Bình luận mới

×Close

Nhiếp ảnh gia trong lúc "nghỉ tết COVID" thì nên làm gì

Chúng ta đang sống trong thời điểm dịch COVID-19 hoành hành, cuộc sống bình thường giờ đây bị đảo lộn. Một lượng người không nhỏ đã bị cách ly, Chính phủ cũng khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết. Các trường học tạm thời dừng học tập trung, các hoạt động tụ tập đông người đều bị cấm. Các quán ăn vỉa hè và doanh nghiệp kinh doanh không cần thiết cũng bị yêu cầu đóng cửa. Tất cả mọi người, đặc biệt là nhiếp ảnh gia sẽ tự hỏi làm thế nào để tồn tại trong thời điểm này. Bài viết này sẽ giúp bạn biết phải làm gì để vượt qua đại dịch COVID-19.

Khoảng thời gian khó khăn

Trước đây, có lẽ bạn đang rất bận rộn với doanh nghiệp của mình. Nhưng ngay sau đó, khách hàng báo rằng (lại) hoãn các dự án thương mại, chiến dịch truyền thông, ra mắt sản phẩm hay các đám cưới; các sự kiện, shoot chụp thời trang và mọi lịch hẹn của studio đều bị hủy. Doanh thu “bốc hơi” chỉ trong một đêm khiến bạn bối rối và không biết phải làm gì?

Đây sẽ là một thử thách lớn khiến bạn mất vài tuần, hoặc thậm chí vài tháng tới để có thể vượt qua dịch COVID-19. Tệ hơn là không ai đoán được bao giờ dịch mới kết thúc hoàn toàn, điều này khiến chúng ta không biết doanh nghiệp còn bị ảnh hưởng đến bao giờ.

Có vẻ nhiều người cảm thấy chán nản và vô vọng khi ở trong tình cảnh này, nhưng tôi tin rằng đây là lúc chúng ta cần phải hành động, giúp doanh nghiệp của bạn duy trì vị thế cho đến khi đại dịch kết thúc.

03 điều cần ưu tiên trong đại dịch COVID-19

1. Tập trung vào bản thân

Bạn nên dành nhiều thời gian cho bản thân hơn trong thời điểm này, thay vì lúc nào cũng lo sợ khi nghĩ về dịch COVID-19. Bạn nên gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực, hãy tích cực nhất có thể và chỉ tập chung vào những điều bạn kiểm soát được. Hãy đi tìm những cơ hội mới thay vì bận tâm về những gì đã mất.

Nhìn ở một khía cạnh khác, đây là khoảng thời gian tuỵệt vời để bạn trau dồi thêm các kiến thức, học thêm một kĩ năng mới, đọc những cuốn sách mới…những thứ mà trong cuộc sống bình thường, bạn ít có thời gian để làm. Khi bạn học được một điều gì mới, một lĩnh vực mới, bạn sẽ tìm thấy những cộng đồng, bạn bè mới và nhiều thế giới mới sẽ lại mở ra. Nếu không có Covid 19, liệu chúng ta có thể tìm thấy những giá trị mới này hay không ?

description for a thinking in covid-19 pandemic nearby

Tôi vẫn duy trì cái nhìn tích cực mặc cho COVID-19 diễn ra. Có lẽ đây là lúc thích hợp để mỗi chúng ta có nhiều thời gian cho bản thân hơn,  các buổi thảo luận, trao đổi kiến thức được diễn ra thường xuyên, những thể loại nhiếp ảnh, kĩ thuật mới được thử nghiệm nhằm mang tới đa dạng lựa chọn dịch vụ hơn cho khách hàng.

2. Khán giả của bạn

Cho dù cảm thấy không có quá nhiều chủ đề hoặc thông tin để bàn luận, hãy cứ cung cấp chúng cho khán giả của bạn. Hãy quan tâm, dành nhiều thời gian và sự chú ý đối với họ, giống như bạn lúc nào cũng ở bên khán giả của mình.

Hãy tự xem khán giả cần gì và cố gắng truyền đạt chúng. Thậm chí nếu bạn không chắc chắn với những gì cần nói, hãy cứ thực hiện đi. Truyền thông luôn là một yếu tố quan trọng, nhất là trong thời điểm khủng hoảng này. Duy trì sự kết nối với mọi người sẽ khiến bạn cảm thấy mình gắn bó hơn. Bạn sẽ nhận ra rằng mình giúp ích cho nhiều người chỉ bằng việc lắng nghe và luôn ở bên khán giả của mình.

Mặc dù tình hình dịch bệnh thay đổi rất phức tạp, nhưng những người đã follow bạn trên social media, tham gia vào group trên Facebook hoặc đăng ký nhận email từ bạn, vẫn muốn bạn chia sẻ những thông tin hữu ích. Họ cũng sẽ lúng túng và không biết phải làm gì trong bối cảnh COVID-19 thế này. Nhưng việc bạn thường xuyên xuất hiện trên newsfeed hoặc gửi email cho họ có thể giúp cảm xúc và trạng thái của họ ổn hơn.

Vì vậy, hãy giao tiếp với họ, chia sẻ các thông tin, lời khuyên hoặc tài nguyên hữu ích. Bạn cũng cần xử lý những trường hợp khách hàng đã book lịch trước. Bên cạnh đó, hãy nhớ vạch rõ các kế hoạch ngắn hạn và linh động điều chỉnh chúng cho phù hợp với hoàn cảnh. Hãy cùng khán giả của bạn vượt qua dịch COVID-19.

3. Doanh nghiệp của bạn

Trong tương lai, có thể công việc kinh doanh nhiếp ảnh của bạn sẽ khác hoàn toàn so với hiện tại. Hãy luôn hướng về phía trước và thích nghi với những điều đang diễn ra. Dù kế hoạch của bạn là gì, hãy nhớ bạn vẫn cần làm marketing, chẳng hạn:

  • Xem xét lại website của bạn, có thể chúng cần một vài hình ảnh hoặc bài viết mới?
  • Chia sẻ nhiều nội dung có giá trị với khán giả của bạn hơn đồng thời tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).
  • Liên hệ lại với các khách hàng cũ và bày tỏ rằng bạn mong muốn nhận được đánh giá của họ trên Google và Facebook. Những reviews này sẽ giúp củng cố lòng tin của các khách hàng tiềm năng.
  • Tạo lead magnet (tạm dịch – Nam châm thu hút khách hàng) để khiến mọi người đăng ký nhận email marketing của bạn. Hãy nhớ thường xuyên gửi email cho họ.
  • Bạn vẫn có thể tìm thấy cơ hội PR, vì không phải nhà báo nào cũng viết về COVID-19 và khán giả thì luôn mong muốn được đọc những nội dung thú vị.

Đối với marketing, hãy tính toán kế hoạch dài hạn và thực hiện ngay để nhận được kết quả trong tương lai.

Còn trong ngắn hạn, hãy nghĩ xem làm thế nào để bạn duy trì sự nghiệp của mình. Chuyển hướng công việc sang làm online có thể giúp bạn vượt qua đại dịch không? Bạn có thể cung cấp khóa học nhiếp ảnh cho những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hoặc nghiệp dư không? Khách hàng có thể book lịch trước cho shoot chụp cuối năm không, điều này sẽ giúp bạn gia tăng doanh thu ngay bây giờ.

Bạn nên xuất hiện trước công chúng như thế nào?

Như đã nói, một trong những điều bạn cần ưu tiên là hiện diện trước công chúng của bạn; bao gồm khách hàng, khách hàng tiềm năng, đối tác kinh doanh (chẳng hạn địa điểm tổ chức tiệc cưới…), và khán giả trên các nền tảng online.

1. Đề xuất giúp đỡ người khác

Hãy xây dựng các mối quan hệ và lắng nghe, cung cấp dịch vụ cho họ. Đừng chỉ đưa ra các thông tin gây nhiễu, hãy xem bạn có thể giúp đỡ họ bằng cách nào: cung cấp thông tin/tài nguyên, giảm giá hoặc miễn phí dịch vụ, sử dụng diễn đàn cho mọi người gặp gỡ nhau, hay thậm chí chỉ là chút hài hước để giúp tâm trạng họ tốt hơn?

Hãy thử bắt đầu với câu hỏi “Tôi có thể giúp gì cho anh?/Chị có cần gì ở tôi không?/Thách thức anh đang phải đối mặt là gì?”. Hãy lắng nghe và giúp họ theo cách hiệu quả nhất trong thời điểm này. Chắc chắn điều này sẽ xây dựng lòng tin của khách hàng đối với bạn.

Những gì khán giả nói rằng họ cần có thể sẽ khác so với kế hoạch bạn đã định trước. Nhưng ai cũng vậy, chúng ta phải thích nghi trong thời điểm căng thẳng này, rồi mới tính đến chuyện làm thế nào vượt qua dịch bệnh. Hãy tập trung vào giá trị, cho dù bạn cung cấp chúng dưới bất kỳ hình thức nào.

2. Thường xuyên cập nhật

Đừng im lặng với khán giả của bạn, hãy cho họ biết những thông tin thiết thực. Chẳng hạn, cho họ biết bạn sẽ xử lý lịch booking như thế nào, họ có cần phải làm gì không. Khách hàng chắc chắn sẽ thắc mắc liệu lịch họ đã book có bị ảnh hưởng gì không.

Bạn cần chia sẻ thông tin về chính sách đối với những shoot chụp bị hoãn hoặc hủy. Hãy cho họ biết việc kinh doanh của bạn có thay đổi gì, họ có thể liên hệ với bạn bằng cách thức cũ không? Làm thế nào để họ đặt lịch chụp cho thời gian tới? Cung cấp voucher (có hiệu lực trong tương lai) tại thời điểm này có thể là một cách để duy trì dòng tiền vào cho công việc của bạn.

3. Hãy trung thực

Bạn nên chia sẻ cảm xúc thật của mình, giao tiếp với họ như thể các bạn đang trò chuyện trực tiếp, và không ngại ngùng nếu bạn không có đủ thông tin cho vấn đề họ thắc mắc. Tất cả chúng ta đều lo lắng khi phải sống trong tình hình dịch bệnh thế này. Hãy thể hiện như một người bình thường trong hoàn cảnh này, thực tế, trung thực và đáng tin cậy sẽ khiến bạn được yêu quý hơn. Ngoài ra, việc này cũng góp phần xây dựng yếu tố biết – thích – tin cả ở hiện tại và trong tương lai, vì khán giả sẽ nhớ đến người có ảnh hưởng đến cảm xúc của họ, đặc biệt là trong thời điểm khó khăn này.

Những cách thiết thực để cải thiện thể chất và tinh thần của bạn

Nếu bạn đang lo lắng hoặc cảm thấy bị quá tải, có thể những điều sau sẽ giúp ích cho bạn:

1. Lướt social media thông minh hơn

Hãy chọn lọc lại những trang, group và người mà bạn đang theo dõi trên social media; unfollow những người bạn cảm thấy không hữu ích. Bạn cũng biết rằng Internet hiện giờ tràn lan các suy đoán và tin đồn, vì vậy hãy theo dõi các nguồn tin tức đáng tin cậy. Đồng thời, không tham gia hoặc chia sẻ những cuộc tranh luận không có tính chính xác.

Nghành sáng tạo và agency vốn là một ngành nhiều dramas, đừng để những thứ đó kéo bạn vào rồi mất nhiều thời gian để suy nghĩ, giải thích hoặc tranh luận về những vấn đề chẳng đúng chẳng sai. Ngoài việc mất thời gian, nó sẽ tạo cho bạn nhiều cảm xúc tiêu cực không đáng có.

2. Tránh những thông tin gây nhiễu

Bạn chỉ nên kiểm tra tin tức hoặc tài khoản social media một vài lẫn trong ngày, hãy unsubscribe những email không có giá trị đối với bạn. Mọi người đang cung cấp rất nhiều thông tin miễn phí mỗi ngày, nhưng không phải nội dung nào cũng có giá trị, đôi khi chúng có thể khiến bạn bị quá tải. Hãy chọn một vài nguồn hữu ích và bỏ qua số còn lại.

3. Duy trì sự kết nối

Khoảng cách vật lý không còn là cản trở quá lớn trong thời đại ngày nay. Bạn có thể sử dụng các công cụ trực tuyến như Zalo, Zoom, Microsoft Teams, Google Hangouts, Messenger,… để trò chuyện trực tiếp với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và khách hàng.

4. Lập kế hoạch hàng ngày

Lên kế hoạch một ngày làm việc sẽ khiến bạn tập trung hơn và giúp sự nghiệp của bạn ngày càng đi lên, nhưng vẫn đảm bảo bạn có đủ thời gian nghỉ ngơi mỗi ngày. Thực hiện được điều này, bạn sẽ cảm thấy mình làm việc hiệu quả hơn và kiểm soát được công việc. Tôi khuyên bạn nên sắp xếp tối đa 3 đầu việc mỗi ngày, có thể hơn, nhưng hãy biết sắp xếp một cách hợp lý. Hãy duy trì thói quen này ngay cả khi chúng ta đã vượt qua dịch bệnh.

5. Rèn luyện thể chất

Chính phủ yêu cầu người dân chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết, điều đó không có nghĩa là bạn không thể tập thể dục. Hãy đảm bảo cho mình một giấc ngủ chất lượng và dậy sớm vào hôm sau, ra ban công tập hít thở đúng cách, tận hưởng không khí trong lành đầu ngày mới. Ngoài ra, hãy đứng dậy và tìm những bài tập thể dục có thể thực hiện ngay tại nhà. Sức khoẻ thế chất là yếu tố rất quan trọng để vượt qua đại dịch.

Hãy tìm những bài thể dục có thể tập tại nhà

6. Làm những gì mình thích

Đừng chỉ nghĩ về công việc, hãy dành thời gian để giải trí. Bạn nên tận dụng tối đa thời gian khi ở nhà, cho dù là thực hiện một shoot chụp cá nhân, làm đồ thủ công hoặc bất kỳ sở thích sáng tạo nào khác.

7. Thiền định

Thiền định là phương pháp giúp con người tìm được sự bình yên trong chính mình, phương pháp này có thể sẽ hiệu quả với bạn. Bạn cũng có thể dùng các ứng dụng như Calm, Headspace nếu cảm thấy cần chút bình yên cho tâm trí. Không chỉ sức khoẻ thể chất, bạn phải khoẻ cả về tinh thần mới có thể vượt qua dịch bệnh nghiêm trọng này. Tuy nhiên, hãy tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện, vì thiền sai cách có thể phản tác dụng, thậm chí biến thành gánh nặng.

8. Viết nhật ký

Ngoài viết những dòng tâm sự vào một cuốn sổ, bạn có thể ghi lại câu chuyện hàng ngày bằng cách tự quay video bản thân. Hãy nhớ lại những suy nghĩ và cảm xúc mỗi ngày của mình, những điều khiến chuỗi ngày tưởng như nhàm chán này thực ra lại vô cùng thú vị. Không đơn giản chỉ là nhật ký, việc này sẽ giúp ích nhiều trong phát triển tư duy và kỹ năng viết, các kỹ năng quay dựng của bạn.

Hãy viết nhật ký hoặc tự quay video bản thân

Dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, không ai đoán được bao giờ chúng ta mới có thể trở về nhịp sống bình thường. Chống dịch là việc của toàn thể nhân dân, mỗi cá nhân cần tin tưởng, lạc quan, nghiêm túc chấp hành chỉ thị của Chính phủ và Bộ Y tế để chấm dứt đại dịch sớm nhất có thể.

Cùng nhau đoàn kết, chúng ta có thể dễ dàng vượt qua dịch COVID-19. Trong thời gian đó, chúng ta hãy nghĩ nhiều hơn cho bản thân, tận dụng mọi công cụ để học thêm những kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng phục vụ cho công việc và sự nghiệp của mình.

Theo: Chimkudo

Nếu có vấn đề gì cần trợ giúp bạn hãy để lại bình luận ở đây. Mình sẽ xem và trả lời sớm nhất có thể.
Nhập địa chỉ Email và tích vào ô "Thông báo cho tôi" để nhận thông báo khi mình trả lời bình luận của bạn.

Mới hơn Cũ hơn

Tham gia Group Facebook: Chia Sẻ Tài Nguyên và Kinh Nghiệm Nhiếp Ảnh
Tham gia nhóm HieuNguyenPhoto trên Zalo miễn phí

ĐÃ PHÁT HIỆN ADBLOCK

Quảng cáo giúp Hiếu Nguyễn Photo duy trì website và tiếp tục chia sẻ nhiều tài nguyên đến bạn.

Mong các bạn vui lòng tắt Adblock hoặc cho HieuNguyenPhoto vào danh sách trắng trong công cụ chặn quảng cáo của bạn. Nếu bạn sử dụng trình duyệt Cốc Cốc thì tắt ở góc trên bên phải nhé (có icon kkhiên bảo vệ). Cảm ơn các bạn rất nhiều!


×