Bình luận mới

×Close

6 cách sử dụng gương phản chiếu để chụp chân dung đẹp hơn

 Khi chụp ảnh chân dung ngoài trời, điều đầu tiên mà nhiều nhiếp ảnh gia nghĩ đến là hậu cảnh - nhưng trước hết, các chuyên gia chuyên nghiệp xem xét chất lượng ánh sáng. Chẳng hạn, họ biết rằng một bức chân dung với ánh sáng từ trên cao khó chịu sẽ không hoạt động, cho dù hậu cảnh có mát mẻ đến đâu.

Sử dụng một ví dụ phản xạ

Một tấm phản xạ có thể giúp bạn cứu vãn ánh sáng xấu và biến ánh sáng bình thường thành một thứ gì đó kỳ diệu. Bạn có thể sử dụng gương phản xạ từ bên dưới để tạo bóng hoặc từ trên cao để chặn ánh sáng gây mất tập trung. Bạn có thể phản xạ ánh nắng mặt trời từ một tấm phản xạ bạc để tạo ra ánh sáng chính hoặc bạn có thể sử dụng một tấm phản xạ với một mặt đen để tạo bóng sâu hơn. Bạn thậm chí có thể ngồi trên tấm phản quang để giữ quần sạch sẽ khi chụp bên ngoài, hoặc mở nó ra quá mức để làm lóa mắt trẻ nhỏ.

Hầu hết các bức ảnh trong bài viết này được chụp bằng gương phản xạ 5 trong 1 mà bạn có thể mua với giá dưới $ 20 USD. 5 trong 1 đề cập đến thực tế là gương phản xạ và nắp có thể kết hợp để cung cấp cho bạn năm tùy chọn khác nhau: mặt trắng, bạc, vàng và đen, cũng như bộ khuếch tán.

Dưới đây là sáu mẹo giúp bạn sử dụng gương phản xạ để biến đổi ảnh của mình.

1. Sử dụng gương phản xạ cho ánh sáng lấp đầy

Cách sử dụng truyền thống nhất của gương phản xạ chỉ đơn giản là phản xạ ánh sáng vào bóng tối. Tôi đưa vợ tôi, Karen, ra công viên địa phương của chúng tôi để chứng minh điều này.

Trong bức ảnh bên trái (trên), Karen được chụp trong điều kiện ánh sáng dịu nhẹ, nhưng vẫn có bóng khá sâu dưới mắt và cằm của cô ấy. Tuy nhiên, trong bức ảnh bên phải, cô ấy đang cầm một tấm phản quang ở thắt lưng. Bóng tối trên khuôn mặt của cô ấy nhẹ hơn đáng kể và có một tia sáng huyền ảo (phản chiếu của gương phản chiếu) trong mắt cô ấy. Nếu cô ấy là một người lớn tuổi với làn da sần sùi hơn, thì sự tương phản sẽ còn ấn tượng hơn.

Chủ thể cầm một tấm gương phản chiếu

Tất nhiên, bạn có thể không muốn lấp đầy bóng tối theo cách này, nhưng nếu bạn đang cố gắng tâng bốc ai đó thì điều đó hầu như luôn có ích.

Bạn thậm chí không cần một gương phản chiếu ảnh chính thức. Bất cứ thứ gì phản chiếu ánh sáng sẽ hoạt động. Trong lúc khó khăn, tôi đã tận dụng mọi thứ, từ những tờ báo cũ cho đến một người mặc áo sơ mi trắng ở gần đó.

2. Sử dụng gương phản xạ làm nguồn sáng chính

Đây là một trong những động tác phản xạ bắt đầu của tôi và là một cách dễ dàng để khiến bạn bè và gia đình của bạn phải thán phục.

Bạn định vị chủ thể với ánh sáng chiếu vào họ từ phía sau, sau đó sử dụng gương phản xạ để phản xạ ánh sáng trở lại mặt họ. Bạn sẽ nhận được ánh sáng dịu đẹp trên khuôn mặt của đối tượng, với ánh sáng viền ấn tượng ở phía sau đầu của họ. Bí quyết duy nhất là định vị bản thân để ánh sáng không đi thẳng vào ống kính của bạn và tạo ra hiện tượng lóa ống kính (tất nhiên là trừ khi bạn thích kiểu dáng đó).

Trong ảnh trên, mặt trời chiếu vào bên trái khuôn mặt và cánh tay của đối tượng. Ánh sáng từ một tấm phản xạ chiếu một phần mặt trời trở lại để làm sáng khuôn mặt của cô ấy.

Bạn cũng có thể nhận thấy độ sâu trường ảnh nông trong ảnh trên. Nếu bạn chiếu sáng bằng gương phản xạ, bạn có thể tăng tốc độ cửa trập lên tùy thích để cho phép khẩu độ rộng (ảnh này được chụp ở 1/1250 giây ở f / 2.0 với ống kính 50mm ). Nếu bạn đang sử dụng đèn flash để tạo ra hiệu ứng tương tự này, bạn sẽ phải giảm tốc độ cửa trập (xuống 1/250 giây hoặc bất kỳ mức nào phù hợp với tốc độ đồng bộ của máy ảnh) để đồng bộ với đèn flash, yêu cầu khẩu độ hẹp và độ sâu trường ảnh lớn hơn ( sẽ giết chết toàn bộ cái nhìn).

Vâng, vâng, một số bạn chắc chắn đang nghĩ, “ Đồng bộ hóa tốc độ cao thì sao?” Vâng, vâng, điều đó có thể mang lại cho bạn tác dụng tương tự nếu bạn có thiết bị phù hợp (và biết cách sử dụng nó). Hoặc, bạn biết đấy, bạn có thể sử dụng một tờ báo cũ làm vật phản chiếu.

Đối với ví dụ trên, tôi đặt Karen dựa vào một cái cây và để em họ của cô ấy, Claudia, phản chiếu một điểm ánh sáng mặt trời lên cô ấy từ khoảng cách khoảng 10 feet. Ở khoảng cách này, ánh sáng từ gương phản xạ trông giống như đến từ một điểm lưới hoặc đèn khò (ánh sáng cứng) - nói cách khác, đó là một chùm sáng tập trung và ấn tượng (chú ý ánh sáng tắt trên chân của cô ấy). Đó là một diện mạo tuyệt vời mà bạn có thể tạo lại bằng gương phản xạ, một vài miếng giấy nhôm hoặc gương trong phòng tắm của mình. Bạn bè của bạn sẽ ngạc nhiên và hỏi bạn đã sử dụng thiết bị ưa thích nào để chụp (và gia đình bạn sẽ hỏi điều gì đã xảy ra với chiếc gương trong phòng tắm).

Để có một chút thay đổi đối với kỹ thuật này, chúng tôi di chuyển gương phản xạ một chút về phía sau đối tượng (so với máy ảnh) để tạo ra viền ánh sáng ấn tượng trên khuôn mặt trong ảnh chụp thông thường (xem bên dưới).

3. Sử dụng gương phản xạ để chặn ánh sáng

Đôi khi bạn sẽ thấy mình trong ánh sáng đẹp, râm mát dưới tán cây, ngoại trừ tia nắng khó chịu tìm đường xuyên qua lá để làm sáng tai trái của chủ thể. Khi điều này xảy ra, hãy biến tấm phản xạ của bạn thành một tấm chắn sáng (đôi khi được gọi là cờ hoặc gobo ).


Cách đây vài năm, tôi đang thực hiện một bức chân dung thai sản trong một công viên địa phương thì một nhiếp ảnh gia trên báo đã chụp được bức ảnh của tôi khi tôi đang sử dụng gương phản chiếu của mình như một chiếc gobo (được hiển thị trong hình ảnh bên dưới). Nếu bạn nhìn vào gương phản xạ, bạn có thể thấy những điểm sáng của ánh sáng mặt trời mà nó đang chặn (hãy tưởng tượng những điểm đó sẽ phá hỏng hình ảnh cuối cùng như thế nào nếu chúng ta không chặn chúng!).

 




  

4. Sử dụng gương phản xạ màu đen để tạo bóng ấn tượng hơn

Đôi khi, bạn thực sự muốn tạo bóng sâu hơn. Tôi sử dụng kỹ thuật này mọi lúc trong studio chụp ảnh của tôi. Dưới đây là một bức ảnh của tôi với nền trắng. Trong bức ảnh đầu tiên, tôi có một tấm phản xạ màu bạc đối diện với ánh sáng chính, truyền ánh sáng trở lại má trái của tôi. Trong lần chụp thứ hai, tấm phản xạ có một lớp phủ màu đen trên đó, nuốt chửng ánh sáng phản xạ để lại một bóng đen trên má.




Ngoại trừ sự thay đổi nhỏ của việc lật gương phản xạ từ bên này sang bên kia theo nghĩa đen, thiết lập ánh sáng giống hệt nhau, nhưng hiệu ứng khá ấn tượng. (Đối với các bạn đam mê ánh sáng studio ngoài kia, đèn chính của tôi ở đây là một hộp mềm lớn và có hai đầu trần hướng vào nền để đảm bảo nó có màu trắng sáng đẹp).

Đây là kỹ thuật tương tự được sử dụng trong bức chân dung nổi tiếng của Steve Jobs, nơi ông đặt tay lên cằm. Ngoài việc tạo ra một chút kịch tính, bạn cũng có thể sử dụng kỹ thuật này để giúp ai đó có khuôn mặt đẹp hơn khi chụp ảnh bằng cách cắt bớt cân từ phần tối trên khuôn mặt và dưới cằm của họ.

5. Ai là người giữ gương phản xạ?

Bạn có thể tự nói với chính mình, “Nhưng tôi không có trợ lý! Ai sẽ giữ tấm phản quang cho tôi? " Tôi thường không có trợ lý, nhưng thường có một người nào đó ở gần rất sẵn lòng giúp đỡ, có thể là một thành viên trong gia đình, người qua đường, thực tập sinh, khách dự đám cưới, v.v. Đôi khi, bạn thậm chí có thể có chủ đề của ảnh tự giữ gương phản xạ. Tất nhiên, nếu bạn đang ở trong studio hoặc bên ngoài vào một ngày không có quá nhiều gió, bạn có thể bật gương phản xạ của mình lên giá đỡ ánh sáng (giống như trong các bức ảnh studio của tôi ở trên).

Trong bức ảnh dưới đây, tôi đang chụp chân dung đám cưới trên một bãi biển ở Florida Keys. Người trợ lý phản chiếu của tôi ngày hôm đó là một trong những phù dâu, người thực sự thích giúp bạn bè chụp ảnh chân dung của họ.



6. Phản xạ trong môi trường

Khi bạn đã hiểu rõ về gương phản xạ, có thể bạn sẽ bắt đầu nhận thấy ánh sáng phản chiếu ở khắp mọi nơi. Bạn đã bao giờ nhìn thấy một tòa nhà màu trắng bị mặt trời thổi bay? Chà, đó chẳng qua là một tấm gương phản chiếu khổng lồ! Tùy thuộc vào những gì xung quanh nó, bạn có thể đã tìm cho mình một studio khổng lồ mà không mất phí thuê.

Xin lưu ý bạn, bất cứ thứ gì phản chiếu đủ ánh sáng đều có thể hoạt động như một tấm gương phản chiếu. Một tòa nhà bằng gạch, một chiếc xe tải lớn hoặc một đàn chim mòng biển bay ngang vào đúng thời điểm - tất cả đều hoạt động!


Theo Dennis Drenner


Nếu có vấn đề gì cần trợ giúp bạn hãy để lại bình luận ở đây. Mình sẽ xem và trả lời sớm nhất có thể.
Nhập địa chỉ Email và tích vào ô "Thông báo cho tôi" để nhận thông báo khi mình trả lời bình luận của bạn.

Mới hơn Cũ hơn

Tham gia Group Facebook: Chia Sẻ Tài Nguyên và Kinh Nghiệm Nhiếp Ảnh
Tham gia nhóm HieuNguyenPhoto trên Zalo miễn phí

ĐÃ PHÁT HIỆN ADBLOCK

Quảng cáo giúp Hiếu Nguyễn Photo duy trì website và tiếp tục chia sẻ nhiều tài nguyên đến bạn.

Mong các bạn vui lòng tắt Adblock hoặc cho HieuNguyenPhoto vào danh sách trắng trong công cụ chặn quảng cáo của bạn. Nếu bạn sử dụng trình duyệt Cốc Cốc thì tắt ở góc trên bên phải nhé (có icon kkhiên bảo vệ). Cảm ơn các bạn rất nhiều!


×