Bình luận mới

×Close

Tìm hiểu về quy tắc không gian trong nhiếp ảnh

Bạn đã bao giờ nghe về quy tắc không gian trong nhiếp ảnh? Bạn đã bao giờ chụp và tự hỏi bản thân, “tôi nên đặt đối tượng ở đâu trong bức ảnh này?” Câu hỏi hóc búa này chính là tiền đề để quy luật không gian phát huy tác dụng. Quy tắc không gian trong nhiếp ảnh sẽ giúp bạn biết vị trí đặt chủ thể, đối tượng sao cho hợp lý và cân bằng bố cục.

Quy tắc không gian trong nhiếp ảnh là gì?

Quy tắc không gian trong nhiếp ảnh được hiểu đơn giản là khoảng không gian thị giác mở rộng về phía trước hướng mà đối tượng của bạn đang di chuyển, đang nhìn hoặc để ngụ ý chuyển động và dẫn mắt của người xem theo hướng của đối tượng đó.

Hiểu một cách đơn giản, quy tắc này cho biết vị trí đặt không gian trực quan, hay nói cách khác, vị trí đặt chủ thể của chúng ta trong hình ảnh.

Cách hoạt động của quy tắc không gian trong nhiếp ảnh

Quy tắc không gian tạo cảm giác chuyển động

quy tắc không gian trong nhiếp ảnh tạo cảm giác chuyển động
hình ảnh hướng mắt người nhìn ra ngoài ảnh

Ví dụ như bức hình trên đây, hình ảnh đầu tiên xe được đặt ở bên phải khung hình, nhưng xe lại được hướng về bên trái, điều này tạo cảm giác xe đang chuyển động và cũng hướng người xem vào chuyển động đó. Còn với bức ảnh thứ hai, cả xe và hướng xe đều ở phía bên trái, như dẫn mắt người xem ra khỏi bức ảnh.

Như vậy, bằng cách đặt không gian vào phía trước một vật thể chuyển động, bạn có thể thêm chuyển động và hướng cho khung hình của mình, dẫn mắt người xem vào hình ảnh hiệu quả hơn.

Quy tắc không gian kết hợp quy tắc bố cục khác

Để một hình ảnh có một bố cục cân bằng, người chụp cần sử dụng quy tắc không gian kết hợp với các quy tắc bố cục khác như quy tắc một phần ba hoặc quy tắc cân bằng. 

Quy tắc không gian không phải là quy tắc chính thức về bố cục, nó chỉ là quy tắc giúp bạn biết vị trí đặt chủ thể của mình trong hình ảnh để tạo ra một bức tranh đẹp, đồng thời giúp dẫn dắt mắt người xem theo hướng mà bạn mong muốn.

Ví dụ bức ảnh dưới đây về chú chó. Hình ảnh tuân theo quy tắc một phần ba nhưng không tuân theo quy tắc cân bằng nhưng nó vẫn thể hiện một bố cục mạnh mẽ do quy luật không gian. Mắt chú chó hướng người xem đến nơi nó nhìn, từ đó người xem có thể hình dung ra một câu chuyện ở đó.

quy tắc không gian trong nhiếp ảnh kết hợp quy tắc bố cục một phần ba

Tuy nhiên, nếu thay chú chó bằng một vật vô tri vô giác như vòi chữa cháy, hình ảnh sẽ không còn mạnh mẽ về mặt bố cục nữa, thay vào đó nó sẽ chỉ là bức hình đơn điệu và không có câu chuyện.

vật thể vô tri vô giác làm khung hình đơn điệu

Quy tắc không gian giúp kể chuyện qua hình ảnh

Sử dụng quy tắc không gian một cách hiệu quả sẽ giúp bức ảnh của bạn kể câu chuyện mà bạn muốn truyền tải một cách chi tiết. 

quy tắc không gian trong nhiếp ảnh giú p kể chuyện
áp dụng quy tắc không gian

Còn về hai hình ảnh dưới đây. Bạn cảm thấy bố cục nào đẹp hơn?

một người đàn ông và con chó của mình trên ca nô trên hồ

một người đàn ông và con chó của mình trên ca nô trên hồ

Quy tắc không gian trong nhiếp ảnh giúp điều hướng mắt người nhìn

Với bức ảnh nào cũng vậy, nếu đối tượng của bạn có thị giác, bạn sẽ luôn nhìn vào mắt của đối tượng đầu tiên, sau đó hướng theo vị trí mà mắt của đối tượng hướng vào. 

Ví dụ với bức ảnh dưới đây, người xem sẽ nhìn vào hình ảnh người phụ nữ đang đứng dậy, sau đó nhìn theo mắt cô ấy đến người mà cô ấy đang giao tiếp. Tiếp đến, bạn sẽ nhìn tới các cá thể khác trong khung hình và cuối cùng là quan sát đến môi trường xung quanh.

quy tắc không gian trong nhiếp ảnh dẫn mắt người xem

Kết luận

Quy tắc không gian trong nhiếp ảnh thường dễ bị bỏ qua và người chụp cũng hiếm khi nghĩ đến trong quá trình chụp ảnh. Tuy nhiên, nếu hiểu và áp dụng thành công quy tắc này, bạn sẽ biết cách sắp xếp đối tượng của mình trong khung hình để thu được những bức hình ấn tượng nhất. Quy tắc không gian cũng cho phép các nhiếp ảnh gia có thể kiểm soát hướng nhìn của người xem và kể câu chuyện của họ hiệu quả.

Vì vậy, hãy thực hành và áp dụng quy tắc không gian khi chụp hình. Khi đã quen với nó, bạn sẽ được rèn luyện và nâng cao kỹ năng nhiếp ảnh của mình. Từ đó, trở thành một nhiếp ảnh gia giỏi hơn với những bức ảnh hấp dẫn hơn về mặt thị giác.


Nguồn: webnhiepanh

Nếu có vấn đề gì cần trợ giúp bạn hãy để lại bình luận ở đây. Mình sẽ xem và trả lời sớm nhất có thể.
Nhập địa chỉ Email và tích vào ô "Thông báo cho tôi" để nhận thông báo khi mình trả lời bình luận của bạn.

Mới hơn Cũ hơn

Tham gia Group Facebook: Chia Sẻ Tài Nguyên và Kinh Nghiệm Nhiếp Ảnh
Tham gia nhóm HieuNguyenPhoto trên Zalo miễn phí

ĐÃ PHÁT HIỆN ADBLOCK

Quảng cáo giúp Hiếu Nguyễn Photo duy trì website và tiếp tục chia sẻ nhiều tài nguyên đến bạn.

Mong các bạn vui lòng tắt Adblock hoặc cho HieuNguyenPhoto vào danh sách trắng trong công cụ chặn quảng cáo của bạn. Nếu bạn sử dụng trình duyệt Cốc Cốc thì tắt ở góc trên bên phải nhé (có icon kkhiên bảo vệ). Cảm ơn các bạn rất nhiều!


×