Bình luận mới

×Close

4 cách để Chụp Ảnh Thác Nước Tuyệt Đẹp


1. Máy ảnh và chân máy đủ tốt

Các nhiếp ảnh gia thường khẳng định rằng khi chụp ảnh thác nước cần phải có kính lọc ND Filter, nhưng điều này hoàn toàn sai.

Tất cả những gì bạn cần là một chiếc máy ảnh có thể chụp ở chế độ Thủ công (M) và một giá ba chân (Tripod). Chỉ có bấy nhiêu thôi.

Hãy xem, vấn đề lớn nhất mà các nhiếp ảnh gia chụp thác nước phải đối mặt là ánh sáng. Khi mặt trời chói chang và ở trên cao, bạn sẽ có những vùng sáng bị lóa và bóng tối trông không đẹp. Thêm vào đó, ánh sáng gắt không nịnh mắt khi chụp ảnh phong cảnh .

Và chắc chắn, bạn có thể đặt một bộ lọc ND trên ống kính của mình, bộ lọc này sẽ chặn một phần ánh sáng để bạn có thể phơi sáng lâu. Nhưng ngay cả bộ lọc ND tốt nhất cũng không thể thay đổi chất lượng ánh sáng, đây là mối quan tâm hàng đầu của chúng ta.

Vì vậy, thay vì suy nghĩ về phụ kiện, hãy tập trung vào thời gian chụp. Đi chụp vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn, khi ánh sáng dịu và đẹp. Bạn cũng có thể đến vào giữa ngày nếu thác có nhiều bóng râm. Các thác nước thường nằm trong các hẻm núi sâu, vì vậy, miễn là mặt trời ở phía sau những ngọn núi , bạn có thể phơi sáng lâu với ánh sáng đều và đẹp khi có hoặc không có kính lọc ND.

Trên thực tế, bạn có thể lập kế hoạch trước để tối đa hóa điều này. Hãy suy nghĩ về nó: nếu thác nước bạn mặt về hướng đông, mặt trời sẽ bắt đầu di chuyển về phía sau thác nước vào buổi chiều. Vì vậy, thác nước ở hướng đông có thể chụp tuyệt đẹp vào buổi chiều muộn. Bạn sẽ không cần kính lọc ND; bóng râm sẽ cho phép bạn kéo dài tốc độ màn trập.

2. Chọn tốc độ màn trập dựa trên thác nước bạn chụp

Tốc độ màn trập tốt nhất để chụp ảnh thác nước là bao nhiêu? Tôi nghĩ rằng câu trả lời là hoàn toàn khác nhau – giống như khẩu vị của mọi người đối với món ăn.

Cá nhân tôi xếp thác nước thành hai loại khác nhau. Có những thác nước với tốc độ dòng chảy mạnh mẽ. Và có những thác nước chảy từ từ và tinh tế.
Nói chung, tôi không muốn biến thác nước của mình biến thành một vệt nước trắng. Vì vậy, tôi đặt tốc độ cửa trập (và các cài đặt khác của tôi) cho phù hợp.

Đối với những thác lớn, ầm ầm, tôi cố gắng giữ độ phơi sáng của mình dưới một giây. Bất cứ tốc độ nào trong khoảng từ 1/4 đến 1s sẽ hiển thị chuyển động của nước và vẫn giữ được nhiều chi tiết.

Những thác nước nhỏ, chảy róc rách chỉ thích hợp thời gian phơi sáng lâu hơn. Những thác này trông rất tuyệt khi bạn có thể phơi sáng càng lâu càng tốt. Nếu bạn cần phải thu hẹp khẩu độ để có được tốc độ màn trập dài, điều đó không sao cả; không sợ mất sự sắc nét. Nhiếp ảnh luôn hướng tới sự thỏa hiệp, và trong trường hợp này, sự mất mát nhỏ nhất về độ sắc nét sẽ bị ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều khi chụp chuyển động của nước. Đối với các thác nước nhỏ hơn, tôi khuyên bạn nên phơi sáng từ một đến bốn giây, vì vậy hãy giảm xuống f/22 nếu bạn cần.

Tôi thường bắt đầu với ISO thấp nhất mà máy ảnh của tôi cung cấp (ISO 100 hoặc 50). Sau đó, tôi đặt khẩu độ đủ nhỏ để tối đa hóa tiêu điểm, thường là khoảng f/8 hoặc f/10. Cuối cùng, tôi quay số ở tốc độ cửa trập dựa trên đồng hồ đo của máy ảnh.

Ở đây, mục tiêu của tôi là tạo ra độ phơi sáng tốt đồng thời đảm bảo nước phải đẹp. Vì vậy, nếu tốc độ cửa trập không ở trong phạm vi phù hợp, tôi sẽ điều chỉnh khẩu độ hoặc ISO để có được kết quả lý tưởng.

3. Chụp lần thứ hai để giữ cho tán lá sắc nét

Bạn đã bao giờ thử chụp một thác nước với độ phơi sáng lâu và nhận thấy rằng những chiếc lá trên cây và cây cỏ có chuyển động chỉ với một cơn gió nhẹ? Và khiến cho những chi tiết này trở nên mờ nhạt?

Nó xảy ra mọi lúc và đây là cách giải quyết làm:

Sau khi bạn đã chup được hình ảnh thác nước, hãy nhìn xung quanh các chi tiết lá, cây,… của hình ảnh. Xem các chi tiết đó có bị mờ không. Nếu đúng như vậy, hãy tăng tốc độ cửa trập của bạn lên 1/100 giây hoặc nhanh hơn (mục đích là để đóng băng các cây đang chuyển động) và chụp thêm một tấm nữa với chính khung hình đó.

Sau khi trở về nhà, bạn có thể hậu kỳ lại hình ảnh bằng tính năng Layer Mask trong Photoshop.

4. Ra ngoài khi trời nhiều mây

Những ngày có mây rất lý tưởng để chụp ảnh thác nước. (Và những ngày mưa ? Thậm chí còn tốt hơn!)

Những ngày có mây sẽ giúp khung cảnh thác nước tối hơn, từ đó bạn có thể dễ dàng thay đổi tốc độ màn trập tùy thích.

Tuy nhiên, một trong những điểm yếu của bầu trời âm u là nó mang đến tâm trạng buồn tẻ và nói chung là những bổ sung kém cho ảnh thác nước.

Vì vậy, nếu bạn có thể lên cao để chụp xuống thác, hãy làm điều đó; bạn sẽ loại bỏ bầu trời để có bố cục đẹp mắt hơn. Bạn cũng có thể thử chụp thác nước ở những khu vực có rừng rậm, hoặc bạn có thể phóng to để chụp thác nước gần gũi hơn.

Mẹo chụp ảnh thác nước: lời cuối cùng

Như với tất cả mọi thứ nhiếp ảnh, chụp thác nước cần thực hành và thử nghiệm.

Nhưng nếu bạn ghi nhớ những mẹo này và kiên trì, bạn sẽ có được những bức ảnh tuyệt vời ngay lập tức.

Theo: webnhiepanh

Nếu có vấn đề gì cần trợ giúp bạn hãy để lại bình luận ở đây. Mình sẽ xem và trả lời sớm nhất có thể.
Nhập địa chỉ Email và tích vào ô "Thông báo cho tôi" để nhận thông báo khi mình trả lời bình luận của bạn.

Mới hơn Cũ hơn

Tham gia Group Facebook: Chia Sẻ Tài Nguyên và Kinh Nghiệm Nhiếp Ảnh
Tham gia nhóm HieuNguyenPhoto trên Zalo miễn phí

ĐÃ PHÁT HIỆN ADBLOCK

Quảng cáo giúp Hiếu Nguyễn Photo duy trì website và tiếp tục chia sẻ nhiều tài nguyên đến bạn.

Mong các bạn vui lòng tắt Adblock hoặc cho HieuNguyenPhoto vào danh sách trắng trong công cụ chặn quảng cáo của bạn. Nếu bạn sử dụng trình duyệt Cốc Cốc thì tắt ở góc trên bên phải nhé (có icon kkhiên bảo vệ). Cảm ơn các bạn rất nhiều!


×