Bình luận mới

×Close

Độ dài tiêu cự tốt nhất? 5 tiêu cự quan trọng cần biết

 Độ dài tiêu cự tốt nhất trong nhiếp ảnh là gì? Công dụng của các độ dài tiêu cự khác nhau là gì? Và - quan trọng nhất - bạn nên sử dụng độ dài tiêu cự nào trong ảnh của chính mình?

Trong bài viết này, tôi mong muốn giải quyết tất cả những câu hỏi đó và hơn thế nữa. Tôi sẽ chia sẻ một số độ dài tiêu cự chính và chắc chắn tôi sẽ giải thích lý do tại sao chúng tuyệt vời, bạn có thể làm gì với chúng và ai nên cân nhắc sử dụng chúng. Tôi cũng sẽ bao gồm nhiều ví dụ, vì vậy bạn có thể thấy các độ dài tiêu cự khác nhau đang hoạt động.

Lưu ý rằng việc bạn chụp bằng zoom hay số nguyên tố đều không quan trọng. Tất cả các độ dài tiêu cự trong bài viết này đều có thể đạt được thông qua một trong hai loại ống kính, vì vậy không cần phải băn khoăn nếu bạn thích phóng to hơn số nguyên tố hoặc ngược lại. Thay vào đó, chỉ cần tập trung vào độ dài tiêu cự mà tôi đề cập - và cách chúng có thể cải thiện hình ảnh của bạn.

Bắt đầu nào.




1. 24mm

Các thể loại tốt nhất cho ống kính 24mm : phong cảnh , ảnh thiên văn , chân dung nhóm và chụp ảnh sự kiện

24mm là một tiêu cự đẹp, một tiêu cự cung cấp trường góc rộng mà không đưa bạn vào lãnh thổ siêu rộng. Thật dễ dàng để thử nghiệm, không chỉ vì có nhiều tùy chọn tiêu cự 24mm giá cả phải chăng có sẵn, mà còn vì bạn sẽ tìm thấy độ dài tiêu cự này ở đầu rộng của nhiều ống kính zoom, chẳng hạn như 24-70mm f / 4 hoặc f / 2.8 . Ngoài ra, nhiều ống kính kit có đầu rộng 24mm khi bạn tính đến hệ số crop APS-C.

Ống kính một tiêu cự 24mm sẽ đủ rộng và sắc nét đáng kể, khiến nó trở thành một ứng cử viên lý tưởng cho chụp ảnh phong cảnh. Thu phóng cũng tuyệt vời để chụp ảnh phong cảnh, nhưng trường nhìn được khóa lại (trên ống kính một tiêu cự 24mm) sẽ buộc bạn phải suy nghĩ kỹ về bố cục của mình.

Phong cảnh ở 24mm

Độ dài tiêu cự 24mm cũng vượt trội trong các tình huống thiếu sáng. Điều đó bao gồm chụp ảnh thiên văn, trong đó ống kính 24mm với khẩu độ tối đa rộng (tức là f / 2.8) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các bức ảnh về Dải Ngân hà, cũng như chụp ảnh sự kiện, nơi bạn sẽ có trường nhìn phong phú để chụp ảnh môi trường, bối cảnh, cộng với khẩu độ tối đa rộng hơn sẽ tạo điều kiện chụp ảnh sắc nét trong nhà và vào ban đêm.

Ngoài ra, tiêu cự 24mm đủ rộng để chụp chân dung nhóm với độ méo phối cảnh tối thiểu. Chỉ cần không đến quá gần và đảm bảo quan sát các cạnh của khung của bạn.

Đường phố vào ban đêm


2. 35mm

Các thể loại tốt nhất cho ống kính 35mm : chụp ảnh đường phố , chụp ảnh sự kiện, chân dung môi trường và chụp ảnh chân dung bình thường

35mm là độ dài tiêu cự cổ điển đối với nhiều phóng viên ảnh và nhiếp ảnh gia đường phố. Tại sao? Thứ nhất, trường nhìn yêu cầu bạn phải đến gần hành động để có góc nhìn phong phú hơn, ngoài ra nó còn cung cấp nhiều bối cảnh hữu ích. Mặt khác, 35mm không quá rộng; bạn có thể sử dụng nó để chụp những người trông tự nhiên, chi tiết cận cảnh và hơn thế nữa.

Triết lý tương tự này áp dụng cho chụp ảnh đám cưới hoặc sự kiện, đó là lý do tại sao những nhiếp ảnh gia này yêu thích độ dài tiêu cự 35mm, đặc biệt là khi kết hợp với khẩu độ tối đa rộng như f / 1.8 hoặc thậm chí là f / 1.4. Lưu ý rằng ống kính một tiêu cự 35mm, giống như ống kính 24mm, có xu hướng rẻ một cách ấn tượng - vì vậy nếu bạn đang có ngân sách tiết kiệm, thì 35mm là một nơi tuyệt vời để bắt đầu.

Một điều thú vị khác về 35mm: nó rất tuyệt vời để chụp chân dung môi trường, đặc biệt là những cơ hội chụp chân dung bình thường, bất chợt đến trong các buổi họp mặt gia đình và ăn tối với bạn bè. Ví dụ, tôi thường sử dụng 35mm để chụp chân dung trên bàn ăn:

Người đàn ông đang cười trên bàn

Bất kỳ rộng hơn nào, và khuôn mặt của đối tượng của tôi có thể bị biến dạng phối cảnh phóng đại đặc điểm; bất kỳ hẹp hơn, và tôi đã phải ra khỏi chỗ ngồi của mình để sao lưu cho cảnh quay.

Người phụ nữ với rượu trên bàn


3. 50mm

Các thể loại tốt nhất cho ống kính 50mm : chụp ảnh đường phố, chụp ảnh chân dung toàn thân, chụp dạo phố

Số nguyên tố 50mm là các ống kính cho người mới bắt đầu chụp ảnh cho một loạt toàn bộ lý do. Trên thực tế, nếu bạn chưa sở hữu một ống kính 50mm, tôi khuyên bạn nên mua một ống kính ngay bây giờ - chúng thực sự hữu ích.

Vậy điều gì làm cho số nguyên tố 50mm trở nên đặc biệt? Đối với một, chúng cực kỳ rẻ. Bạn có thể mua một ống kính 50mm hoàn toàn mới cho hầu hết các hệ thống máy ảnh với giá hơn 100 đô la một chút. Tôi cũng không nói về quang học kém chất lượng, kém chất lượng; các ống kính 50mm f / 1.8 có giá trong khoảng $ 100 USD đến $ 200 USD có xu hướng mang lại hiệu suất tốt đáng ngạc nhiên, đặc biệt là về giá cả.

Ngoài ra, ống kính 50mm tạo ra hình ảnh bình thường (tức là giống nhất với hình ảnh mà chúng ta tạo ra bằng mắt của mình). Do đó, nó thường dễ dàng "nhìn thấy" ở 50mm.

Người đàn ông chơi saxophone trong vai ông già Noel

Thuyền lúc hoàng hôn

Ống kính 50mm thực sự là một ống kính cổ điển, và một phần quan trọng của nó là diện tích trong khung hình thường vừa phải. Nó đủ hẹp để tạo ra các bố cục cân bằng một cách dễ dàng, nhưng vẫn đủ rộng để tạo ra sự thú vị ngoài đối tượng của bạn. Đó là lý do tại sao bạn sẽ tìm thấy ống kính 50mm trong túi của hầu hết các nhiếp ảnh gia đường phố (và thực sự là hầu hết các nhiếp ảnh gia chân dung và sự kiện).


4. 85mm

Các thể loại tốt nhất cho ống kính 85mm : chụp ảnh chân dung, chụp ảnh sự kiện và chụp ảnh thể thao

Bạn sẽ tìm thấy ống kính 85mm trong túi của nhiều nhiếp ảnh gia đám cưới và chân dung, và vì lý do chính đáng: chúng tạo ra những bức chân dung đẹp làm nổi bật các đặc điểm của một người (điều này nói chung là tâng bốc!), Ngoài ra chúng còn cung cấp khả năng tách nền chủ thể đẹp mắt.

Trường nhìn không quá hẹp nên bạn sẽ cần phải ở ngoài trời để chụp với ống kính 85mm, nhưng bạn vẫn sẽ có được khoảng cách làm việc tốt cho phép bạn lén lút chụp những ánh nến trong đám cưới và họp mặt gia đình.

Cặp vợ chồng sắp cưới 

Khoảng cách làm việc đó là rất tốt để chụp toàn thân khi bạn đang ở bên lề một sự kiện thể thao. Và ống kính 85mm cũng cung cấp một khoảng cách tốt để chụp ảnh trẻ em và thú cưng của bạn .

Cặp đôi trong rừng ở 85mm

Tất nhiên, mọi độ dài tiêu cự đều có mặt hạn chế của nó, và 85mm không phải là ngoại lệ. Những ống kính như vậy rất đắt tiền và trường nhìn hẹp hơn không lý tưởng cho chụp ảnh đường phố hoặc chân dung theo bối cảnh.

Tuy nhiên, đối với các nhiếp ảnh gia sự kiện và chân dung nghiêm túc, 85mm là điều bắt buộc phải có.


5. 135mm

Các thể loại tốt nhất cho 135mm ống kính : Headshots , nhiếp ảnh chân dung, và chụp ảnh cưới

Khi bạn cần đến gần hoặc bạn chỉ thích bokeh , ống kính 135mm là một lựa chọn tuyệt vời - đặc biệt là ống kính một tiêu cự 135mm với khẩu độ tối đa rộng.

Bạn có thể sử dụng ống kính 135mm để có các chi tiết và ảnh chụp cận cảnh làm sống động đối tượng của bạn. Thêm vào đó, khả năng tách nền là tuyệt vời do khả năng nén tele tăng lên. Hiệu ứng làm phẳng phẳng (giả sử năm lần!) Làm cho ống kính này trở nên tuyệt vời để chụp ảnh đầu và vai, chân dung người cao tuổi, ánh nến, và hơn thế nữa. Bạn sẽ có được niềm vui khi chụp ảnh rộng để tạo ra sự tách biệt kỳ diệu giữa chủ thể của bạn và môi trường xung quanh.

Cặp đôi trên cỏ

Những người bạn

Có một hạn chế nào đối với độ dài tiêu cự 135mm? Tất nhiên.

Bạn cần nhiều phòng làm việc, và bạn cũng cần nhiều ánh sáng. Hãy nhớ quy tắc 1 / độ dài tiêu cự cho tốc độ cửa trập (còn được gọi là quy tắc tương hỗ )? Chà, bạn sẽ không muốn chụp ống kính 135mm chậm hơn 1 / 135s (nếu không có tay cầm chắc chắn hoặc chân máy). Vì vậy, khi ánh sáng hoặc không gian trở thành vấn đề, thật tuyệt khi có một ống kính 85mm để sử dụng lại.

Người đàn ông với con chó trong rừng

Độ dài tiêu cự tốt nhất: Tóm lại lời cuối cùng

Rất có thể bạn sẽ thích một số tiêu cự này và không thích những tiêu cự khác, nhưng bạn sẽ không bao giờ biết được cho đến khi bạn chụp tất cả chúng!

Vì vậy, hãy suy nghĩ về các lựa chọn yêu thích của bạn từ danh sách này. Và xem liệu bạn có thể nắm bắt được từng độ dài tiêu cự hay không - bằng cách thuê, mua hoặc mượn ống kính (từ một người bạn).

Bây giờ đến với bạn:

Bạn thích độ dài tiêu cự nào nhất? Có bất kỳ độ dài tiêu cự nào bạn muốn kiểm tra không? Chia sẻ suy nghĩ của bạn trong phần bình luận bên dưới!

Theo Jason Checkla

Nếu có vấn đề gì cần trợ giúp bạn hãy để lại bình luận ở đây. Mình sẽ xem và trả lời sớm nhất có thể.
Nhập địa chỉ Email và tích vào ô "Thông báo cho tôi" để nhận thông báo khi mình trả lời bình luận của bạn.

2 nhận xét
Hiển thị
  1. lens nào chụp tiêu cự xa mà giá sv z ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ thể là giá bao nhiêu và hãng nào để mình tìm giúp nhé

      Xóa
Mới hơn Cũ hơn

Tham gia Group Facebook: Chia Sẻ Tài Nguyên và Kinh Nghiệm Nhiếp Ảnh
Tham gia nhóm HieuNguyenPhoto trên Zalo miễn phí

ĐÃ PHÁT HIỆN ADBLOCK

Quảng cáo giúp Hiếu Nguyễn Photo duy trì website và tiếp tục chia sẻ nhiều tài nguyên đến bạn.

Mong các bạn vui lòng tắt Adblock hoặc cho HieuNguyenPhoto vào danh sách trắng trong công cụ chặn quảng cáo của bạn. Nếu bạn sử dụng trình duyệt Cốc Cốc thì tắt ở góc trên bên phải nhé (có icon kkhiên bảo vệ). Cảm ơn các bạn rất nhiều!


×