Bình luận mới

×Close

Hướng dẫn chụp đồ uống trông thật hấp dẫn

Chụp hình đồ uống là một kĩ năng quan trọng trong food photography. Việc này vui và hấp dẫn ở chỗ bạn có thể mày mò về ánh sáng và màu sắc, nhưng đôi lúc cũng thực sự rất khó.

Đôi số việc khó tránh khỏi khi chụp ảnh đồ uống là việc đá sẽ chảy, hay hình ảnh phản chiếu của  đèn studio trên chiếc cốc. Dẫu có những khó khăn như vậy, bạn vẫn có thể chụp được những shoot hình đồ uống tuyệt vời. Tất cả những gì bạn cần là chút trải nghiệm cùng với sự kiên nhẫn.

Dưới đây là những tip hàng đầu trong lĩnh vực chụp đồ uống.


Styling Cocktail như thế nào?

Trang trí cocktail là phần mà bạn có thể sáng tạo rất nhiều. Có vô số những đồ uống bạn có thể chọn để chụp. Bạn có thể khiến chúng trông thật bắt mắt hơn với đồ trang trí, những viên đá tuyệt đẹp và những mảnh đá vụn. Bạn có thể sử dụng những nguyên liệu tươi dễ tìm như chanh vàng hay hạt lựu.

Nếu dùng đá, đừng sử dụng những khay đá rẻ tiền với những hình chữ nhật nhàm chán. Hãy trang trí ly cocktail với mọi thứ mà bạn thấy phù hợp. Có thể là lá bạc hà, cherry, dâu tây hay vỏ cam. Hãy cẩn thận khi sắp xếp mọi thứ, đừng khiến tổng thể trở nên lộn xộn.

Bạn không cần phải dùng quá nhiều rượu thật khi bạn chụp ảnh đồ uống. Đôi khi những chất lỏng khác sẽ lên hình đẹp hơn. Ví dụ, rượu vang đỏ thường cho ra màu khá đậm. Những nhiếp ảnh gia chụp đồ uống chuyên nghiệp sẽ thường thay thế rượu bằng hỗn hợp nước và màu thực phẩm đỏ để có màu nước sáng và đẹp hơn.

Ở shot hình phía dưới, tôi dùng nước thường thay cho vodka để chụp ly martini. Đây là một trong những bức hình bán chạy nhất của tôi và chẳng ai để ý được rằng nước đó chẳng phải là rượu.

Khi styling food hoặc đồ uống, đôi khi bạn cần giả lập một số thứ để có được shot hình ăn ý nhất, và giảm thiểu toàn bộ chi phí. Sao phải bỏ tiền ra mua vodka trong khi chúng nhìn chẳng khác gì nước thường?
Một tip styling hay tuyệt nữa là tạo những giọt nước ngưng tụ trên thành cốc. Bạn có thể làm điều đó với dung dịch pha 50-50 glycerin và nước.

Glycerin rẻ và dễ tìm. Hãy sử dụng chai xịt với độ phun sương vừa phải rồi xịt lên cốc. Nó sẽ giúp cốc của bạn có một lớp sương mờ tạo cảm giác mát lạnh và hiệu quả đến hàng giờ liền.

Styling Cà phê và Đồ uống nóng

Cách tốt nhất để chụp cà phê và trà là chụp chúng một cách thật tự nhiên. Bạn có thể ghép thêm khói lúc sau khi hậu kì. Nếu bạn đang dùng sữa trong những shot ảnh chụp cà phê, lớp bọt sữa sẽ nhìn đẹp nhất khi bạn dùng sữa tách kem hoặc sữa ít chất béo. Chúng có màu trắng hơn sữa thường.
Nếu bạn không có máy đánh bọt sữa, hãy dùng gậy đánh bọt. Làm ấm sữa đến cao hơn nhiệt độ phòng một chút. Hãy dùng những vật dụng trên để tạo lớp bọt sữa trước khi trải chúng lên mặt cốc cà phê.
Sữa bọt cũ sẽ không đặc lại. Hãy chắc chắn rằng bạn làm nhiều bọt hơn số bạn cần để phòng trường hợp chụp lâu mà vẫn không có được shot hình ưng ý.
Socola nóng thường tách lớp, vậy nên bạn phải chụp ngay khi vừa khuấy đều và rót vào cốc. Kẹo marshmallow nhìn đẹp hơn khi được thêm vào bề mặt lúc socola còn nóng. Rìa kẹo sẽ chảy và nhìn hấp dẫn hơn.


Kem Whipped thì nhanh chảy hơn nhiều. Hãy thử đặt chúng lên cốc socola khi đã nguội bớt.
Thứ hoàn hảo để thay thế trà là một sản phẩm có tên “Kitchen Bouquet”. Nó là một loại gia vị lỏng có trong túi đồ của mọi food stylist.
Nó có thể thay thế cà phê hoặc trà, thậm chí là cả rượu trắng hay whiskey, tùy vào lượng mà bạn sử dụng.

Hãy dùng Quy luật Số lẻ để bố cục bức hình thú vị hơn

Khi chụp đồ uống, bạn có thể sáng tạo trong góc chụp. Bạn có thể lấy nét vào chỉ một đồ uống hoặc có thể chụp nhiều đồ để có thể tạo dựng một câu chuyện. Không có đúng sai. Mọi kiểu chụp ảnh đều có sức hấp dẫn riêng.
Khi chụp đồ uống đơn, hay chụp gần hơn vào chủ thể. Bạn có thể sẽ cần dùng đến một chiếc lens macro, để bạn không để lại quá nhiều không gian trống xung quanh chủ thể.
Hãy crop hình chặt hơn khi chụp ảnh chủ thể đơn lẻ.
Hãy thử chụp đồ uống khi đặt chúng thật xa khỏi background. Bạn sẽ có thể thấy ảnh có chiều sâu và nổi bật chủ thể chính hơn.
Khi chụp vài đồ uống trong một khung hình, hãy sử dụng “quy luật số lẻ”. Quy tắc bố cục này chỉ ra rằng bức hình có số chủ thể là số lẻ thường thu hút người xem hơn những bức ảnh có số chủ thể là số chẵn.
Những số lẻ có thể tạo ra cảm giác cân bằng và cân đối, tạo cho mắt một điểm nghỉ. Số chẵn thì chia sự chú ý của chúng ta và gây tranh chấp.
Tip nhanh: Hãy đặt 3 cốc làm sao để chúng tạo thành hình tam giác. Điều đó sẽ giúp ảnh có sự cân bằng. Điều này cũng khiến người xem cảm thấy thu hút hơn khi bạn xếp 2 hay 4 chiếc cốc.

Đánh sáng từ đằng sau chủ thể để làm nổi bật chúng

Đánh sáng sau là ánh sáng lý tưởng khi chụp đồ uống vì nó dễ dàng thể hiện được vẻ đẹp của chất lỏng.
Đây là lúc mà bạn đặt ánh sáng chính ở đằng sau set chụp. Nếu bạn tưởng tượng mặt đồng hồ và máy ảnh đặt ở góc 6h thì đèn sẽ được đặt ở hướng 12h. Hãy dùng set ánh sáng này với cả ánh sáng nhân tạo lẫn ánh sáng tự nhiên.
Vấn đề đối với đánh sáng sau là đôi khi việc có được độ phơi sáng chuẩn là rất khó. Phía đằng sau thường cháy sáng mà phần đằng trước vẫn tối.
Nếu bạn gặp phải vấn đề này thì hãy cứ mày mò cùng khoảng cách ánh sáng tới set chụp. Hãy đảm bảo rằng bạn đang hắt sáng trở lại phần tiền cảnh bằng một chiếc hắt sáng hay một tấm xốp trắng. Hãy đặt chúng đối diện với nguồn sáng.
Bạn cũng có thể đặt ánh sáng ở khoảng 10 đến 11h. Đây là đánh sáng sau từ hai phía và cũng là một trong những cách set ánh sáng điển hình khi chụp đồ uống. Nó cho ra ánh sáng chất lượng tốt từ cả hai phía đằng sau mà không gây ra những vấn đề về phơi sáng.


Tip nhanh: Hãy sử dụng 2 nguồn sáng có đèn dẫn hướng. Hãy đảm bảo rằng đèn thứ hai đánh sáng phải nhẹ hơn đèn chính hoặc không thì ảnh của bạn sẽ có 2 bóng đổ.

Sử dụng hai miếng diffuser để tạo bóng đổ mềm và hạn chế ảnh phản chiếu

Đồ uống như cocktại là một trong những đồ khó chụp nhất vì chúng thường được đựng trong cốc thủy tinh. Hình ảnh phản chiếu của chúng khá khó để kiểm soát, và kiểu chụp hình này sẽ mất hơn gian hơi khi chụp đồ ăn.
Khi bạn chụp cốc thủy tinh hoặc chai thủy tinh, mọi thứ trong phòng có thể bị phản xạ lên mặt chiếc cốc và trông chúng chẳng đẹp đẽ gì.
Bạn cũng cần một chút tương phản, nếu không thì ảnh sẽ nhìn rất giả. Tùy vào bạn đánh giá thế nào là ảnh đẹp.
Một trick quan trọng là hãy dùng 2 tấm diffuser để chắc rằng bóng đổ cực kì mềm.
Tôi chụp ảnh này ở một không gian khá hẹp. Tôi khá là chật vật ở đoạn làm bóng chiếc bình nhìn thật mềm mại và tôi đã xử lí được vấn đề đó khi tôi đặt hai miếng diffuser song song nhau trên các góc của set chụp.


Tip nhanh: Bạn có thể hắt sáng lại từ tiền cảnh. Hãy cắt một chiếc lỗ nhỏ trên tấm xốp và để lens đi qua. Điều này cho phép bạn hắt sáng lại tiền cảnh và không làm lộ bóng chiếc máy ảnh.

Hãy thử dùng ánh sáng gắt để tạo hiệu ứng bắt mắt

Ánh sáng gắt đã trở nên dần phổ biến. Ánh sáng gắt tạo ra bóng đổ cực gắt.
Ánh sáng gắt không hẳn là phù hợp với chụp food, tuy nhiên nó có thể là ánh sáng lý tưởng đối với chụp đồ uống. Ảnh phản chiếu tạo bởi phần highlight có thể nhìn rất thú vị và hấp dẫn.
Bạn có thể chụp ánh sáng gắt với cả ánh sáng nhân tạo lẫn ánh sáng tự nhiên. Sử dụng ánh sáng tự nhiên là dễ dàng nhất. Hãy chắc chắn rằng lúc chụp có nắng gắt và trời ít mây.
Bạn cần chụp ở ngoài trời hoặc ngay cạnh cửa sổ với ánh sáng trực tiếp. Bạn có thể dùng những mảnh xốp để chắn ánh sáng ở những phần không mong muốn.
Với ánh sáng nhân tạo, bạn có thể đánh đèn bare hoặc qua chóa để có ánh sáng phù hợp nhất.
Softbox sẽ không cho ra kết quả như mong muốn vì bóng đổ rất mềm.

Hãy dùng đá giả 

Không có gì khiến đồ uống trong đẹp hơn là những viên đá được tạo hình đẹp, và đó có thể là vấn đề lớn khi đá thường tan chảy rất nhanh.
Bạn sẽ chỉ có khoảng vài giây để chụp hình. Nghe chẳng phải ý hay chút nào khi mà bạn còn phải kiểm soát phần ảnh phản chiếu.
Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực nhiếp ảnh đồ uống, hãy đầu tư vài viên đá giả. Hãy dùng cả hình dạng đá viên và đá thô.
Những viên đá giả trông thật thường có giá thành khá cao nhưng đáng để đầu tư, và chúng có thể được dùng đi dùng lại rất lâu.
Những nhà nhiếp ảnh gia chụp đồ uống thường đầu tư nhiều vào những viên đá giả.
Nếu bạn chụp ảnh cho blog hoặc up lên mạng, bạn có thể đặt mua qua Amazon. Hãy chú ý đọc review để tìm ra shop đáng tin nhất.

Kết luận

Nhiếp ảnh đồ uống đôi lúc có thể khá khó để làm tốt, nhưng nó thực sự là một công việc thú vị và sáng tạo.
Điều tuyệt vời là bạn không cần nhiều thứ để bắt đầu. Chỉ cần chút nước hoa quả, nước, một chiếc cốc hoặc tách cà phê hay trà là bạn đã có cả một kho ý tưởng rồi.
Hãy nhấc một chiếc cốc lên và bắt đầu sáng tạo ngay thôi.

 Nguồn: Chimkudo

Nếu có vấn đề gì cần trợ giúp bạn hãy để lại bình luận ở đây. Mình sẽ xem và trả lời sớm nhất có thể.
Nhập địa chỉ Email và tích vào ô "Thông báo cho tôi" để nhận thông báo khi mình trả lời bình luận của bạn.

Mới hơn Cũ hơn

Tham gia Group Facebook: Chia Sẻ Tài Nguyên và Kinh Nghiệm Nhiếp Ảnh
Tham gia nhóm HieuNguyenPhoto trên Zalo miễn phí

ĐÃ PHÁT HIỆN ADBLOCK

Quảng cáo giúp Hiếu Nguyễn Photo duy trì website và tiếp tục chia sẻ nhiều tài nguyên đến bạn.

Mong các bạn vui lòng tắt Adblock hoặc cho HieuNguyenPhoto vào danh sách trắng trong công cụ chặn quảng cáo của bạn. Nếu bạn sử dụng trình duyệt Cốc Cốc thì tắt ở góc trên bên phải nhé (có icon kkhiên bảo vệ). Cảm ơn các bạn rất nhiều!


×