Bình luận mới

×Close

Nên chọn lens 50mm hay 85mm để chụp ảnh chân dung tốt nhất?

Ống kính nào tốt hơn, 50mm so với 85mm? Đó là một câu hỏi phổ biến, nhưng không có câu trả lời dễ dàng; Xét cho cùng, ống kính 50mm và 85mm đều tuyệt vời - nó chỉ phụ thuộc vào  những gì  và  cách  bạn muốn chụp ảnh.

Đó là lý do của bài viết này. Tôi sẽ chia sẻ những ưu và nhược điểm của việc chụp ảnh chân dung với ống kính 85mm và 50mm. Tôi cũng sẽ chia sẻ nhiều ví dụ để bạn có thể thấy hai loại ống kính này hoạt động.

Hy vọng rằng khi bạn hoàn thành, bạn sẽ biết độ dài tiêu cự nào phù hợp với mình.

Bắt đầu nào!

1. Độ dài tiêu cự (tầm với)

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa ống kính 85mm và ống kính 50mm là tầm với ; để lấp đầy khung hình với chủ thể ở 50mm, bạn sẽ cần đến gần. Ống kính 85mm cung cấp cùng một khung hình từ xa trở lại.

Một số nhiếp ảnh gia thích chụp cận cảnh và cá nhân khi chụp chân dung, trong trường hợp đó, ống kính 50mm là lựa chọn tốt hơn. Những người khác thích giữ đối tượng ở khoảng cách xa, và ở đây, ống kính 85mm sẽ nổi trội hơn.

Thực sự, tất cả phụ thuộc vào mức độ thoải mái và phong cách chụp của bạn. Chiều dài tiêu cự 50mm rộng hơn cho phép bạn dễ dàng chụp được những bức chân dung môi trường bao gồm các tính năng nền thú vị. Chắc chắn, bạn  có thể có  được hiệu ứng tương tự với ống kính 85mm, nhưng bạn phải sao lưu xa hơn, điều này (như tôi thảo luận bên dưới!) Có thể gây ra vấn đề.

Nếu bạn thực hiện nhiều ảnh chụp đầu , 85mm có lẽ là lựa chọn tốt hơn. Bạn có thể chụp được những hình ảnh đẹp, chặt chẽ từ một khoảng cách hợp lý, trong khi ảnh chụp đầu ở 50mm có thể khiến bạn ở gần một cách khó chịu.

Mặt khác, nếu bạn tập trung vào các bức ảnh toàn thân hoặc thậm chí cả nhóm, thì 50mm là lý tưởng.

2. Độ sâu của trường

Nếu bạn chụp đối tượng bằng ống kính 50mm và ống kính 85mm, nhưng sử dụng khung hình giống hệt nhau - nghĩa là, điều chỉnh bố cục sao cho khuôn mặt của đối tượng chiếm cùng một khoảng không gian trong cả hai bức ảnh - độ sâu trường ảnh sẽ vẫn nhất quán. Nói cách khác, với khung hình giống hệt nhau, độ sâu trường ảnh trên ống kính 50mm và ống kính 85mm là tương đương nhau.

Tuy nhiên, nếu bạn đứng cùng một  chỗ  và chụp với ống kính 50mm và ống kính 85mm, ống kính 85mm sẽ đưa bạn đến gần đối tượng hơn - và bạn sẽ có độ sâu trường ảnh hẹp hơn (tức là tăng độ mờ hậu cảnh) .

Vì vậy, theo một nghĩa nào đó, ống kính 85mm cung cấp độ sâu trường ảnh nông hơn so với ống kính 50mm.

Tất nhiên, mọi người có một sở thích khác nhau về độ sâu trường ảnh. Một số người thích độ mờ hậu cảnh đồng đều hơn mà ống kính 85mm mang lại, trong khi các nhiếp ảnh gia khác thích có độ nét hậu cảnh nhiều hơn một chút.

Bạn thậm chí có thể thấy rằng bạn thích các cách tiếp cận khác nhau trong các tình huống khác nhau! Ví dụ, tôi thường thích bokeh đồng đều hơn của ống kính 85mm. Tuy nhiên, khi tôi chụp ảnh trên cỏ, tôi thích kết cấu mà ống kính 50mm cung cấp:

Cô gái ở 85mm và 50mm

Trái: ống kính 85mm | Bên phải: ống kính 50mm

Điều này hoàn toàn là chủ quan, vì vậy hãy bắt đầu ghi nhớ loại hình ảnh bạn thích khi xem tác phẩm của các nhiếp ảnh gia khác. Nếu bạn thấy rằng mình luôn bị thu hút bởi một phông nền mịn hơn, thì ống kính 85mm có thể phù hợp hơn với bạn. Nếu bạn muốn có nhiều kết cấu hơn một chút ở hậu cảnh, bạn có thể muốn xem xét ống kính 50mm để thay thế.

3. Nén nền

Nhìn vào bức ảnh này, được chụp ở 85mm:


Sau đó, bức ảnh này, được chụp ở 50mm:


Bạn thấy gì? Bạn có thể nhận thấy rằng nền trong ảnh 85mm là xa blurrier so với nền trong ảnh 50mm. Những bông hoa anh đào được làm mờ khá tốt trong cả hai hình ảnh, nhưng hình dạng của những bông hoa được xác định rõ hơn trong hình ảnh 50mm, và những bông hoa bị mờ hơn đáng kể và có màu kem trong hình ảnh 85mm.

Một phần của nó liên quan đến việc đóng khung; lưu ý rằng các cô gái nhỏ hơn trong ảnh 50mm so với ảnh 85mm, dẫn đến độ sâu trường ảnh lớn hơn một chút.

Nhưng nó cũng liên quan đến  nén nền .

Bạn thấy đấy, các ống kính có tiêu cự dài hơn sẽ tạo ra sự nén, trong đó hậu cảnh ít có cảnh xung quanh đối tượng hơn. Mặt khác, ống kính có tiêu cự rộng hơn sẽ giảm độ nén, cho phép nhiều hậu cảnh sáng hơn.

Đây có thể là một khái niệm khó hiểu, vì vậy hãy để tôi cho bạn một ví dụ:

Nếu bạn đang chụp một đối tượng chân dung ở phía trước một con đường, các hình ảnh thu được có thể hiển thị toàn bộ con đường:

cô gái qua ống kính 50mm

Hoặc họ có thể hiển thị một lát đường nhỏ

cô gái qua ống kính 85mm

Mặc dù khung hình trên hình ảnh đầu tiên hơi lỏng hơn, ngay cả khi tôi đã tạo ra các khung hình giống hệt nhau, bạn sẽ thấy  nhiều  đường hơn trong hình ảnh trên cùng. Bạn có biết tại sao?

Bởi vì nó được bắn ở 50mm! Hình ảnh thứ hai, được chụp ở 85mm, trải nghiệm nén nền nhiều hơn và do đó hiển thị  ít  nền hơn.

Bây giờ, nén nền có hai hệ quả quan trọng:

  1. Nó bao gồm và loại trừ các tính năng nền. Cây có thể xuất hiện đầy đủ trong hình ảnh 50mm nhưng hầu như không xuất hiện trong hình ảnh 85mm.
  2. Nó làm tăng chất lượng của hiệu ứng nhòe hậu cảnh, còn được gọi là  bokeh .

Trong phần trước, tôi đã thảo luận về hiệu ứng làm mờ hậu cảnh và độ sâu trường ảnh. Tôi đã giải thích rằng một số nhiếp ảnh gia thích độ sâu trường ảnh nông, trong khi những người khác thích đưa vào chi tiết hơn.

Do đó, điều quan trọng cần nhận ra là: ống kính 85mm có  độ mờ hậu cảnh mạnh hơn ống kính 50mm, ngay cả khi độ sâu trường ảnh (và khung hình) vẫn giữ nguyên. Đó là sức mạnh của tính năng nén nền.

Vì vậy, nếu bạn thích cái nhìn cực kỳ mờ ( xóa phông ), ống kính 85mm là một lựa chọn tuyệt vời.

4. Hạn chế về không gian

Hãy nhớ khi tôi nói rằng ống kính 85mm sẽ buộc bạn phải đứng xa đối tượng hơn so với ống kính 50mm, giả sử bạn sử dụng cùng một khung hình?

Mặc dù điều này không nhất thiết là một vấn đề ở không gian ngoài trời, nhưng nó có thể trở thành một trở ngại lớn nếu bạn chụp trong nhà.

Ví dụ: bạn có thể muốn chụp toàn thân, nhưng bạn không thể sao lưu qua tường, vì vậy cuối cùng bạn phải cố gắng thực hiện một cảnh quay bán thân. Hoặc bạn có thể muốn chụp nhóm, nhưng bạn không thể mở rộng khung hình, vì vậy bạn bị mắc kẹt khi chụp một phần hai đối tượng.


Trên thực tế, tôi hầu như không bao giờ sử dụng ống kính 85mm trong nhà của chúng tôi. Ngôi nhà của chúng tôi chỉ rộng hơn 1.00 mét vuông, và tùy thuộc vào từng phòng, đôi khi tôi không thể lùi đủ xa để sử dụng ống kính 85mm của mình. Tôi thích ghi lại những khoảnh khắc nhỏ trong ngày của gia đình chúng tôi, và vì vậy việc trang bị một ống kính để tôi có thể sử dụng trong nhà là điều cần phải có.

Tôi yêu ống kính 85mm của mình nhiều như vậy, nhưng nó không phải là một sự phù hợp tuyệt vời để sử dụng trong nhà. Tất nhiên, bạn có thể có một ngôi nhà lớn với những căn phòng lớn, hoặc bạn có thể thích những bức ảnh chụp cận cảnh chặt chẽ, trong trường hợp đó 85mm chắc chắn là tốt. Nhưng nếu bạn giống tôi và bạn muốn có thể chụp rộng trong nhà, thì 50mm có thể là lựa chọn phù hợp.


Hình ảnh này được chụp bằng ống kính 85mm; lưu ý khung hình chặt chẽ hơn và tăng độ mờ hậu cảnh.

Mặt khác, tôi thường thích ống kính 85mm hơn khi chụp ngoài trời. Khi tôi ở bên ngoài, đứng xa đối tượng của tôi hơn là một điều tốt. Tôi có thể để con mình chơi và vui chơi mà không cần phải bận tâm đến công việc của chúng. Khoảng cách giữa những đứa trẻ và máy ảnh có nghĩa là chúng có thể thư giãn dễ dàng hơn, từ đó dẫn đến những biểu cảm chân thật và nụ cười chân thật hơn.

50mm với 85mm: Lời cuối cùng 

Vậy ống kính nào tốt hơn, 85mm và 50mm? Thành thật mà nói, cả hai loại ống kính này đều tuyệt vời để chụp ảnh chân dung của mọi người và cá nhân tôi luôn giữ cả hai loại ống kính này trong túi máy ảnh của mình và sử dụng chúng với tần suất gần bằng nhau.

Điều đó nói rằng, nếu bạn chỉ có thể mua một ống kính ngay bây giờ, hãy tự hỏi bản thân: Sở thích của tôi là gì? Làm thế nào để các độ dài tiêu cự khác nhau này đáp ứng nhu cầu của tôi?

Và sau đó đưa ra quyết định của bạn. Tuy nhiên, đừng căng thẳng quá nhiều; cả hai độ dài tiêu cự đều tuyệt vời, đặc biệt là đối với một game bắn súng chân dung mới nổi.

Bây giờ đến với bạn:

Bạn nghĩ mình sẽ mua ống kính nào, 50mm hay 85mm? Và tại sao? Chia sẻ suy nghĩ của bạn trong phần bình luận bên dưới!

Theo Meredith Clark

Nếu có vấn đề gì cần trợ giúp bạn hãy để lại bình luận ở đây. Mình sẽ xem và trả lời sớm nhất có thể.
Nhập địa chỉ Email và tích vào ô "Thông báo cho tôi" để nhận thông báo khi mình trả lời bình luận của bạn.

2 nhận xét
Hiển thị
Mới hơn Cũ hơn

Tham gia Group Facebook: Chia Sẻ Tài Nguyên và Kinh Nghiệm Nhiếp Ảnh
Tham gia nhóm HieuNguyenPhoto trên Zalo miễn phí

ĐÃ PHÁT HIỆN ADBLOCK

Quảng cáo giúp Hiếu Nguyễn Photo duy trì website và tiếp tục chia sẻ nhiều tài nguyên đến bạn.

Mong các bạn vui lòng tắt Adblock hoặc cho HieuNguyenPhoto vào danh sách trắng trong công cụ chặn quảng cáo của bạn. Nếu bạn sử dụng trình duyệt Cốc Cốc thì tắt ở góc trên bên phải nhé (có icon kkhiên bảo vệ). Cảm ơn các bạn rất nhiều!


×