Bình luận mới

×Close

Ưu và nhược điểm của lens 35mm trong nhiếp ảnh đường phố

 Với ống kính một tiêu cự 35mm trên máy ảnh full-frame, bạn sẽ chụp được góc nhìn rộng hơn một chút so với những gì bạn thấy. Đây là điều làm cho ống kính 35mm trở nên hấp dẫn đối với những ai yêu thích nhiếp ảnh đường phố.

Chụp ảnh đường phố có tác động mạnh nhất khi nó chân thực và có những góc nhìn sáng tạo. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét một số ưu và nhược điểm của ống kính 35mm cho chụp ảnh đường phố!



5 lý do để sử dụng ống kính 35mm để chụp ảnh đường phố

Tự hỏi liệu ống kính 35mm có phù hợp với chụp đường phố của bạn không? Trong phần này, tôi chia sẻ năm lý do để yêu thích độ dài tiêu cự 35mm, bắt đầu với:

1. Nó cho một cái nhìn tự nhiên

Ống kính 35mm trên máy ảnh full-frame cung cấp góc nhìn rộng hơn một chút so với mắt của chúng ta. Vì vậy, nó cho ảnh chụp với một cái nhìn tự nhiên .

Với ống kính rộng hơn hoặc ống kính dài hơn, sự biến dạng có thể len ​​lỏi vào bố cục ảnh của bạn. Ống kính rộng hơn có xu hướng tạo khoảng cách giữa các chi tiết trong bố cục.

2. Ống kính 35mm rộng nhưng không quá rộng

Đối với chụp ảnh đường phố, ống kính 35mm là rộng nhưng không quá rộng. Nó cho phép bạn lùi lại phía sau và chụp được một góc nhìn rộng hơn. Nói chung, nó không gây ra biến dạng.

Ống kính một tiêu cự 50mm rất phổ biến, tuy nhiên có thể có góc nhìn quá hẹp để chụp ảnh đường phố. Nó thu hẹp trường nhìn của bạn, điều này có thể khiến bạn khó chụp được toàn cảnh hơn.

Máy ảnh đầu tiên của tôi, Nikkormat FTN, đi kèm với ống kính 50mm f/1.4. Đó là một ống kính tuyệt vời, và tôi đã sử dụng nó trong 27 năm cho đến khi nó không còn dùng được nữa. Sau đó, tôi thay thế nó bằng ống kính 35mm f/1.4 . Tôi thích tính năng f/1.4 trên 50mm của mình, nhưng nó chưa bao giờ cho tôi một góc nhìn đủ rộng.

3. Ống kính 35mm thường nhỏ gọn

Một tiêu cự 35mm có thể là một ống kính tương đối nhỏ, gọn. 35mm f / 1.4 của tôi không quá nhỏ, nhưng cũng không quá lớn so với nhiều ống kính zoom phổ biến.

Và việc sử dụng một máy ảnh và ống kính nhỏ để chụp ảnh đường phố thường có thể hữu ích. Bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi di chuyển đi và lại nhiều.

4. Bạn phải phóng to ảnh “bằng chân của mình”

Các nhiếp ảnh gia yêu thích ống kính zoom có thể sẽ cười khái niệm phải zoom bằng chânn. Nhưng việc buộc phải di chuyển thường xuyên sẽ giúp bạn nhìn đối tượng của mình theo những cách sáng tạo hơn so với đứng cố định ở một chỗ. Đây là một khía cạnh tích cực khác của việc sử dụng ống kính một tiêu cự 35mm để chụp ảnh đường phố.

Khi bạn phải di chuyển, bạn sẽ nhìn thế giới từ nhiều góc nhìn khác nhau. Điều này sẽ cho bạn thấy nhiều góc hơn và bạn sẽ thấy ánh sáng phát ra khác nhau như thế nào đối với chủ thể của bạn tùy thuộc vào vị trí của bạn.

Nikon D800 | 35mm | f/4 | 1/1600s | ISO 200
© Kevin Landwer-Johan

5. Bạn có thể nhận được kết quả tuyệt đẹp ở f /1.4

Sử dụng cài đặt khẩu độ rộng nhất để chụp ảnh đường phố không phải lúc nào cũng thực tế. Nó sẽ khiến bạn lấy nét khó hơn. Nhưng khi bạn muốn có độ sâu trường ảnh mịn hơn, ống kính f / 1.4 là hoàn hảo.

Nhiều nhiếp ảnh gia đường phố thích làm việc với cài đặt khẩu độ hẹp hơn. Tôi thường làm vậy. Nhưng khi tôi muốn nền mờ đi, tôi mở khẩu độ và có thể tiến gần đối tượng hơn một chút.

Nikon D800 | 35mm | f/1.4 | 1/60s | ISO 1000
© Kevin Landwer-Johan

5 nhược điểm của ống kính 35mm để chụp ảnh đường phố

Mặc dù ống kính 35mm rất tuyệt, nhưng có một số nhược điểm quan trọng đáng xem xét. Ví dụ:

1. Chúng quá chuẩn

Như tôi đã chỉ ra trước đó, ống kính 35mm trên máy ảnh full-frame tạo ra góc nhìn rất tự nhiên.

Nhưng điều này có thể không theo ý muốn của bạn.

Một ống kính rộng hơn sẽ chụp được nhiều cảnh hơn. Khi bạn không thể lấy được toàn cảnh, bạn cần phải gắn một ống kính khác vào máy ảnh của mình. Và một ống kính dài hơn sẽ giúp bạn zoom gần tới vị trí cần lấy nét hơn (nó cũng có thể giúp bạn an toàn hơn).

2. Bạn không thể thu phóng ở vị trí cố định mà phải tiến lại gần

Phóng to hoặc thu nhỏ thường là cách nhanh nhất và dễ nhất để bố cục lại ảnh. Với ống kính một tiêu cự 35mm, việc bố cục lại mất nhiều thời gian hơn vì bạn phải di chuyển nhiều.

Ống kính zoom đôi khi tiện lợi hơn nhiều vì nó cho phép bạn giữ nguyên vị trí của mình và tiếp tục chụp ảnh.

Nikon D800 | 35mm | f / 1.4 | 1 / 400s | ISO 100
© Kevin Landwer-Johan

3. Không phải lúc nào bạn cũng có được những gì bạn muốn

Với ống kính một tiêu cự 35mm, không phải lúc nào bạn cũng có thể ghi lại những khoảnh khắc chụp ảnh đường phố hoàn hảo. Bạn có thể thấy mình cần một ống kính dài hơn để giúp bạn lại gần hơn với đối tượng, thay vì tiến lại gần và chụp, nó sẽ khiến đối tượng thiếu tự nhiên và có thể sẽ lảng tránh trước ống kính.

4. Độ dài tiêu cự dài trên máy ảnh APS-C

Ống kính 35mm trên máy ảnh cảm biến crop là khoảng 50mm. Điều này là hạn chế và không linh hoạt để làm việc – nó thường quá hẹp với các cảnh đường phố.

5. f/1.4 quá đắt

Ống kính 35mm f / 1.4 là một lựa chọn khá khó khăn vì nó không hề rẻ.

Khi tôi cần nâng cấp từ ống kính 50mm, sự khác biệt về giá giữa việc thay thế nó bằng một ống kính 50mm khác so về giá với ống kính 35mm là rất đáng kể. Tuy nhiên, cuối cùng, 35mm f / 1.4 rất đáng để đầu tư.

Nikon D800 | 35mm | f / 2,5 | 1/20 giây | ISO 200
© Kevin Landwer-Johan

Mẹo sử dụng ống kính 35mm để chụp ảnh đường phố

Bây giờ bạn đã quen với những ưu và nhược điểm của chụp ảnh đường phố 35mm, đã đến lúc tham khảo một số mẹo chụp ảnh đường phố nhanh chóng và dễ dàng!

1. Biết rõ đặc điểm ống kính của bạn

Nếu bạn làm việc với một ống kính đủ lâu, bạn sẽ quen với các đặc điểm của nó. Bạn sẽ trở nên quen thuộc với các khả năng của nó.

Bạn sẽ biết về độ sâu trường ảnh mà bạn sẽ có trong một cảnh, dựa trên f-stop và khoảng cách với chủ thể. Đây là một lợi thế lớn khi chụp những bức ảnh yêu cầu độ sâu trường ảnh và bạn cần thao tác nhanh.

Nikon D800 | 35mm | f / 2 | 1 / 320s | ISO 400
© Kevin Landwer-Johan

2. Đến gần

Đừng ngại đến gần đối tượng của bạn khi sử dụng ống kính 35mm để chụp ảnh đường phố. Với ống kính 35mm, chụp ảnh đường phố có thể trở nên cá nhân hơn. Đến gần cho phép bạn tạo ra những bức ảnh có cảm giác thân mật hơn.

Đây là một bài tập nhỏ thú vị để thử:

Chụp cùng một cảnh với ống kính 35mm và ống kính 200mm. Các bức ảnh được chụp bằng ống kính 35mm sẽ có cảm giác khác, gần gũi hơn – đơn giản là vì bạn đang ở gần đối tượng hơn khi nhấn nút chụp.

Chân dung một người phụ nữ với ống kính 35mm
Nikon D800 | 35mm | f / 1.4 | 1 / 100s | ISO 100
© Kevin Landwer-Johan

Theo: webnhiepanh

Nếu có vấn đề gì cần trợ giúp bạn hãy để lại bình luận ở đây. Mình sẽ xem và trả lời sớm nhất có thể.
Nhập địa chỉ Email và tích vào ô "Thông báo cho tôi" để nhận thông báo khi mình trả lời bình luận của bạn.

Mới hơn Cũ hơn

Tham gia Group Facebook: Chia Sẻ Tài Nguyên và Kinh Nghiệm Nhiếp Ảnh
Tham gia nhóm HieuNguyenPhoto trên Zalo miễn phí

ĐÃ PHÁT HIỆN ADBLOCK

Quảng cáo giúp Hiếu Nguyễn Photo duy trì website và tiếp tục chia sẻ nhiều tài nguyên đến bạn.

Mong các bạn vui lòng tắt Adblock hoặc cho HieuNguyenPhoto vào danh sách trắng trong công cụ chặn quảng cáo của bạn. Nếu bạn sử dụng trình duyệt Cốc Cốc thì tắt ở góc trên bên phải nhé (có icon kkhiên bảo vệ). Cảm ơn các bạn rất nhiều!


×