính zoom tương tự (mặc dù với sự hy sinh nhỏ bé 28mm ở đầu rộng thay vì 24mm).

Tôi có xu hướng thích độ dài tiêu cự dài hơn những gì ống kính này cung cấp, nhưng cũng giống như Sigma 40mm f / 1.4, có rất nhiều người cho rằng ống kính này là lý tưởng. Mặc dù tiêu cự 28-70mm về cơ bản hoạt động giống như hai hoặc ba ống kính khác, nhưng giá của nó cao đến mức bạn chỉ có thể mua từng ống kính thay thế. Tuy nhiên, đối với một con ngựa tất cả trong một, ống kính này khó bị đánh bại. Như bạn có thể mong đợi, nó có độ mở rộng cực kỳ sắc nét ở mọi độ dài tiêu cự, có khả năng lấy nét tự động nhanh và đáng tin cậy, và thậm chí có một vòng điều khiển có thể được tùy chỉnh để thay đổi cài đặt như khẩu độ và ISO. Nếu bạn chụp bằng máy ảnh không gương lật của Canon, thích độ dài tiêu cự rộng hơn và muốn có một ống kính để thống trị tất cả, thì điều này nên nằm ở đầu danh sách của bạn.

Ưu điểm

  • Tính linh hoạt đáng kinh ngạc nhờ khẩu độ tối đa f / 2 cực lớn trên toàn bộ dải tiêu cự
  • Chất lượng hình ảnh đẹp ở mọi độ dài tiêu cự và khẩu độ
  • Lấy nét tự động nhanh chóng, đáng tin cậy
  • Cấu trúc chống chịu thời tiết

Nhược điểm

  • Rất đắt; với giá của ống kính này, một số nhiếp ảnh gia có thể thích mua một vài ống kính một tiêu cự, thay vào đó
  • Độ dài tiêu cự tối thiểu không rộng bằng 24mm trên các ống kính khác (tuy nhiên, ống kính 24-70mm có khẩu độ tối đa nhỏ hơn là f / 2.8 thay vì f / 2)

9. Nikon Z 85mm f / 1.8 S
Nikon Z 85mm f / 1.8 S

Bạn có thể nhận thấy một mẫu nổi lên trên danh sách này; Xét cho cùng, Nikon Z 85mm f / 1.8 là ống kính một tiêu cự 85mm thứ ba ở đây, điều này có vẻ thừa. Tại sao không bao gồm các ống kính khác có độ dài tiêu cự đa dạng hơn? Chà, 85mm là điểm hấp dẫn đối với nhiều nhiếp ảnh gia chân dung và khi Nikon sản xuất ống kính này cho máy ảnh không gương lật ngàm Z của họ, họ đã lấy mọi thứ họ học được từ ống kính DSLR ngàm F vốn đã đặc biệt của mình và nâng nó lên một tầm cao mới. Nó có mọi thứ bạn mong đợi ở một ống kính tầm cỡ này và trong phạm vi giá này: quang học sắc nét, kết cấu vững chắc, báng cầm lớn để lấy nét và khả năng chống chịu thời tiết tốt - tất cả đều nằm trong một gói không quá lớn và sẽ không nặng bạn xuống trong các phiên chụp ảnh dài.

Mặc dù đúng là khẩu độ f / 1.8 không rộng bằng Canon 85mm f / 1.4 hoặc Sony 85mm f / 1.4, ống kính này cũng rẻ hơn nhiều và gần như hoàn thành tốt công việc. Và ống kính f / 1.8 vẫn có thể được sử dụng trong ánh sáng yếu và có khả năng tạo độ sâu trường ảnh rất nông, ngay cả khi nó không quá nông như những người anh em f / 1.4 của nó. (Để tham khảo, tôi hầu như không bao giờ chụp ống kính Nikon 85mm của mình rộng hơn f / 2 hoặc f / 2.4, vì độ sâu trường ảnh mỏng.) 85mm f / 1.8 không có tính năng ổn định hình ảnh tích hợp, nhưng hầu như mọi máy ảnh không gương lật của Nikon đều đã có sẵn điều đó, vì vậy bạn có thể có được những bức ảnh sắc nét ở tốc độ màn trập chậm ngay cả với ống kính không ổn định. Nếu bạn sử dụng máy ảnh ngàm Z của Nikon và muốn có một ống kính chụp chân dung tuyệt vời mà không tốn kém nhiều chi phí thì đây là lựa chọn phù hợp.

Ưu điểm

  • Chất lượng hình ảnh tuyệt vời ngay cả trên các máy ảnh megapixel cao như Nikon Z7 II
  • Vòng lấy nét bằng cao su lớn dễ cầm và xoay, đồng thời có thể được chỉ định để điều chỉnh khẩu độ hoặc bù phơi sáng
  • Tự động lấy nét rất tốt rất phù hợp với ảnh và video

Nhược điểm

  • Khẩu độ tối đa f / 1.8 không sáng bằng một số ống kính cạnh tranh có khẩu độ f / 1.4 hoặc f / 1.2
  • Một số nhiếp ảnh gia thích ống kính nhỏ hơn một chút

10. Tamron 70-210mm f / 4 Di VC USD

Tamron 70-210mm f / 4 Di VC USD

Những người theo chủ nghĩa thuần túy về chân dung có thể chùn bước khi đưa vào mục cuối cùng này, nhưng đó là một sai lầm; các Tamron 70-210mm f / 4 Mời giá trị không thật vì tiền, và đó là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn một ống kính chân dung tuyệt vời mà còn hoạt động tốt cho thể thao và động vật hoang dã, và những người không có nhiều tiền để chi tiêu. Có sẵn với giá vài trăm - trái ngược với vài nghìn đô la, vẻ đẹp này từ Tamron cho phép bạn có được hiệu suất gần như ngang bằng với ống kính 70-200mm f / 2.8 cao cấp và thậm chí bao gồm ổn định hình ảnh và chống thấm thời tiết.

Vì vậy, những gì bắt được? Đầu tiên, khẩu độ tối đa f / 4 sẽ làm thất vọng nhiều nhiếp ảnh gia chân dung chuyên nghiệp. Thật tuyệt nếu bạn có nhiều ánh sáng, nhưng nếu bạn muốn có độ sâu trường ảnh nông hoặc những bức ảnh thiếu sáng tốt thì bạn đã không gặp may. Nó không phải là một nhược điểm lớn, nhưng nó không hoàn toàn so với một số ống kính chụp chân dung chuyên nghiệp hơn mà bạn có thể mua. Ống kính này cũng không sắc nét như các đối tác đắt tiền hơn của nó, đặc biệt là ở các góc và chất lượng xây dựng cũng không chắc chắn như các ống kính khác. Tuy nhiên, những gì ống kính này thiếu ở các tính năng hơn là bù đắp về giá cả. Bạn có thể dễ dàng chụp những bức chân dung xứng tầm với khách hàng bằng ống kính này và nếu bạn là một nhiếp ảnh gia mới muốn kiếm được nhiều tiền trong khi chi tiêu một chút, ống kính này xứng đáng để bạn cân nhắc.

Ưu điểm

  • Không tốn kém nhưng vẫn tạo ra những bức chân dung chất lượng
  • Dải tiêu cự 70-210mm dài hơn các ống kính cạnh tranh
  • Bộ tính năng đáng kính trọng bao gồm ổn định hình ảnh
  • Chất lượng cao xây dựng

Nhược điểm

  • Chất lượng hình ảnh không thể sánh với độ sắc nét hoàn hảo đến từng pixel của các ống kính khác trong danh sách này
  • Khẩu độ f / 4 bị hạn chế trong các tình huống thiếu sáng
  • Tự động lấy nét tốt nhưng không ngang bằng với các ống kính khác

Đó là những lựa chọn hàng đầu của tôi đối với ống kính chân dung vào năm 2021 và tôi hy vọng điều này sẽ cung cấp cho bạn một số lựa chọn để cân nhắc - cho dù bạn là người mới chụp chân dung hay bạn là một chuyên gia dày dạn đang tìm cách nâng cấp thiết bị của mình.

Tuy nhiên, kính tuyệt vời chỉ là một thành phần của nhiếp ảnh chân dung. Có một loạt các yếu tố khác để xem xét, kể cả ánh sáng , thành phần , đặt ra , sử dụng đạo cụ , và chỉ nhận biết khách hàng của bạn. Tại dPS, chúng tôi có rất nhiều tài nguyên dành cho các nhiếp ảnh gia chân dung có giá thấp hơn nhiều so với một ống kính mới, vì vậy, trước khi bạn bỏ khoản lương tiếp theo để mua nhiều thiết bị máy ảnh hơn, hãy cân nhắc nâng cấp tài năng của bạn bằng một số giáo dục và đào tạo. 

Câu hỏi thường gặp về ống kính chụp ảnh chân dung tốt nhất

Tôi có cần ống kính một tiêu cự để chụp chân dung không?

Không, nhưng nó có ích. Ống kính một tiêu cự có khẩu độ rộng và quang học sắc nét, đó là lý do tại sao chúng được các nhiếp ảnh gia chân dung ưa thích. Ống kính zoom ngày nay tốt hơn ống kính zoom của mười hoặc hai mươi năm trước, nhưng bạn vẫn sẽ có được kết quả tốt nhất với ống kính một tiêu cự.

Độ dài tiêu cự tốt nhất để chụp chân dung là bao nhiêu?

Mặc dù mọi người đều có sở thích riêng, nhưng 85mm thường được coi là tiêu cự chụp chân dung tốt. Nếu bạn chỉ có thể có một ống kính chụp chân dung, tôi khuyên bạn nên sử dụng ống kính 85mm; điều này cũng hoạt động tốt đối với ảnh chụp đầu, chân dung toàn thân và ảnh chụp nhóm.

Làm cách nào để chụp chân dung với ống kính zoom kit đi kèm với máy ảnh của tôi?

Mặc dù tôi không khuyên bạn nên sử dụng ống kính zoom theo bộ cho công việc khách hàng trả phí, nhưng chắc chắn có thể chụp chân dung với chúng. Phóng to hết mức có thể, mở khẩu độ càng rộng càng tốt, đặt nhiều khoảng cách giữa chủ thể và hậu cảnh, và bạn có thể có được một số bức ảnh đẹp.

Máy ảnh DSLR hay máy ảnh không gương lật tốt hơn để chụp chân dung?

Dù là loại máy ảnh nào cũng đều có khả năng tạo ra những bức chân dung tuyệt vời. Máy ảnh không gương lật có các tính năng như tự động lấy nét bằng mắt chắc chắn có thể hữu ích, nhưng thậm chí ngày nay nhiều nhiếp ảnh gia vẫn thích máy ảnh DSLR hơn máy ảnh không gương lật. Tất cả đều phụ thuộc vào sở thích cá nhân. Rất may, nếu bạn hiện đang chụp bằng máy ảnh DSLR Nikon hoặc Canon và muốn nâng cấp lên máy ảnh không gương lật vào một ngày nào đó, cả hai công ty đều sản xuất bộ điều hợp cho phép bạn sử dụng các ống kính hiện tại của mình trên máy ảnh không gương lật mà không bị giảm chất lượng.

Theo Simon Ringsmuth

Nếu có vấn đề gì cần trợ giúp bạn hãy để lại bình luận ở đây. Mình sẽ xem và trả lời sớm nhất có thể.
Nhập địa chỉ Email và tích vào ô "Thông báo cho tôi" để nhận thông báo khi mình trả lời bình luận của bạn.

Mới hơn Cũ hơn

Tham gia Group Facebook: Chia Sẻ Tài Nguyên và Kinh Nghiệm Nhiếp Ảnh
Tham gia nhóm HieuNguyenPhoto trên Zalo miễn phí

ĐÃ PHÁT HIỆN ADBLOCK

Quảng cáo giúp Hiếu Nguyễn Photo duy trì website và tiếp tục chia sẻ nhiều tài nguyên đến bạn.

Mong các bạn vui lòng tắt Adblock hoặc cho HieuNguyenPhoto vào danh sách trắng trong công cụ chặn quảng cáo của bạn. Nếu bạn sử dụng trình duyệt Cốc Cốc thì tắt ở góc trên bên phải nhé (có icon kkhiên bảo vệ). Cảm ơn các bạn rất nhiều!


×