Bình luận mới

×Close

10 cách để chụp những bức chân dung tuyệt đẹp

 Làm thế nào để bạn có được những tấm ảnh chân dung với yếu tố bất ngờ ?

Hôm nay, tôi muốn nói về chụp chân dung đó là một chút ra khỏi hộp . Bạn thấy đấy, thật tốt khi có một bức chân dung tuân theo tất cả các quy tắc - nhưng gần đây tôi nhận ra rằng những bức chân dung nổi bật nhất thường là những bức chân dung phá vỡ các quy tắc.

Tôi muốn xem xét một số cách để thoát ra khỏi khuôn mẫu và chụp những bức chân dung nổi bật bằng cách phá vỡ (hoặc ít nhất là bẻ cong) các quy tắc và bằng cách thêm một chút ngẫu nhiên vào việc chụp ảnh chân dung của bạn .

1. Thay đổi quan điểm của bạn

Hầu hết các bức chân dung được chụp bằng máy ảnh ở (hoặc xung quanh) ngang tầm mắt của đối tượng. Mặc dù đây là lẽ thường tình, nhưng việc thay đổi hoàn toàn góc mà bạn chụp có thể mang lại cho bức chân dung của bạn một yếu tố đáng kinh ngạc.

góc nhìn cao chân dung tuyệt đẹp

Đứng lên cao và chụp đối tượng của bạn hoặc đến gần mặt đất nhất có thể và chụp lên . Dù bằng cách nào, bạn sẽ nhìn thấy đối tượng của mình từ một góc độ nhất định tạo ra sự quan tâm.

chụp chân dung tuyệt đẹp từ thấp xuống

2. Giao tiếp bằng mắt

Thật đáng kinh ngạc khi hướng của mắt đối tượng của bạn có thể tác động đến ảnh đến mức nào. Hầu hết các bức chân dung đều có chủ thể nhìn xuống ống kính - điều gì đó có thể tạo ra cảm giác kết nối thực sự giữa chủ thể và những người đang xem hình ảnh.

Nhưng có một số điều khác để thử:

A. Nhìn ngoài máy ảnh. Yêu cầu đối tượng của bạn tập trung sự chú ý của họ vào một cái gì đó bên ngoài trường nhìn của máy ảnh của bạn. Điều này có thể tạo ra cảm giác thẳng thắn và cũng tạo ra một chút hấp dẫn và thích thú khi người xem bức ảnh tự hỏi đối tượng đang nhìn gì. Mưu đồ này đặc biệt mạnh khi đối tượng đang thể hiện một loại cảm xúc nào đó (ví dụ: “Điều gì khiến họ cười?” Hoặc “Điều gì khiến họ trông ngạc nhiên?”). Chỉ cần lưu ý rằng, khi bạn có một chủ thể nhìn ra ngoài khung hình, bạn cũng có thể thu hút mắt người xem đến rìa ảnh và điều này sẽ đưa họ ra khỏi điểm quan tâm trong bức ảnh của bạn: chủ thể.

đối tượng nhìn ra khỏi máy ảnh

B. Nhìn trong khung . Ngoài ra, bạn có thể để đối tượng của mình nhìn vào thứ gì đó (hoặc ai đó) trong khung hình. Một đứa trẻ nhìn vào quả bóng, một người phụ nữ nhìn đứa con mới chào đời của mình hoặc một người đàn ông nhìn một cách thèm thuồng vào một đĩa mì ống lớn - tất cả đều có thể thành công. Bạn thấy đấy, khi bạn cho đối tượng của mình nhìn thứ gì đó bên trong khung hình, bạn sẽ tạo ra điểm quan tâm thứ hai và mối quan hệ giữa nó với đối tượng chính của bạn. Nó cũng giúp tạo ra một câu chuyện trong hình ảnh.

người phụ nữ nhìn vào bức chân dung tuyệt đẹp của trẻ em

3. Phá vỡ các quy tắc sáng tác

Có rất nhiều “quy tắc” khi nói đến sáng tác , và tôi luôn có mối quan hệ yêu ghét với chúng. Lý thuyết của tôi là, trong khi các quy tắc bố cục hữu ích để biết và sử dụng, chúng cũng hữu ích khi biết để bạn có thể cố ý phá vỡ chúng - vì điều này có thể dẫn đến kết quả bắt mắt.

Các quy tắc một phần ba là một trong những quy tắc đó có thể hiệu quả để phá vỡ. Bạn thấy đấy, việc đặt đối tượng của bạn ở trung tâm đôi khi có thể tạo ra một hình ảnh mạnh mẽ. Và vị trí sáng tạo với đối tượng của bạn ngay bên rìa ảnh đôi khi có thể tạo ra những bức ảnh thú vị.

chân dung tuyệt đẹp ở giữa

Một “quy tắc” khác mà chúng tôi thường nói đến trong chụp ảnh chân dung là dành cho đối tượng của bạn không gian để xem xét . Điều này có thể hoạt động thực sự tốt - nhưng một lần nữa, đôi khi các quy tắc được thực hiện để bị phá vỡ.

chân dung không có chỗ để nhìn vào

4. Thử nghiệm với ánh sáng

Một yếu tố ngẫu nhiên khác mà bạn có thể giới thiệu trong ảnh chân dung của mình là cách bạn chiếu sáng chúng . Có hầu như khả năng không giới hạn khi nói đến việc sử dụng ánh sáng trong chụp ảnh chân dung.

Tính năng lấy nét trung thực có thể tạo ra tâm trạng, trong khi chiếu sáng nền và làm bóng đối tượng của bạn để che giấu các đặc điểm của chúng có thể rất hữu ích.

chân dung nghiêng

Ngoài ra, sử dụng các kỹ thuật như đèn flash đồng bộ chậm (cũng như phơi sáng lâu kết hợp với vẽ bằng ánh sáng ) có thể tạo ra những hình ảnh ấn tượng.

hình ảnh phơi sáng lâu với đèn flash đơn

5. Tạo ra sự khác biệt, nổi bật và độc đáo theo cách riêng 

Gần đây tôi đang trò chuyện với một nhiếp ảnh gia, người đã nói với tôi về một buổi chụp chân dung công ty mà anh ấy đã thực hiện với một doanh nhân tại nhà của anh ấy. Họ đã chụp rất nhiều ảnh đầu và vai, ảnh ở bàn làm việc, ảnh ở phía trước các góc có khung và các ảnh kiểu “công ty” khác. Tất cả các bức ảnh đều khá chuẩn - nhưng không có gì thực sự nổi bật so với đám đông.

người đàn ông đang nhảy

Nhiếp ảnh gia và đối tượng đồng ý rằng có rất nhiều bức ảnh có thể sử dụng được, nhưng họ muốn tạo ra một cái gì đó đặc biệt và độc đáo. Các nhiếp ảnh gia đề nghị họ thử một số bức ảnh "nhảy". Lúc đầu, đối tượng có chút do dự, nhưng bước ra khỏi vùng an toàn của mình - và sau đó, mặc vest và thắt cà vạt, bắt đầu nhảy!

Những bức ảnh tuyệt vời, đáng ngạc nhiên và khá hài hước. Cảnh quay lên đến đỉnh điểm khi đối tượng nhảy xuống hồ bơi của mình để có một hình ảnh cuối cùng!

Mặc dù điều này nghe có vẻ hơi ngớ ngẩn, nhưng các bức ảnh cuối cùng đã được đăng trên một tạp chí phổ biến về chủ đề này. Chính loạt ảnh ngoại hình đã thuyết phục tạp chí chủ đề là người mà họ muốn giới thiệu.

6. Bắt khoảnh khắc

Đôi khi, các bức ảnh được tạo tư thế có thể trông hơi… tạo dáng. Một số người trông không đẹp trong một môi trường có tư thế, và do đó, chuyển sang cách tiếp cận kiểu thẳng thắn có thể hoạt động tốt .

Chụp ảnh đối tượng của bạn tại nơi làm việc, với gia đình hoặc làm điều gì đó mà họ yêu thích. Điều này sẽ giúp họ thoải mái hơn và cuối cùng bạn có thể có được một số bức ảnh đặc biệt với chủ thể của bạn phản ứng tự nhiên với tình huống mà họ đang ở. Bạn thậm chí có thể muốn lấy một ống kính zoom dài hơn để cung cấp cho chủ thể của bạn không gian và thực sự là “tay săn ảnh” với họ.

Tôi thấy rằng điều này có thể hoạt động đặc biệt tốt khi chụp ảnh trẻ em .

hình ảnh trẻ con 

7. Giới thiệu một chỗ dựa

Thêm một giá đỡ nào đó, và bạn tạo ra một điểm ưa thích khác có thể nâng cao cảnh quay của bạn.

Có, bạn có thể gặp rủi ro mất tập trung quá nhiều khỏi đối tượng chính của mình. Nhưng bạn cũng có thể thực sự thêm cảm giác về câu chuyện và địa điểm cho hình ảnh để đưa nó theo một hướng mới và mang lại cho người bạn đang chụp một lớp chiều sâu bổ sung mà họ sẽ không có nếu không có chỗ dựa.

chân dung với kẹo cao su và kẹo làm chỗ dựa

8. Tập trung vào một phần cơ thể (và chụp cận cảnh!)

Sử dụng ống kính có tiêu cự dài hoặc chụp cận cảnh để bạn có thể chỉ chụp một phần đối tượng của mình. Chụp ảnh bàn tay, mắt, miệng của một người, hoặc thậm chí chỉ phần thân dưới của họ có thể để lại nhiều thứ cho trí tưởng tượng của người xem.

Đôi khi, những gì còn lại của một hình ảnh nói lên nhiều điều hơn những gì được đưa vào.

cánh tay của người phụ nữ trên cánh đồng

9. Ít người biết đến chủ đề của bạn

Một biến thể của ý tưởng phóng to một phần của cơ thể là che khuất các bộ phận trên khuôn mặt hoặc cơ thể của đối tượng chụp chân dung. Bạn có thể làm điều này với quần áo, đồ vật, bàn tay của đối tượng hoặc chỉ bằng cách đóng khung một phần của chúng ra khỏi ảnh.

Làm điều này có nghĩa là bạn để lại một chút cho trí tưởng tượng của người xem. Và bạn cũng tập trung sự chú ý của người xem vào các phần của đối tượng mà bạn muốn tập trung vào.

đôi mắt tuyệt đẹp chân dung

10. Chụp một loạt ảnh

Chuyển máy ảnh của bạn sang chế độ chụp liên tục (còn được gọi là chế độ chụp liên tục ) và chụp một vài bức ảnh.

Khi làm điều này, bạn tạo ra một loạt các hình ảnh có thể được trình bày cùng nhau, thay vì chỉ một hình ảnh tĩnh.

Kỹ thuật này có thể hoạt động rất tốt khi bạn chụp ảnh trẻ em - hoặc thực sự khi bạn chụp bất kỳ đối tượng đang hoạt động nào đang thay đổi vị trí hoặc tư thế của chúng liên tiếp, như vận động viên chạy dưới đây:

những người đang chạy trong một cuộc đua

10 cách để chụp những bức chân dung tuyệt vời: kết luận

Chụp những bức chân dung tuyệt đẹp thật dễ dàng - miễn là bạn nhớ một vài mẹo đơn giản sau!

Và nếu bạn quan tâm đến việc cải thiện khả năng chụp ảnh chân dung của mình hơn nữa, hãy đảm bảo rằng bạn đã đăng ký nhận bản tin của Trường Nhiếp ảnh Kỹ thuật số , nơi chúng tôi chia sẻ nhiều mẹo và kỹ thuật nhiếp ảnh mỗi tuần.

Ngoài ra, hãy nhớ xem nửa sau của loạt bài này tại đây: 10 Mẹo khác để Chụp ảnh Chân dung Tuyệt đẹp , cũng như Chân dung của chúng tôi : Tạo Sách điện tử Chụp !

Và bắt đầu chụp một số bức chân dung tuyệt vời, ngay hôm nay!

Theo  Darren Rowse


Nếu có vấn đề gì cần trợ giúp bạn hãy để lại bình luận ở đây. Mình sẽ xem và trả lời sớm nhất có thể.
Nhập địa chỉ Email và tích vào ô "Thông báo cho tôi" để nhận thông báo khi mình trả lời bình luận của bạn.

Mới hơn Cũ hơn

Tham gia Group Facebook: Chia Sẻ Tài Nguyên và Kinh Nghiệm Nhiếp Ảnh
Tham gia nhóm HieuNguyenPhoto trên Zalo miễn phí

ĐÃ PHÁT HIỆN ADBLOCK

Quảng cáo giúp Hiếu Nguyễn Photo duy trì website và tiếp tục chia sẻ nhiều tài nguyên đến bạn.

Mong các bạn vui lòng tắt Adblock hoặc cho HieuNguyenPhoto vào danh sách trắng trong công cụ chặn quảng cáo của bạn. Nếu bạn sử dụng trình duyệt Cốc Cốc thì tắt ở góc trên bên phải nhé (có icon kkhiên bảo vệ). Cảm ơn các bạn rất nhiều!


×