Bình luận mới

×Close

Chụp Ảnh Chân Dung Ngoài Trời: 10 Mẹo Để Có Kết Quả Đẹp

Nếu bạn đang muốn chụp những bức ảnh chân dung ngoài trời tuyệt đẹp , bạn đã đến đúng nơi.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ các mẹo yêu thích tuyệt đối của tôi để chụp chân dung ngoài trời, bao gồm:

  • Cách chọn độ dài tiêu cự hoàn hảo
  • Cách lấy nét để có kết quả sắc nét
  • Ánh sáng tốt nhất để chụp chân dung ngoài trời
  • Cài đặt chính và loại tệp
  • Nhiều hơn nữa!
Vì vậy, hãy cải thiện hình ảnh của bạn, bắt đầu với mẹo số một của tôi:

1. Không bao giờ chọn tất cả các điểm lấy nét để chụp chân dung

Nếu bạn muốn chụp chân dung đẹp, nhất quán, thì bạn phải tập trung vào móng tay.

Và một sai lầm tập trung rất lớn mà tôi thấy những người mới bắt đầu mắc phải? Sử dụng chế độ vùng Tự động AF, trong đó máy ảnh chọn điểm lấy nét cho bạn hoặc sử dụng một số lượng lớn các điểm lấy nét với hy vọng rằng một điểm sẽ bao phủ đối tượng.

Thật không may, cả hai tùy chọn đó đều không hoạt động và bạn sẽ thường có những bức ảnh bị mờ, mất nét.

Thay vào đó, tôi đề xuất hai lựa chọn:

Đối với các nhiếp ảnh gia sử dụng máy ảnh cũ hơn, hãy chọn một điểm lấy nét duy nhất (điểm lấy nét ở giữa khung ngắm hoạt động tốt). Sau đó, sử dụng điểm duy nhất đó để khóa tiêu điểm (và bố cục lại nếu cần).
Đối với các nhiếp ảnh gia có máy ảnh mới hơn, hãy cân nhắc sử dụng công nghệ Eye AF của mẫu máy ảnh của bạn. Điều này sẽ tập trung vào mắt đối tượng của bạn và (lý tưởng là) tiêu điểm móng tay. Không phải tất cả Eye AF đều được tạo ra như nhau, vì vậy trước khi bạn cống hiến hết mình, hãy đảm bảo máy ảnh của bạn hoạt động tốt. Nhưng nếu bạn thực hiện một bài kiểm tra và có rất nhiều ảnh sắc nét thì đó là một cài đặt tuyệt vời để sử dụng..

2. Luôn tập trung vào đôi mắt


Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn và nên là tâm điểm của bất kỳ bức chân dung đẹp nào. Thêm vào đó, đôi mắt là yếu tố chi tiết nhất trên khuôn mặt và nên được khắc họa theo cách đó.

(Khi bạn chụp với khẩu độ rộng và tập trung vào mắt, hiệu ứng độ sâu trường ảnh nông cũng sẽ làm mềm da.)

Bạn nên lấy nét bằng một điểm AF duy nhất hoặc chức năng Eye AF của máy ảnh. Nếu bạn đang làm việc với một điểm AF duy nhất, hãy đặt nó lên trên mắt và khóa tiêu điểm, sau đó bố cục lại nếu cần. Nếu bạn đang làm việc với Eye AF của máy ảnh, hãy đảm bảo rằng nó tìm thấy mắt của đối tượng của bạn

3. Chụp với khẩu độ rộng để có độ sâu trường ảnh nông

Khẩu độ rộng sẽ tạo ra hiệu ứng độ sâu trường ảnh nông, làm mờ hậu cảnh và làm nổi bật chủ thể của bạn.

Vì vậy, nếu bạn có thể chụp ở f / 2.8 hoặc thậm chí là f / 1.8, bạn nên chụp. Tất nhiên, không phải ống kính nào cũng có thể sử dụng khẩu độ rộng như vậy; một số không vượt qua được f / 5.6 và hơn thế nữa. Tôi khuyên bạn nên đầu tư vào một ống kính khẩu độ rộng nếu có thể (và có rất nhiều lựa chọn ngân sách tuyệt vời, chẳng hạn như 50mm f / 1.8 ).

4. Không chụp chân dung dưới 50mm; cố gắng giữ ở 70mm hoặc cao hơn

Điều cuối cùng bạn muốn nghe từ khách hàng là, "Tại sao đầu của tôi trông sưng lên?"

Điều này có thể xảy ra nếu bạn khăng khăng muốn chụp ở 35mm, 24mm hoặc rộng hơn.

Chắc chắn, nó cung cấp một hiệu ứng thú vị, nhưng sự biến dạng bạn nhận được ở độ dài tiêu cự rộng hơn 50mm thường không đẹp và nên tránh trong hầu hết mọi trường hợp.

(Ngoại lệ là trong trường hợp chụp chân dung môi trường , nơi bạn có thể giữ đối tượng của mình nhỏ trong khung hình và sử dụng độ dài tiêu cự rộng hơn để cung cấp bối cảnh.)

Cá nhân tôi thích chụp ở 70mm và hơn thế nữa. Ống kính càng dài, hiệu ứng nén càng lớn, do đó tạo ra hiệu ứng nhòe nền tốt hơn (tức là bokeh ). Hầu hết các bức chân dung của tôi được thực hiện trong khoảng từ 50mm đến 200mm.

Nếu bạn mới bắt đầu chụp ảnh chân dung, hãy cân nhắc mua ống kính 85mm. Trên thị trường có các ống kính 85mm f / 1.8 có giá tương đối nhỏ gọn và sẽ tạo ra hiệu ứng bokeh cảnh đẹp.

5. Luôn chụp ở định dạng RAW, không phải JPEG

Những lời này đã thốt ra từ miệng tôi cả ngàn lần, và chắc chắn chúng sẽ phát ra thêm một triệu lần nữa. Các định dạng file RAW là một biên soạn chưa sửa đổi dữ liệu của cảm biến của bạn trong thời gian tiếp xúc. Đó là âm kỹ thuật số của bạn. Và nó mang lại cho bạn sự linh hoạt trong quá trình xử lý hậu kỳ, chưa kể đến chất lượng hình ảnh được cải thiện.

Khi bạn chụp ở định dạng JPEG, phần lớn những gì bạn chụp được sẽ bị loại bỏ. Bạn mất nhiều thông tin quan trọng, bao gồm sắc thái màu và phạm vi âm sắc. Đó là một công thức cho thảm họa .

Vì vậy, hãy gắn bó với các tệp RAW. Có, chúng lớn hơn và yêu cầu xử lý. Nhưng trừ khi bạn là một phóng viên ảnh với thời hạn quá cao, họ đáng để nỗ lực thêm.

(Nếu bạn yêu thích khả năng chia sẻ của JPEG và không thể nhìn thấy mình đang chụp mà không có nó, thì hãy cân nhắc sử dụng chế độ RAW + JPEG của máy ảnh, chế độ này sẽ lưu cả tệp RAW và tệp JPEG tại thời điểm chụp.)


6. Tránh ánh nắng trực tiếp 

Ánh sáng mặt trời trực tiếp rất gay gắt, làm cho đối tượng của bạn lác mắt, và tạo ra các bóng khó định hướng và các điều kiện cân bằng trắng không thể đoán trước.

Đó là lý do tại sao bạn nên tránh ánh nắng trực tiếp càng nhiều càng tốt.

Thay vào đó, hãy chụp ở một trong ba điều kiện:

  • Bóng râm
  • Bầu trời u ám
  • Mặt trời thấp (tức là vào khoảng thời gian bình minh hoặc hoàng hôn


7. Nếu bạn phải sử dụng ánh sáng mặt trời trực tiếp, hãy làm việc cẩn thận

Trong phần trước, tôi đã giải thích lý do tại sao bạn không bao giờ nên chụp dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Nhưng đôi khi bạn gặp khó khăn. Một khách hàng khăng khăng về thời gian và địa điểm chụp ảnh cụ thể, hoặc mặt trời ló dạng sau những đám mây đẹp và bạn buộc phải làm việc với những gì mình có.


Và trong những tình huống như vậy, bạn có thể thực hiện các bước nhất định để có được kết quả tốt nhất có thể.

Đầu tiên, hãy chú ý cẩn thận đến hướng của ánh sáng. Đặt mặt trời ngay phía sau đối tượng của bạn không phải là một ý tưởng hay, trừ khi bạn đang cố gắng tạo ra một hình bóng. Thay vào đó, hãy thử đặt mặt trời ở phía sau lưng bạn, sau đó để đối tượng nhìn ra khỏi máy ảnh (tránh ánh nắng mặt trời) để tránh nheo mắt. Một thủ thuật tuyệt vời khác là đợi một đám mây di chuyển trước mặt trời; điều này thường tạo ra một cái nhìn rất sáng nhưng vẫn tương phản.

Ngoài ra, nếu có thể, hãy sử dụng một số loại gương phản xạ để giảm thiểu bóng tối trên đối tượng của bạn. Đầu tư vào một tấm phản xạ di động, cửa sổ bật lên, hoặc - nếu cần, hãy sử dụng một tấm phản xạ hiện có 

9. Chụp ảnh với tấm hắc sáng ( gương phản xạ )

Mặc dù chụp ảnh ngoài trời có vẻ không có phản xạ, nhưng thực tế có rất nhiều phản xạ tự nhiên và nhân tạo mà bạn có thể sử dụng để cải thiện ảnh của mình.

Đây chỉ là một số ý tưởng về phản xạ ngoài trời:

  • Xe tải giao hàng màu trắng
  • Tòa nhà màu trắng tường
  • Ô tô màu trắng
  • cát trắng
  • Dấu hiệu trắng
  • Bảng trắng
Bạn có ý tưởng? Và nếu bạn đang đi đến một địa điểm mà vật phản xạ tự nhiên có thể không tồn tại, thì hãy nhớ mang theo một tấm phản quang . Như tôi đã đề cập ở trên, bạn có thể mua một tấm phản xạ bật lên, mặc dù bạn cũng có thể làm một tấm phản xạ từ lõi xốp hoặc bìa cứng màu trắng

10. Tránh đường dây điện và biển báo

Chúng ta đã thảo luận về việc giữ cho máy ảnh của bạn tập trung vào mắt - nhưng bạn cũng phải giữ tâm trí của người xem tập trung vào toàn bộ hình ảnh, đặc biệt là đối tượng chân dung của bạn.

Đường dây điện, biển báo, những ngọn cỏ dài, những mảnh rác và đôi khi thậm chí là cây cối có thể gây mất tập trung nghiêm trọng trong một bức ảnh chân dung ngoài trời tuyệt vời.

Vì vậy, trước khi bạn chụp một tấm, hãy xem xét cẩn thận khu vực xung quanh đối tượng của bạn. Bạn có thấy bất kỳ sự phân tâm nào không? Bất cứ điều gì có thể lấy đi từ bức ảnh? Nếu vậy, hãy dọn dẹp nó hoặc di chuyển chủ thể của bạn vào một vị trí mà ở đó không nhìn thấy những yếu tố gây xao nhãng hậu cảnh như vậy.

Nhìn vào bức ảnh dưới đây. Bạn có thấy nền sạch như thế nào không? Đó là mục tiêu.

Theo James Pickett.



Nếu có vấn đề gì cần trợ giúp bạn hãy để lại bình luận ở đây. Mình sẽ xem và trả lời sớm nhất có thể.
Nhập địa chỉ Email và tích vào ô "Thông báo cho tôi" để nhận thông báo khi mình trả lời bình luận của bạn.

Mới hơn Cũ hơn

Tham gia Group Facebook: Chia Sẻ Tài Nguyên và Kinh Nghiệm Nhiếp Ảnh
Tham gia nhóm HieuNguyenPhoto trên Zalo miễn phí

ĐÃ PHÁT HIỆN ADBLOCK

Quảng cáo giúp Hiếu Nguyễn Photo duy trì website và tiếp tục chia sẻ nhiều tài nguyên đến bạn.

Mong các bạn vui lòng tắt Adblock hoặc cho HieuNguyenPhoto vào danh sách trắng trong công cụ chặn quảng cáo của bạn. Nếu bạn sử dụng trình duyệt Cốc Cốc thì tắt ở góc trên bên phải nhé (có icon kkhiên bảo vệ). Cảm ơn các bạn rất nhiều!


×