Bình luận mới

×Close

Làm sao để chụp ảnh chân dung đủ sáng mà bầu trời không bị cháy?

Tôi yêu bình minh êm đềm, hoàng hôn rực rỡ, bầu trời trong xanh giữa ngày và những đám mây giông bão. Bất cứ khi nào tôi nhìn thấy một bầu trời đẹp, tôi nhanh chóng lấy máy ảnh của mình và chụp nó. Chúng tạo cảm giác kéo người xem vào khung hình và xuyên qua bức ảnh.

Nhưng vấn đề chúng tay hay gặp là chụp chủ thể sáng thì bầu trời cháy sáng hoặc ngược lại, tôi đã học được một số thủ thuật nên hôm nay, tôi sẽ chia sẻ ba mẹo để chụp ảnh bầu trời ấn tượng.

1. Chọn lens phù hợp để chụp những bức ảnh bầu trời ấn tượng.

Ống kính góc rộng là tốt nhất để chụp bầu trời vì góc rộng giúp bạn lấy được nhiều cảnh bầu trời hơn. Khi sử dụng cùng một khẩu độ, ảnh chụp bằng ống kính tiêu cự dài sẽ có bầu trời bị mờ, trong khi ống kính góc rộng sẽ hiển thị nhiều chi tiết đám mây hơn và làm nổi bật bầu trời bằng cách thêm cảm giác chiều sâu cho ảnh. Tiêu cự yêu thích của cá nhân tôi để chụp bầu trời ấn tượng là từ 17mm - 35mm.




2. Chỉnh độ phơi sáng bầu trời đúng cách trong máy ảnh:

Độ phơi sáng phù hợp có thể có nghĩa là một bức ảnh rõ ràng, sắc nét. Độ sáng quá mức có thể làm bầu trời cháy, trong khi độ phơi sáng yếu thiếu làm cho chủ thể của bạn bị tối. Dưới đây là bốn điều bạn nên lưu ý thực hiện trong máy ảnh để chụp được những bức ảnh bầu trời ấn tượng:

CHỌN VỊ TRÍ MÁY ẢNH PHÙ HỢP ĐỂ CHỤP BẦU TRỜI.

Vị trí bạn đặt chủ thể của bạn so với mặt trời sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn của bức ảnh. Nguyên tắc chung của tôi để chụp bầu trời và chủ thể được sáng trong cùng một bức ảnh là để mặt trời cách ống kính máy ảnh của tôi từ 90 đến 180 độ. Điều này có nghĩa là chụp bầu trời sang một bên hoặc đối diện với mặt trời. Chụ theo hướng ngược lại của mặt trời (lưng của bạn hướng về phía mặt trời khi bạn chụp) sẽ tạo ra màu sắc rực rỡ, có độ tương phản cao và đối tượng của bạn sẽ được chiếu sáng tốt và phơi sáng thích hợp.


GIẢM ÁNH SÁNG BẦU TRỜI MỘT CHÚT ĐỂ GIỮ CHI TIẾT VÀ MÀU SẮC.

Đối với những lần tôi muốn có một bức ảnh bầu trời ấn tượng ngược sáng, tôi thường chụp hơi thiếu sáng chủ thể của mình để bầu trời không bị cháy sáng. Nhớ là hãy chụp định dạng ảnh RAW để về kéo sáng chủ thể một xíu là ổn rồi.

Để thực hiện điều này, tôi đo điểm sáng trên đối tượng của mình và giảm độ phơi sáng thường khoảng ⅓ stop. Thiếu sáng nhiều hơn mức này sẽ gây nhiễu trong hình ảnh cuối cùng và có thể dẫn đến tông màu da mờ. Chụp ở định dạng tệp RAW sẽ cho phép bạn chỉnh sửa bầu trời trong quá trình hậu kỳ, để bạn có được hình ảnh chất lượng tốt và bầu trời ấn tượng.



Ví dụ đây là ảnh lúc chụp thiếu sáng để giữ lại chi tiết bầu trời:


Và đây là sau khi kéo sáng lại lúc hậu kỳ:


CHỤP BẦU TRỜI HOÀN HÔN VỚI NGHỆ THUẬT ẢNH BÓNG.

Một lựa chọn tuyệt vời để chụp bầu trời ngược sáng là chụp ảnh phản chiếu. Để tạo ra loại ảnh này, tôi sẽ đo điểm trên bầu trời, sao cho bầu trời được phơi sáng thích hợp và chủ thể của tôi là một đường viền tối. Điều này cho phép tôi thực sự làm nổi bật vẻ đẹp tuyệt vời của bầu trời hoàng hôn.


SỬ DỤNG CHỨC NĂNG BÙ SÁNG TỰ ĐỘNG CỦA MÁY ẢNH.

Hầu hết các máy ảnh DSLR đều có một chức năng được gọi là tự động phơi sáng bù trừ cho phép bạn chụp ba độ phơi sáng khác nhau của cùng một bức ảnh chỉ bằng một lần nhấp vào cửa trập. Sử dụng kỹ thuật này sẽ yêu cầu một số thao tác xử lý hậu kỳ để ghép các hình ảnh lại.

3. Hậu kỳ lại để hoàn thiện tác phẩm

Xử lý hậu kỳ là giải pháp để làm cho ảnh bầu trời nổi bật. Photoshop là nơi bạn có thể kết hợp các hình ảnh với nhau, khắc phục các vấn đề về độ sáng và thực sự làm nổi bật vẻ đẹp của bầu trời trong ảnh của bạn. Đây là những cách tôi xử lý để có được những bức ảnh bầu trời ấn tượng của mình:

- Sử dụng công cụ Graduated Filter (phím tắt G trên cameraraw) để chọn vùng bầu trời và tăng độ bão hòa, tăng màu sắc cho khu vực bầu trời. Điều này cho phép điều chỉnh phần bầu trời mà không ảnh hưởng đến chủ thể. 

- Nếu bầu trời bạn cháy trắng không thể cứu lại thì giải pháp là ghép mây, bạn có thể tìm cách ghép mây bằng photoshop trên youtube.



Tác giả: Libby Grohmann 

Nếu có vấn đề gì cần trợ giúp bạn hãy để lại bình luận ở đây. Mình sẽ xem và trả lời sớm nhất có thể.
Nhập địa chỉ Email và tích vào ô "Thông báo cho tôi" để nhận thông báo khi mình trả lời bình luận của bạn.

Mới hơn Cũ hơn

Tham gia Group Facebook: Chia Sẻ Tài Nguyên và Kinh Nghiệm Nhiếp Ảnh
Tham gia nhóm HieuNguyenPhoto trên Zalo miễn phí

ĐÃ PHÁT HIỆN ADBLOCK

Quảng cáo giúp Hiếu Nguyễn Photo duy trì website và tiếp tục chia sẻ nhiều tài nguyên đến bạn.

Mong các bạn vui lòng tắt Adblock hoặc cho HieuNguyenPhoto vào danh sách trắng trong công cụ chặn quảng cáo của bạn. Nếu bạn sử dụng trình duyệt Cốc Cốc thì tắt ở góc trên bên phải nhé (có icon kkhiên bảo vệ). Cảm ơn các bạn rất nhiều!


×