Bình luận mới

×Close

10 điều cần lưu ý khi chụp ảnh chân dung

Chụp ảnh chân dung không hề đơn giản và trên thực tế, có rất nhiều yếu tố tạo nên một bức chân dung tuyệt vời. Bạn cần phải suy nghĩ về những thứ kỹ thuật như độ phơi sáng và lấy nét, cũng như các công cụ phi kỹ thuật như thành phần và làm việc với một đối tượng sống.

Nếu bạn mới bắt đầu chụp chân dung, tất cả những điều này có thể khá khó khăn. Đó là lý do tại sao tôi đã chia nhỏ nó ra, từng phần một, thành 10 yếu tố quan trọng bạn cần nghĩ đến khi chụp chân dung.

Bắt đầu với số một:

1. Mô hình chiếu sáng

Kiểu chiếu sáng đề cập đến cách ánh sáng chiếu vào khuôn mặt đối tượng của bạn. Lưu ý rằng kiểu chiếu sáng của bạn sẽ quyết định tâm trạng của bức chân dung cuối cùng và liệu đối tượng có được nịnh mắt hay không. Do đó, đây là một phần quan trọng của câu đố chụp ảnh chân dung, bạn phải làm đúng để có kết quả có tác động.

Có bốn kiểu chiếu sáng chính:

  1. Ánh sáng phân chia
  2. Chiếu sáng vòng lặp
  3. Chiếu sáng Rembrandt
  4. Ánh sáng bướm

Và có hai kiểu chiếu sáng:

  1. Ánh sáng ngắn
  2. Ánh sáng rộng

Để biết ánh sáng có thể làm gì, hãy xem các ví dụ sau:

Trái: Ánh sáng phân chia | Phải: Chiếu sáng vòng lặp
Trái: Ánh sáng rộng | Đúng: Ánh sáng ngắn. Hãy để ý xem đối tượng của tôi trông khác nhau như thế nào trong mỗi bức ảnh, đặc biệt là chiếc mũi của cô ấy!

Vì vậy, hãy nghiên cứu các mẫu khác nhau. Thử nghiệm các tùy chọn khác nhau. Và lưu ý những gì hoạt động tốt nhất trong các tình huống khác nhau! 

2. Tỷ lệ chiếu sáng

Tỷ lệ là sự so sánh của thứ này với thứ khác; ở đây, tỷ lệ so sánh các mặt tối và sáng của khuôn mặt đối tượng của bạn. Có bao nhiêu sự khác biệt từ phần bóng tối đến phần tô sáng?

Tỷ lệ ánh sáng cao hơn dẫn đến độ tương phản lớn hơn và tăng tâm trạng. Mặt khác, tỷ lệ thấp hơn dẫn đến độ tương phản ít hơn và sẽ mang lại cho bức chân dung của bạn cảm giác nhẹ nhàng, tươi tắn hơn.

Hãy xem các ví dụ sau:

Tỷ lệ trên hình ảnh ngoài cùng bên trái rất mạnh, khoảng 16: 1 (bốn điểm dừng). Tỷ lệ hình ảnh ở giữa là khoảng 4: 1 (hai điểm dừng) và tỷ lệ hình ảnh ngoài cùng bên phải gần như là 1: 1 (thậm chí).

Lưu ý rằng, khi tôi chụp những bức ảnh này, sự khác biệt duy nhất từ ​​tấm này đến tấm tiếp theo là tấm phản xạ (tỷ lệ càng đồng đều, tôi càng bao gồm nhiều tấm phản xạ). Và lưu ý rằng tâm trạng và cảm giác của bức chân dung thay đổi như thế nào khi độ tương phản được điều chỉnh.

3. Chất lượng ánh sáng

Một khía cạnh khác của ánh sáng bạn cần nghĩ đến khi chụp? Cho dù bạn muốn ánh sáng của bạn là cứng hay mềm .

Ánh sáng cứng được tạo ra bởi một nguồn nhỏ và được đặc trưng bởi độ tương phản cao, kết cấu chủ thể được nâng cao, thêm kịch tính và các cạnh bóng khắc nghiệt, rõ ràng. Ví dụ về các nguồn sáng cứng là:

  • Mặt trời (vâng, nó lớn, nhưng nó đủ xa để trở nên  tương đối nhỏ)
  • Bóng đèn trần
  • Đèn flash nhỏ tích hợp trên máy ảnh của bạn
  • Đèn tốc độ không sửa đổi

Đây là hai bức chân dung với ánh sáng cứng. Việc sử dụng ánh sáng cứng thích hợp hơn cho đối tượng nào?

chân dung ánh sáng cứng

thợ mỏ chân dung ánh sáng cứng

Ánh sáng dịu được tạo ra bởi mộtnguồn sángrất lớn . Nó có độ tương phản thấp (tức là phẳng), ít cải thiện kết cấu hơn, và dễ tha thứ và nịnh mắt hơn đối với nhiếp ảnh gia. Ví dụ về các nguồn sáng dịu là:

  • Bầu trời vào một ngày u ám
  • Hộp mềm studio lớn
  • Một phản xạ lớn
  • Đèn flash trên máy ảnh được bật lên từ trần nhà hoặc tường

Đây là hai bức chân dung được thực hiện bằng ánh sáng dịu. Việc sử dụng ánh sáng dịu thích hợp hơn cho đối tượng nào?

ánh sáng dịu của một người phụ nữ chân dung

chân dung thợ mỏ ánh sáng dịu

Cùng với tỷ lệ ánh sáng, chất lượng ánh sáng sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm trạng và cảm giác của bức chân dung của bạn. Chọn ánh sáng dịu để tạo ra những bức chân dung đẹp hơn, và chọn ánh sáng cứng để có một cái nhìn sắc sảo và có phần kịch tính hơn.

4. Lựa chọn ống kính

Ống kính của bạn sẽ thay đổi diện mạo của cả chủ thể và hậu cảnh.

Một ống kính góc rộng sẽ gây ra hiện tượng méo hình và khiến khuôn mặt của đối tượng trông bất thường và bị kéo căng ra. Nó cũng sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn bao quát, rộng lớn về hậu cảnh.

Hãy xem ví dụ trên. Hãy để ý xem hình dạng khuôn mặt của đối tượng của tôi và các đặc điểm của cô ấy bị biến dạng như thế nào trước ống kính 17mm? Đây không phải là một hiệu ứng mà hầu hết mọi người sẽ đánh giá cao!

Tuy nhiên, có thể có những trường hợp bạn muốn kiểu này: một bức chân dung hài hước, những đứa trẻ đang vui vẻ hoặc một bức chân dung theo phong cách biên tập của một người bán hàng rong tại một khu chợ nơi bạn muốn nhìn thấy cả chủ thể và môi trường.

chân dung góc rộng của một người đàn ông và một con ngựa

Góc nhìn rộng (17mm) làm tăng thêm tính chất hài hước của bức chân dung này.

Mặt khác, ống kính tele, nén phối cảnh, thực hiện hai việc:

Đầu tiên, nó thường nịnh mắt đối tượng hơn vì các đặc điểm trên khuôn mặt của họ trông ít bị biến dạng hơn.

Thứ hai, nó đơn giản hóa nền - cả bằng cách hiển thị  ít hơn và bằng cách làm mờ các yếu tố nền. Điều này, đến lượt nó, nhấn mạnh hơn vào chủ đề, đó là những gì bạn muốn.

Hình ảnh dưới đây được chụp ở 70mm. So sánh nó với chân dung ở đầu phần này, chân dung này khắc họa cùng một chủ thể trong cùng một khung cảnh nhưng ở 17mm. Bạn có thấy cách nào để khuôn mặt bớt méo và hậu cảnh vừa mất nét vừa nén hơn không?

người phụ nữ trong lớp học

Đây là một bức chân dung khác, bức này được chụp ở 105mm:

người phụ nữ trên cánh đồng

Ống kính dài đã nén hậu cảnh, và vì nó ở rất xa (bên kia sông), cỏ thực sự bị mất nét và tạo ra một hậu cảnh mềm mại làm nổi bật chủ thể.

5. Bối cảnh

Một điều mà nhiều nhiếp ảnh gia không nghĩ đến là phông nền . Thật dễ dàng để tập trung vào tất cả những thứ khác mà bạn quên nhìn cả hậu cảnh, điều này sau đó làm hỏng một hình ảnh tuyệt vời khác.

Hai câu hỏi bạn nên tự hỏi:

  1. Nền có phù hợp với chân dung không?
  2. Hậu cảnh có làm người xem mất tập trung vào chủ thể không?

Có bốn yếu tố nền có thể khiến người xem mất tập trung:

  1. Sự tương phản
  2. Màu sáng (tông màu ấm là tệ nhất, như đỏ và vàng)
  3. Độ sắc nét
  4. Vùng sáng

Để ý những điều này trong kính ngắm của bạn và điều chỉnh vị trí và bố cục máy ảnh của bạn cho phù hợp. Rốt cuộc, mắt bị thu hút bởi vùng sáng nhất và sắc nét nhất của hình ảnh - vì vậy nếu bạn có thể giữ cho hậu cảnh tối, mờ và độ tương phản thấp, chủ thể của bạn sẽ chiếm vị trí trung tâm.

đám cưới của cặp đôi lãng mạn nền cỏ xanh 

Hãy xem các vùng sáng, có độ tương phản cao trong hậu cảnh thu hút sự chú ý của bạn ra khỏi cặp đôi sắp cưới như thế nào?

Nói cách khác: Đưa chủ thể chân dung của bạn ra xa hậu cảnh (đủ xa để lấy nét cây cối và cỏ) và để ý những điểm nóng thu hút mắt. Đôi khi, chỉ cần di chuyển máy ảnh của bạn một hoặc hai chân sang trái hoặc phải có thể loại bỏ các khu vực rắc rối và cung cấp cho bạn hậu cảnh sạch hơn giúp chủ thể tỏa sáng:

đám cưới của cặp đôi không tập trung vào nền

Nền bây giờ chắc chắn, không bị mất nét và không làm bạn rời mắt khỏi cặp đôi. Thay vào đó, nó  bổ sung cho  bức chân dung!

6. Phơi sáng và đo sáng

  • Để chụp chân dung chủ thể tĩnh, hầu như tôi luôn sử dụng các cài đặt máy ảnh sau :
  • Chế độ thủ công
  • Chế độ ổ đĩa chụp một lần (nghĩa là tôi nhấn nút để chụp một ảnh duy nhất)
  • AF điểm đơn
  • One-Shot AF (tức là, chế độ lấy nét AF-S) để lấy nét và khóa
  • Cân bằng trắng bóng râm (Tôi thường làm việc trong bóng râm, nhưng nếu bạn ở dưới ánh nắng chói chang, bạn có thể chọn Direct Sunlight để thay thế. Chỉ cần chọn một cái phù hợp với điều kiện ánh sáng của bạn và để nó.)
  • Định dạng RAW

Tại sao tôi thích những cài đặt này? Chúng giúp tôi kiểm soát tốt nhất một điều quan trọng: chụp độ phơi sáng nhất quán từ khung hình này sang khung hình tiếp theo . Nếu bạn quyết định chụp chân dung cho bạn bè hoặc có khách hàng trả tiền, bạn muốn có thể hiển thị hình ảnh ở mặt sau của máy ảnh mà không phải lo lắng về bức ảnh ngẫu nhiên ở giữa bị đen do bạn quên điều chỉnh độ phơi sáng.

điều khiển máy ảnh

(Các cài đặt này cũng giúp chỉnh sửa nhanh hơn nhiều.)

Vì vậy, hãy thiết lập độ phơi sáng của bạn, chụp thử (xem lại bằng biểu đồ ), sau đó không điều chỉnh trừ khi bạn di chuyển đến một vị trí mới hoặc ánh sáng thay đổi.

7. Tập trung

Tôi đã đề cập đến cài đặt lấy nét của mình ở trên, nhưng tôi muốn đề xuất thêm một tùy chọn:

Lấy nét nút quay lại , cho phép bạn sử dụng cơ chế lấy nét của máy ảnh bằng cách nhấn vào một nút ở mặt sau máy ảnh, thay vì nút chụp.

Bằng cách đó, bạn có thể khóa nét vào chủ thể - vào mắt họ, nếu bạn đủ gần - sau đó bố cục lại chân dung và chụp xa. Trừ khi bạn hoặc đối tượng di chuyển, không cần phải lấy nét lại.

Tất nhiên, nếu bạn đang chụp một mục tiêu đang di chuyển, như trẻ em đang hành động, bạn sẽ muốn chọn các cài đặt lấy nét khác nhau. Thử lấy nét liên tục (AI Servo / AF-C) cùng với chế độ chụp liên tiếp nhanh nhất của máy ảnh.

8. Đặt chủ đề

Đưa chủ thể hoặc người mẫu của bạn vào một tư thế thoải mái nhưng đẹp mắt có thể rất khó. Mọi người thường lo lắng khi được chụp ảnh và sẽ tìm đến bạn để được hướng dẫn cách đứng, giữ cơ thể, quay đầu và điều chỉnh tay. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị sẵn một vài ý tưởng tạo dáng.

Dưới đây là một số mẹo:

  • Nếu nó uốn cong, hãy uốn cong nó. Nói cách khác: Đưa đối tượng của bạn ra khỏi vị trí cơ thể căng cứng bằng cách hơi cong một chân, uốn cong khuỷu tay và uốn cong cổ tay.
  • Yêu cầu đối tượng của bạn chuyển trọng lượng của họ ra khỏi máy ảnh để có tư thế đẹp hơn.
  • Yêu cầu đối tượng của bạn xoay người khi đứng. Bạn có thể bảo họ xoay người và hướng bàn chân của họ (cơ thể sẽ thuận theo tự nhiên).
  • Xoay nhẹ vai của đối tượng để thu hẹp chiều rộng cơ thể; điều này là tâng bốc đối với hầu hết mọi người.
  • Đầu tiên, hãy để đối tượng của bạn tạo dáng tự nhiên, sau đó thực hiện các chỉnh sửa hoặc điều chỉnh nhẹ. Quan sát cách họ tự di chuyển để tư thế cuối cùng giống  họ.
hai tư thế khác nhau

Kiểm tra các hình ảnh trên. Cú đánh bên trái cứng và nhàm chán - nhưng cú đánh bên phải có chân tay bị cong, vai bị lệch, trọng lượng dồn về phía sau và hơn thế nữa.

9. Chế độ xem khuôn mặt và góc máy ảnh

Cách bạn định vị khuôn mặt của đối tượng là một yếu tố khác quyết định vẻ đẹp và tâm trạng của bức chân dung. Một số người trông thực sự tuyệt vời ở chế độ xem toàn khuôn mặt (đối diện trực tiếp với máy ảnh), nhưng hầu hết đều có lợi khi xoay nhẹ sang một bên, do đó thu hẹp khuôn mặt một chút.

Mọi người không thể nhìn thấy hồ sơ của họ trong gương, vì vậy hầu hết các đối tượng không biết họ trông như thế nào khi nhìn từ bên cạnh. Chỉ bằng cách dùng thử, bạn mới có thể xác định được liệu nó có phù hợp với họ hay không.

Chìa khóa để chọn góc mặt phù hợp là quan sát đối tượng của bạn. Họ có xu hướng hơi quay đầu lại khi nói chuyện với bạn? Ghi chú lại; đó có lẽ là khía cạnh mà họ thích trong tiềm thức.

góc đầu

Những hình ảnh trên cho thấy ba góc nhìn khác nhau về khuôn mặt của cùng một người phụ nữ. Cô ấy có một khuôn mặt rất đẹp và một khuôn hàm vuông. Tôi nghĩ tiểu sử và hình ảnh cuối cùng (¾ khuôn mặt) là đẹp nhất, nhưng cô ấy trông tuyệt vời trong bất kỳ hình ảnh nào.

Bạn phải giúp đối tượng của mình trông đẹp nhất bằng cách so sánh và đưa ra lựa chọn, và nếu bạn nghi ngờ, chỉ cần chụp các tư thế khác nhau và chọn sau (hoặc để họ chọn).

Đối với góc máy ảnh: Điều này sẽ xác định những gì bạn nhấn mạnh vào đối tượng. Góc máy ảnh thấp có thể cho thấy chiều cao và khiến ai đó trông cao hơn, nhưng nó cũng làm nổi bật cơ thể hơn, đây không phải là lựa chọn tốt nếu ai đó muốn mình trông mảnh mai hơn.

Mặt khác, một góc trên tầm mắt một chút sẽ nhấn mạnh khuôn mặt và thu nhỏ cơ thể, một lựa chọn tốt cho hầu hết mọi người. Nó cũng làm cho trẻ trông nhỏ hơn và có thể hiệu quả nếu đó là vẻ ngoài bạn đang theo đuổi. Một góc thực sự cao sẽ làm cho trán nổi bật hơn (có lẽ không phải là lựa chọn tốt nhất cho các đối tượng có đường chân tóc bị thụt vào trong).

Chỉ cần biết rằng nơi bạn đặt máy ảnh sẽ ảnh hưởng đến giao diện cuối cùng của bức chân dung.

10. Biểu cảm

Được rồi, đây là thứ bạn cần để có được những bức chân dung tuyệt vời. Bạn có thể đóng đinh tất cả chín điểm trên, nhưng nếu đối tượng có biểu cảm không tốt, họ sẽ không thích bức ảnh.

 Đây là mẹo lớn của tôi để có được những biểu hiện tốt nhất :

Nói chuyện với đối tượng và tương tác với họ. Đó là cách tôi có được cảnh quay này:

siêu âm trẻ em

Bé gái này đang cầm trên tay tấm ảnh siêu âm của người cô; Tôi chỉ yêu cầu cô ấy cho tôi xem em họ của cô ấy, và cô ấy đã làm điều này.

Tôi đã chụp ảnh Bob (bên dưới) nhiều lần. Anh ấy là tình nguyện viên tại một mỏ than cũ, nơi tôi làm xưởng hai lần một năm. Anh ấy là một thợ mỏ ngày xưa và ở độ tuổi 70 cũng lanh lợi như nhiều người ở độ tuổi 40! Anh ấy thích kể những câu chuyện về khu mỏ và những con ma, vì vậy tôi chỉ cần bắt anh ấy nói và để anh ấy đi. Chúng tôi rất vui, anh ấy thích trở thành người mẫu của tôi trong một ngày, và điều đó thể hiện qua những hình ảnh.

     

người đàn ông trong mỏ

Mẹo chuyên nghiệp: Thay vì đặt máy ảnh vào mắt bạn, hãy thử nói chuyện với đối tượng bằng máy ảnh của bạn trên giá ba chân, sau đó chụp bằng bộ kích hoạt từ xa. Bằng cách đó, bạn có thể giao tiếp bằng mắt, điều này sẽ cải thiện đáng kể biểu cảm của đối tượng!

Những yếu tố cần thiết khi chụp ảnh chân dung: kết hợp tất cả lại với nhau

Chà! Thấy chưa, tôi đã nói với bạn rằng chụp chân dung cần phải suy nghĩ rất nhiều. Nhưng bạn có thể làm điều đó. Bạn có  cái này. Chỉ cần thực hiện từng bước một. Nếu bạn chưa ở giai đoạn làm đúng cả 10 điều này, chỉ cần chọn một thứ và bắt tay vào thực hiện. Chọn các mô hình kiên nhẫn sẽ giúp bạn luyện tập. Cách duy nhất để trở nên tốt hơn là làm!

Bây giờ đến với bạn: Bạn gặp khó khăn với yếu tố chụp ảnh chân dung nào nhất? Bạn có mẹo nào để cải thiện ảnh chân dung không? Chia sẻ suy nghĩ của bạn trong phần bình luận bên dưới!


Theo Darlene Hildebrandt

Nếu có vấn đề gì cần trợ giúp bạn hãy để lại bình luận ở đây. Mình sẽ xem và trả lời sớm nhất có thể.
Nhập địa chỉ Email và tích vào ô "Thông báo cho tôi" để nhận thông báo khi mình trả lời bình luận của bạn.

2 nhận xét
Hiển thị
  1. chụp gì cũng xác định chủ đề , với ánh sáng là quan trọng nhất a nhỉ ^^

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn

Tham gia Group Facebook: Chia Sẻ Tài Nguyên và Kinh Nghiệm Nhiếp Ảnh
Tham gia nhóm HieuNguyenPhoto trên Zalo miễn phí

ĐÃ PHÁT HIỆN ADBLOCK

Quảng cáo giúp Hiếu Nguyễn Photo duy trì website và tiếp tục chia sẻ nhiều tài nguyên đến bạn.

Mong các bạn vui lòng tắt Adblock hoặc cho HieuNguyenPhoto vào danh sách trắng trong công cụ chặn quảng cáo của bạn. Nếu bạn sử dụng trình duyệt Cốc Cốc thì tắt ở góc trên bên phải nhé (có icon kkhiên bảo vệ). Cảm ơn các bạn rất nhiều!


×